Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Hóa rồng bằng phương pháp tuyên bố tại các hội nghị...

Hóa rồng!
Khoảng 10 năm trước, tức đầu năm 2007, khi VN chính thức là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới, báo chí quốc tế nhận định từ đây VN sẽ bay cao. Riêng AFP nhấn mạnh, đây sẽ là một cú hích tạo đà để VN trở thành con rồng của châu Á. Kỳ họp Quốc hội vừa rồi, có đại biểu đặt câu hỏi, bao giờ thì VN có thể sánh vai với các cường quốc năm châu? Thật khó để trả lời, dẫu đã 70 năm trôi qua. Con rồng châu Á cũng đã ngủ suốt 10 năm rồi.
Nhưng đến nay, người lạc quan có thể hi vọng rồng sẽ thức giấc. Nhiều chuyên gia và nhà quản lý đang đua nhau làm kinh tế bằng phương pháp tuyên bố tại các hội nghị, hội thảo. Mới nhất phải kể đến Vĩnh Phúc. Tại lễ kỉ niệm 20 năm thành lập, lãnh đạo tỉnh này không giấu được nỗi khát khao vươn lên trở thành địa phương giàu nhất miền Bắc. Từ khi tôi còn bé con lon ton đã nghe, nay già rồi mà sự giàu ấy vẫn còn trên giấy.
May mà bù lại, năm nay Vĩnh Phúc có ông Trịnh Văn Quyết chui được vào danh sách đại gia giàu nhất sàn chứng khoán.

Trong bối cảnh giá giấy phế liệu tại Trung Quốc tăng tới 30% trong vài tháng gần đây, cổ phiếu ROS đã tăng liên tục, đưa ông Quyết lên vị trí một, với lượng cổ phiếu đang sở hữu trị giá 33.800 tỉ đồng. Hiện tượng này khiến ông Quyết được coi là thánh chứ không phải người thường.

Cũng là người giời chẳng phải người trần, mọc răng từ trong bụng mẹ, hoa hậu Bản sắc Việt Toàn Cầu Thu Ngân – sản phẩm ra đời bởi FLC Group của ông Quyết – ngay sau khi nhận vương miện đã được đưa đến trình diện cửa quan. Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên tiếp đón ân cần, căn dặn FLC thêm phần thi viết chữ đẹp để giữ bản sắc Việt.

Du lịch VN thu hút khách phần nhiều bằng bản sắc Việt. Nhờ có sự chuẩn bị nguồn cung dồi dào của các nhà cung ứng nên hoa hậu, người đẹp đã trở thành đặc sản, dù nằm ngoài quy hoạch. 2016 là năm thắng lợi vẻ vang của ngành du lịch, khi thu hút được 11,5 triệu lượt khách quốc tế.

Có ý kiến cười cợt ngành du lịch tự sướng với nhau, doanh thu của mình chỉ đạt 20 tỉ USD, trong khi Thái Lan gần 70 tỉ USD. Theo tôi, du khách quốc tế hiện phần nhiều từ Trung Quốc. Người Trung Quốc đến Thái Lan tiêu nhiều tiền vì người Thái có hàng Thái. Còn Việt Nam mình có gì? Họ đâu có ngu mà đến Hà Nội, Sài Gòn để mua sắm toàn đồ Quảng Châu.

Sản xuất hàng hoá là trách nhiệm của ngành công thương. Ngành này đang bận làm thép. Vậy nên, dễ hiểu khi Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vẫn khẳng định, du lịch đang là ngôi sao cô đơn.

May thay, Đà Nẵng đã không để ngành du lịch cô đơn. Trong một buổi hội thảo, thành phố này đã được các chuyên gia kinh tế xây dựng thành Trung tâm của châu Á. Từ chỗ Chính phủ định hướng Đà Nẵng phấn đấu trở thành HongKong của Việt Nam, thì các nhà kinh tế đã lập tức xây dựng thành DuBai! Chắc là các chuyên gia chưa đi DuBai.

Không thể ngồi yên, trong một cuộc họp mới đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã xây dựng tỉnh này sẽ thành Trung tâm du lịch của khu vực. Mặc dù, năm nay Formosa khiến họ khốn đốn, doanh thu du lịch thấp hơn 1.700 tỉ đồng so với kế hoạch.

Nhưng nhờ Formosa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lại chứng minh ngành y tế do bà quản lý có thể thách thức mọi chất độc. Khi biển bị ô nhiễm, cá nhiễm độc, bà Tiến tự tin đến Hà Tĩnh ăn hải sản, mà đến tận bây giờ bà bộ trưởng vẫn còn nguyên vẹn.

Chỉ tiếc là, thành tựu ấy chưa được giới chức thừa nhận. Thế nên, hết Trịnh Xuân Thanh lại đến Vũ Đình Duy đi nước ngoài chữa bệnh. Bà Tiến muốn vọt lên thành sao cạnh ông Thiện, năm 2017 phải ráng giữ được càng nhiều bệnh nhân có chức sắc càng tốt.

Trong nỗ lực phấn đưa đất nước thành rồng, thành hổ, giới làm ăn đang dùng slogan “ngu gì không làm thép”. Hiện, Formosa đã thay đổi Hà Tĩnh, còn Hoa Sen cũng hứa hẹn sẽ mang đối thay đến Ninh Thuận.

Chỉ thắc mắc, tại sao bỗng dưng Lý Nhã Kỳ lại nhận sắc phong công chúa châu Á ở nơi xa xôi heo hút vậy? Có lẽ nào cô ấy không biết, bối cảnh này mà rồng thức giấc, thì pede cũng có thể kiếm tiền bằng chiêu soái ca cưới vợ?

Bạch Hoàn
(FB Bạch Hoàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét