Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Dương Chí Dũng thoát tội tử hình nhờ nộp 10 tỷ ?

Tự nguyện nộp hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?
Bên hàng lang cuộc họp báo chiều 23.1 của Bộ Tư pháp, Dân Việt đã trao đổi nhanh với ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp) xung quanh việc Dương Chí Dũng sau khi nộp hơn 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, liệu có thoát án tử hình?
Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải 
Việt Nam bị tuyên án tử hình vào năm 2014.
Ông Mai Lương Khôi cho biết, hình phạt hình sự đối với Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) tòa đã tuyên, bên cạnh mức án hình sự là phần trách nhiệm dân sự, trong đó có án phí dân sự và các khoản mà bị cáo gây thiệt hại phải bồi thường. Hai khoản này không tách biệt.

"Theo Luật thi hành án dân sự, khi cơ quan chức năng thu hồi được tài sản sẽ xem xét cái gì ưu tiên trả trước, cái gì sau. Còn về việc gia đình Dương Chí Dũng nộp tiền để khắc phục hậu quả, liệu có đủ điều kiện để xem xét giảm từ tử hình xuống chung thân hay không lại do Hội đồng đánh giá" - ông Khôi cho biết.

Trước đó tại cuộc họp báo của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội, ông Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội cho biết, tổng số tiền thi hành án trong vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm là 110 tỷ đồng và 218 triệu tiền nộp ngân sách.

Thông qua sự giáo dục, thuyết phục, động viên của lực lượng thi hành án, người nhà của Dương Chí Dũng đã nộp được gần 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã kê biên, xử lý dứt điểm 3 căn nhà của Dương Chí Dũng tại Hà Nội gồm căn nhà ở 83 Lý Thường Kiệt (đã tổ chức bán đấu giá được trên 4 tỷ đồng); căn hộ ở số 88 Láng Hạ (đã thu được 4,9 tỷ đồng). Còn căn nhà tại đường Nguyên Hồng (50% tài sản thuộc Dương Chí Dũng và 50% thuộc về người vợ, cơ quan chức năng cũng đã kê biên thẩm định). Người vợ sau đó đã tự nguyện nộp 50% giá trị tài sản này. Tất cả số tiền xử lý tài sản và vận động gia đình Dương Chí Dũng trong vụ án này là trên 21 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn một số tài sản của Dương Chí Dũng nằm ở các quận Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cục Thi hành án đã yêu cầu các Chi cục xác minh, xử lý.

Vào năm 2014, Dương Chí Dũng bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên phạt tử hình vì tội Tham ô tài sản, 18 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp mới hình phạt chung là tử hình. Bên cạnh đó Tòa tuyên Dũng phải bồi thường hơn 110 tỷ đồng.

Theo điểm c khoản 3 điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đang được sửa đổi, tuy nhiên những điều có lợi cho bị can, bị cáo, người phạm tội được áp dụng từ khi công bố Bộ luật - tháng 12.2015): Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Theo quy định trên, việc Dương Chí Dũng hoặc gia đình có khắc phục tốt hậu quả do hành vi phạm tội gây ra chỉ mới là điều kiện cần.

(Báo Mới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét