Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Đảng viên sống ở Đức bàn về ông Thăng, ông Trọng

Đảng viên sống ở Đức thông tin về ông Thăng, ông Trọng
Ông Trọng là người đưa ý mình vào tổ soạn thảo văn kiện, rồi ông ra nghị quyết 244 và ông là người đứng đầu Bộ Chính trị đã đề cử ông làm Tống bí thư khi quá tuổi. Như thế việc ông Trọng ở lại để triển khai văn kiện, nghị quyết của Đại hội, Trung ương khoá 12 là đương nhiên. Thậm chí có thể không những là hết nhiệm kỳ này, mà còn làm cả nhiệm kỳ thứ ba nữa cũng được. Nếu đường lối chúng ta như hiện nay, thì việc mong mỏi người mới lên thì đâu có thay đổi gì, khi Đảng vẫn chủ trương duy trì đường lối ấy. Không có kế sách, không có đổi mới, văn kiện 5 năm mới làm lại một lần cơ bản là từ những văn kiện cũ như thế này thì 80 tuổi hay 90 tuổi làm tổng bí thư cũng thế mà thôi.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Doãn Đôn - 40 năm tuổi đảng.
Thoibao.de xin tiếp tục đăng tải nội dung phỏng vấn ông Nguyễn Doãn Đôn, đảng viên Đảng Cộng sản có 40 năm tuổi đảng, hiện đang sinh sống tại CHLB Đức về những vấn đề nổi cộm trong dư luận gần đây. Cuộc trao đổi giữa Lê Trung Khoa của Thoibao.de và ông Nguyễn Doãn Đôn.

Thưa ông, ông có nhận định gì về quy trình xử lý kỷ luật ông Đinh La Thăng.?
Ông Thăng là đảng viên cao cấp, hiện nay ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị Trung ương họp xử lý kỷ luật. Ở đây ta thấy một vấn đề thế này.
Nếu như trung ương không họp thì việc kỷ luật ông Thăng bao giờ mới được thi hành.? Anh có thấy điểm vô lý này không.? Ví dụ một người vi phạm luật, họ bị cơ quan điều tra kết luận có tội, chuyển cho viện kiểm sát đưa ra toà. Mỗi cơ quan pháp luật này họ có thời hạn định để phải làm việc này. Còn đây đảng viên cao cấp vi phạm thì phải chờ đến phiên họp của Trung ương mới xem xét được, còn nếu năm tháng hay một năm nữa mới đến kỳ Trung ương họp thì đảng viên ấy vẫn chưa gọi là vi phạm được.
Tất nhiên là chuyện xử lý của Đảng đối với một đảng viên cao cấp vi phạm khác với chuyện một người dân vi phạm pháp luật, bị cơ quan pháp luật xử lý. Tôi nghĩ đảng CSVN xử lý anh Thăng bằng cách đưa ra cho Ban chấp hành Trung ương bỏ phiếu quyết định là dân chủ. Nhưng thực tình tôi cũng thắc mắc là đảng CSVN là lực lượng duy nhất lãnh đạo, những quyết định từ Đảng hay từ những cán bộ đảng đưa ra có ảnh hưởng đến đất nước, xã hội. Tại sao lúc có chuyện gì thì cán bộ đấy lại do Đảng xử lý theo quy trình của họ mà không theo quy trình của pháp luật. ? Tức là có những quy định của Đảng còn trên cả luật pháp, và luật pháp phải tuân theo quy định đó của Đảng.?
À,  thưa anh đúng là có đôi chút như vậy. Ví dụ quy định không được đưa đảng viên ra toà xét xử. Quy đinh này thực tình đến tôi cũng không rõ nó là luật được soạn từ Quốc hội hay điều lệ được soạn từ Trung ương Đảng. Nhưng nó vẫn tồn tại và được thi hành. Bởi thế cho nên người ta thường phải khai trừ một đảng viên ra khỏi Đảng, sau đó mới cho các cơ quan tư pháp truy tố họ ra toà. Nói chung Đảng có những quy định để xử lý đảng viên, còn pháp luật thì xử lý người dân. Khi nào quy định của Đảng loại đảng viên kia thành dân thì lúc đó pháp luật mới được phép xử lý. Vì thế nhiều đơn tố cáo ông này vi phạm nọ  kia, nhưng Đảng chưa xem xét, chưa quyết định , chưa khai trừ thì ông đó chả hề sao cả, ông ấy vẫn tung tăng mà sống như bao người thôi. Việc khai trừ tuỳ theo từng cấp, ở phường có chi bộ phường. Lên đến Trung ương có Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương.
Nói tóm lại là khi bàn về cán bộ của Đảng thì cứ nói theo điều lệ, quy chế của Đảng. Đừng nói chuyện theo pháp luật phải không ạ.?
Ấy, có pháp luật chứ. Nhưng pháp luật được thực hiên sau khi Đảng thực hiện luật của mình. Như đã nói trên là khi Đảng thấy vi phạm sẽ khai trừ đảng viên ấy. Lúc đó đảng viên ấy sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Vậy thì ở trường hợp Đinh La Thăng , chúng ta cứ phải chờ xem Trung ương Đảng giải quyết theo quy trịnh của Đảng. Ông cho biết vụ việc này có thể sẽ diễn biến thế nào.
Thường thì Ban kiểm tra Trung ương xem xét, họp kiểm điểm đối tượng. Nếu đối tượng nhận sai, có bản kiểm điểm đúng với những nội dung Ban kiểm tra Trung ương đề ra. Mọi việc sẽ dễ dàng, thuận lợi. Còn nếu đối tượng không nhận những nội dung ấy là đúng, có phản biện lại thì vấn đề sẽ phức tạp hơn. Lúc này những người chủ định kỷ luật đối tượng phải dùng nhiều biện pháp gây sức ép, buộc đối tượng phải nhận. Những sức ép này là những thủ thuật chính trị, không nhất định theo quy định nào cả. Đôi khi họ có thể sửa luôn cả điều lệ , quy định của Đảng để  áp dụng vào việc kỷ luật đối tượng nào đó. Ví dụ như trước kia trường hợp Uỷ viên Bộ Chính trị phải đưa ra Trung ương xem xét có kỷ luật hay không kỷ luật. Giờ thì Trung ương bị giới hạn quyền lực hơn, Trung ương chỉ có quyền quyết định kỷ luật theo mức nào. Theo tôi nghĩ thì ở vụ anh Thăng , các mức kỷ luật sau sẽ được đưa ra để Trung ương bỏ phiếu quyết.
1- Khiển Trách
2- Cảnh Cáo
3- Cắt Chức
4- Khai Trừ
5- Không ý kiến.
Tuy thế những cũng chưa rõ khi các Uỷ viên Trung ương bỏ phiếu rồi, ban kiểm phiếu công bố, người ta sẽ tính thế nào. Ví dụ có 30 phiếu khiển trách, 20 phiếu cảnh cáo, 10 phiếu cắt chức, 5 phiếu khai trừ, 5 phiếu không ý kiến. Trong trường hợp này họ sẽ chọn 30 khiển trách là con số lớn nhất để áp dụng cho anh Đinh La Thăng,  hay họ sẽ tổng hợp tất cả lại rồi lấy ra mức chung là cảnh cáo hoặc cắt chức theo cách tính nào đó của họ. Chuyện này phải đợi Trung ương họp rồi mới biết.
Sổ đóng Đảng phí và Quyết định điều động công tác của đảng viên Nguyễn Doãn Đôn
Thưa ông Nguyễn Doãn Đôn, phần trước ông có nhắc đến hình thức kỷ luật và cảnh cáo ông Đinh La Thăng, chỉ vài giờ sau cuộc phỏng vấn đó. Báo chí Việt Nam đã đưa tin ông Thăng bị cắt chức và cảnh cáo. Ông cho biết lý do nào mà ông đưa ra trường hợp như vậy khi việc chưa xảy ra.
Thưa anh Khoa và ban biên tập thoibao.de cũng như các bạn đọc. Thực ra cái này nhìn trên cơ sở những gì đã diễn ra thì ai cũng hình dung được mức độ sẽ là vậy. Nếu chỉ là khiển trách thì không xứng với những công sức mà báo chí và Đảng đã bỏ ra để nhắm vào ông Đinh La Thăng. Như anh và các bạn đã thấy, báo chí gần như công khai kết tội ông Thăng, sử dụng phỏng vấn những cán bộ cao cấp về hưu như ông tướng Thước và ông Nguyễn Đình Hương. Một chiến dịch được triển khai rầm rộ như thế , thì kết quả không thể nào quá kém được. Nên trong các mức độ kỷ luật đó, không phải riêng tôi mà đa phần nhiều người đều cho rằng việc cảnh cáo và cắt chức ông Đinh La Thăng là điều phù hợp với thực tế diễn ra. Tôi nói thêm là có thể có sự thoả thuận trước đó giữa những người kỷ luật ông Thăng và ông Thăng. Thoả thuận thì anh biết đấy, không phải cứ bạn bè hay đồng chí với nhau mới thoả thuận được với nhau, mà còn có những hoàn cảnh khác.
Từ đại hội 12 đến nay, dư luận có những tin đồn ông Nguyễn Phú Trọng sẽ làm Tổng bí thư tới giữa nhiệm kỳ. Sau đó sẽ nhường cho người khác, như ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông nghĩ sao về tin đồn này.?
Thưa anh, nhưng anh đã nói, đó là tin đồn. Phải công nhận rằng trong vài năm gần lại đây, tin đồn về chuyện nhân sự cấp cao của Đảng đều gần như chính xác. Nhưng dù sao tin đồn thì vẫn là tin đồn, ngay cả khi nó chính xác đến tuyệt đối nó vẫn là tin đồn. Về mặt luật pháp thì tin đồn không có giá trị, nhưng về mặt truyền thông thì những người làm báo như chúng ta phải quan tâm đến tin đồn là chuyện phải làm. Vì mục đích của chúng ta là phục vụ bạn đọc. 
Thứ nhất tôi nghĩ nếu có việc như tin đồn, nghĩa là có thoả thuận như thế thì ông Trọng thoả thuận với ai.? Những người mà ông thoả thuận hiện nay ở đâu mà không đứng ra để cùng ông Trọng thực hiện thoả thuận đó.? Chẳng lẽ có thoả thuận đó, nhưng ông Trọng đã không thực hiện. Điều này tôi nghĩ khó, vì ông Trọng là người lớn tuổi nhất trong Đảng hiện nay, lại giữ chức vụ cao nhất trong Đảng, ông Trọng mà nói lại không giữ lời thì liệu còn xứng đáng mà ngồi cái ghế đấy không.?
Như anh nói, tin đồn gần đây trong dư luận có độ chính xác khá cao. Vấn đề ông Trọng thoả thuận về giữa nhiệm kỳ là có thể có. Nhưng vì lý do nào đó, ông Trọng chưa an tâm về chăng.?
Vâng, đó là cái thứ hai cái tôi muốn nói tiếp. Nếu trong trường hợp có thoả thuận như thế, nhưng vì tình hình thực tế ông Trọng cần thấy mình phải ở lại hết nhiệm kỳ, thì ông Trọng có thể ở lại. Chúng ta đều biết ông Trọng ở lại nhiệm kỳ thứ hai khi đã quá tuổi quy định. Vì thế điều lệ, quy định của Đảng trước đại hội 12 đã được sửa đổi để phù hợp với việc ông ở lại. Như Trung ương 13,14 khoá 11 đưa ra '' một trường hợp đặc biệt quá tuổi ở lại vị trí tổng bí thư''. Cái này chưa có trong tiền lệ, nên anh thấy điều lệ và quy định của Đảng còn sửa đổi được huống chi là thoả thuận. Chỉ cần số đông trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý sửa đổi là sửa đổi được cả điều lệ , đừng nói gì đến thoả thuận. Không những là sửa đổi để phù hợp cho việc quá tuổi được ở lại, mà cả việc ra nghị quyết để người khác không được ở lại cũng có thể làm được. Ví dụ như nghị quyết 244 của trung ương ngày 9 tháng 6 năm 2014 do chính ông Nguyễn Phú Trọng ký về quy chế bầu cử tổng bí thư, bộ chính trị khoá 12.
Xin lỗi anh, tôi phải hỏi một câu. Như anh nói thì đảng CSVN rất dân chủ trong nội bộ, chỉ cần đám đông quyết định là có thể sửa đổi được quy định và ra những nghị quyết trái với các quy định trước đó. Vậy trong trường hợp ở đại hội 12, Trung ương giới thiệu 4 người ra ứng cử Tổng bí thư và Bộ Chính trị giới thiệu một người là ông Nguyễn Phú Trọng. Vậy tại sao ông Trọng không phải do Trung ương giới thiệu mà lại do số ít giới thiệu là Bộ Chính trị. Rồi 4 người kia vì sao bỗng nhiên rút hết để mình ông Trọng là ứng cử viên duy nhất cho chức Tổng bí thư.? Trong trường hợp này có phải số ít đã áp đảo số đông hơn trong Đảng.?
Ngoài việc đám đông quyết định thì còn có việc cấp cao nhất quyết định, tính sáng tạo của Đảng ta ưu việt hơn các chế độ khác là vậy. Trong bối cảnh phức tạp của quốc tế và đất nước, chúng ta không thể xơ cứng. Cần phải uyển chuyển, linh hoạt trong mọi vấn đề. Việc bầu cử Tổng bí thư ở Đại hội 12 thì nghị quyết 244 do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành nói rõ về việc xin rút và bỏ phiếu xem xét cho rút hay không cho rút ứng cử rồi. Mọi người có thể tham khảo nghị quyết đó. Bộ Chính trị là nơi lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, đương nhiên phải có quyền đề nghị ứng cử viên. Còn Trung ương, Đại hội là đám đông cũng có quyền đưa ra ứng cử viên. Còn xét duyệt thế nào thì đã có nghị quyết 244, cứ theo đó mà làm thôi.
