Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Trơ tráo: ‘Giá điện tăng, mọi người đều được lợi’

Trơ tráo chưa từng có: ‘Giá điện tăng, mọi người đều được lợi’
Một ngày trước lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng cộng sản cầm quyền 3/2/2017, một quan chức cộm cán của Việt Nam là Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải lại tung ra một phát ngôn trơ tráo chưa từng có: ‘Giá điện tăng, mọi người đều được lợi!‘, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương.
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải: 'Giá điện tăng, 
mọi người đều được lợi!'. Ảnh: Báo Lao Động
Vào lần này, ông Đỗ Thắng Hải viện dẫn lý lẽ rằng việc giá điện bán lẻ tiệm cận thị trường tạo nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, khiến chi phí sản xuất giảm, nhà nước không phải bù lỗ và người dân cũng được hưởng lợi!

Lý lẽ đầu tiên của ông Đỗ Thắng Hải đã phản ngược thực tế. Trong thực tế, cho tới nay EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam – một doanh nghiệp bị nhiều dư luận xem là ”cậu ấm hư hỏng” được đỡ đầu bởi cơ quan chủ quản là Bộ Công thương) – vẫn nguyên vẹn thế độc quyền và tàn hại dân sinh bằng những chiến dịch tăng giá điện để bù lỗ vào núi lỗ đến 30 ngàn tỷ đồng do EVN đã đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… trong thời gian trước.

Từ năm 2011 và đặc biệt vào những năm 2014-2015, trước làn sóng dư luận xã hội phản đối tăng giá điện và đòi hỏi phải bỏ thế độc quyền để tạo cạnh tranh bình đẳng về sản xuất và bán điện, giới lãnh đạo Bộ Công thương (thời đó là Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) cùng EVN bắt đầu tính đến bài “đề nghị tạo thị trường điện cạnh tranh lành mạnh”, đồng thời tung ra công luận về một “đề án” được khởi thảo để tạo ra cơ chế cạnh tranh. Tuy nhiên từ đó đến nay vẫn không hề có một tiến triển nào từ phía “đề án” này. Thay vào đó, người dân luôn “lên ruột” trước những đợt tăng giá điện đột ngột và phi mã của EVN với cái gật đầu đồng lõa của Bộ Công thương.

Thậm chí vào những ngày cận tết nguyên đán năm 2017, trong lúc tầng lớp thu nhập trung bình và người nghèo Việt còn nặng gánh lo toan về một cái tết vừa tiện tặn vừa khốn khó hơn cả những năm trước, EVN lại một lần nữa ló vòi với đề nghị của Bộ Công thương: 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần. Nếu mức điều chỉnh dưới 5%, EVN sẽ được quyết, từ 5-10% do Bộ Công Thương quyết, từ 10% trở lên do thủ tướng quyết định.

Hoàn toàn có thể hình dung rằng nếu đề nghị trên được chuẩn thuận (mà nhiều khả năng có thể được bộ trưởng mới của Bộ Công thương là Trần Tuấn Anh và thủ tướng mới của Việt Nam là Nguyễn Xuân Phúc dễ dàng “gật”), nhóm cá mập điện lực sẽ chẳng cần đến Bộ Công Thương hay chính phủ quyết định tăng giá điện, bởi chỉ cần EVN tự quyết định tăng giá 5% mỗi lần và 4 lần trong năm, giá điện cũng sẽ phi mã đến 20% vào năm 2017.

Cần nhắc lại, trước đây, EVN từng đề nghị tăng giá điện 20%/năm và thậm chí còn được một chủ nợ cho vay là Tỏ chức Ngân hàng thế giới tại Việt Nam tán thưởng đề xuất này.

Cũng cần nhắc lại, từ hàng chục năm qua, EVN đã nhập khẩu điện từ Trung Cộng với giá gấp ba lần giá điện sản xuất trong nước, bất chấp công suất sản xuất điện trong nước bị thừa thãi.

Được “bảo kê” bởi cơ quan chủ quản là Bộ Công thương với bộ trưởng trước Trần Tuấn Anh là Vũ Huy Hoàng, hồ sơ “tội ác” của EVN đã dày quá khổ. Không chỉ bởi họ quá nhiều lần tăng giá điện vô tội vạ, vét sạch túi tiền vốn đã cạn kiệt của người dân. Hành vi cực kỳ nhẫn tâm còn diễn ra vào mùa mưa bão cuối năm 2013: tập đoàn này hoàn toàn vô trách nhiệm khi để 15 nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ lên đầu người dân vùng rốn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắc Lắc… gây ra cái chết cho hơn 50 mạng người.

Còn vụ công ty cổ phần thủy điện Hố Hô đột ngột xả lũ mà đã gây ra cái chết thảm thương của hơn hàng chục dân nghèo ở vùng Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào cuối năm 2016, cho tới nay đã hoàn toàn bị Bộ Công Thương và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho “chìm xuồng”.

Lê Dung

1 nhận xét:

  1. mấy thằng lđ bộ ct mồm như cái lỗ đ ... í...t, chắc trong cái sọ của nó chứa toàn c...ư...t

    Trả lờiXóa