Vậy theo anh có tin đồn hay không có tin đồn thì ông Nguyễn Phú Trọng vẫn ở lại đến hết nhiệm kỳ.?
Tôi nghĩ là vậy, ông Trọng đang có kế hoạch xây dựng Đảng, chống suy thoái, chống qua liêu. Thường thì không nói ra, nhưng khi soạn văn kiện cho từng Đại hội thì người ta đã đưa những hoạch đinh, đường lối của Đại hội đó vào văn kiện. Như thế thì người phụ trách chỉ đạo và triển khai đường lối đại hội năm đó đương nhiên sẽ ở lại để thực thi, khó có chuyện thay đổi người lắm.
Vậy ông Trọng là người đưa ý mình vào tổ soạn thảo văn kiện, rồi ông ra nghị quyết 244 và ông là người đứng đầu Bộ Chính trị đã đề cử ông làm Tống bí thư khi quá tuổi. Như thế việc ông Trọng ở lại để triển khai văn kiện, nghị quyết của Đại hội, Trung ương khoá 12 là đương nhiên. Thậm chí có thể không những là hết nhiệm kỳ này, mà còn làm cả nhiệm kỳ thứ ba nữa cũng được.?
Như tôi đã nói, Đảng ta sáng tạo và chủ động trong mọi tình thế. Việc gì có lợi, cho dân, cho nước chắc chắn sẽ được ưu tiên. Trước đây đồng chí Đỗ Mười làm bí thư lúc 77 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch nước đến khi mất là lúc Bác 79 tuổi, Tổng bí thư Lê Duẩn làm tổng bí thư đảng 25 năm tức 5 nhiệm kỳ cho đến lúc ông mất lúc gần 80. Đây là những lãnh đạo kiệt xuất trong những thời kỳ đầy khó khăn nhất của đảng ta. Việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở lại hết nhiệm kỳ hoặc có làm thêm nhiệm kỳ thứ ba đi nữa đều có thể được. 
Về cá nhân tôi , là một đảng viên, tôi nghĩ thế này. Cái chúng ta cần là đường lối mới thể hiện trong nghị quyết và văn kiện để đổi mới hoặc phát triển đất nước. Còn nếu đường lối chúng ta như hiện nay, thì việc mong mỏi người mới lên thì đâu có thay đổi gì, khi Đảng vẫn chủ trương duy trì đường lối ấy. Không có kế sách, không có đổi mới, văn kiện 5 năm mới làm lại một lần cơ bản là từ những văn kiện cũ như thế này thì 80 tuổi hay 90 tuổi làm tổng bí thư cũng thế mà thôi.
Những văn kiện bây giờ là do ông Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo soạn. Nếu ông cứ soạn văn kiện theo tư duy của ông và rồi ông đứng ra là người thực hiện đường lối do ông soạn. Thì đương nhiên thực trạng sẽ như anh nói. Phải chăng đảng CSVN không cần đổi mới.?
Cái này tôi phải nói thực lòng, không có ai nghĩ ra được cái gì để mà làm đổi mới. Giờ bế tắc về lý luận, đành cứ mang những lý luận cũ ra mà nhào nặn thành văn kiện cho Đại hội thôi. Đấy là chưa nói có ít người đủ trình độ, lý luận và thực tiễn để soạn ra những đường lối mới trong văn kiện thì lại không dám làm hoặc không được làm. Tôi cũng đau lòng lắm, những gì Đảng ta làm tốt tôi cũng đã trả lời với anh là tốt, còn những gì chưa được cũng nên nói ra, đó là tinh thần  thẳng thắn nhìn vào sự thật của đảng viên mà nghị quyết Trung ương 4 khoá 11 đã nêu.
Cám ơn ông Nguyễn Doãn Đôn về cuộc trao đổi này. Rất mong thoibao.de còn có nhiều dịp được trao đổi với ông về thời sự đất nước. Một lần nữa thay mặt ban biên tập thoibao.de , cám ơn ông  rất nhiều.
Trung Khoa – Thoibao.de
http://thoibao.de/chinh-tri/11032/hoi-luan-voi-dang-vien-dcsvn-dang-sinh-song-tai-nuoc-ngoai-quanh-thong-tin-ve-ong-dinh-la-thang-%28-phan-2%29-.htm
http://thoibao.de/chinh-tri/11042/hoi-luan-voi-dang-vien-dcsvn-dang-sinh-song-tai-nuoc-ngoai-quanh-thong-tin-ve-ong-nguyen-phu-trong-co-nghi-giua-nhiem-ky-%3F-%28phan-3%29.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét