Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Bịa tin về Tướng Phùng Quang Thanh là ‘độc địa’

Bịa tin về Tướng Phùng Quang Thanh là ‘độc địa’
Đối với nhân dân, cần tỉnh táo, lựa chọn tiếp cận thông tin, không nghe, không đọc, không tin, không bàn luận, không chia sẻ những loại thông tin xấu độc, bịa đặt. Báo Quân đội Nhân dân.

Ảnh tư liệu: Bộ trưởng Quốc phòng VN Phùng Quang Thanh đón 
người đồng cấp Hoa Kỳ Ashton Carter hôm 1/6/2015 tại Hà Nội 
Báo Quân đội Nhân dân ở Việt Nam lên án "những kẻ ném đá giấu tay" đã loan truyền tin bịa đặt rằng Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng "từ trần" đúng hôm 22/12 vừa qua. Trang báo này (09/01/2017) cho rằng đây là hành vi "độc địa, táng tận lương tâm", nhằm "nhằm chia rẽ Đảng, Nhà nước, quân đội với nhân dân".

Tờ báo đề nghị phải có biện pháp xử lý:

"Đã đến lúc, cùng với sự lên án mạnh mẽ của dư luận và công luận, các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý nghiêm minh..."

Bài báo của nhóm phóng viên báo Quân đội Nhân dân cũng nhắc lại:

"Đây không phải lần đầu kẻ xấu tung tin bịa đặt về Đại tướng Phùng Quang Thanh."

"Trước thềm Đại hội XII của Đảng, chúng từng có một 'chiến dịch' phao tin đồn nhảm ông từ trần khi đang chữa bệnh ở Pháp."

"Nhưng lần này, chúng tung tin bịa đặt đúng ngày truyền thống của quân đội."

Các phóng viên của báo đề nghị có biện pháp xử lý "những kẻ cố tình xuyên tạc, bôi xấu, xúc phạm danh dự của tập thể, cá nhân".


Ảnh tư liệu: Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân của Quân ủy Trung ương 1/07/2015 vắng Đại tướng Thanh                 
"...Thậm chí phải sớm điều tra, làm rõ, xử lý hình sự với hành vi sai phạm nhiều lần như trường hợp tung tin đồn liên quan đến Đại tướng Phùng Quang Thanh."

"Bởi hành vi đó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân lãnh đạo mà còn ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của quân đội, của Đảng."
Tin về sức khoẻ Đại tướng Thanh

Hồi năm 2015, tin tức về sức khoẻ của Đại tướng Thanh được dư luận chú ý.

Đầu tháng 7 năm đó, báo Việt Nam dẫn nguồn Ban Bảo vệ và Chăm sóc Sức khỏe Trung ương ở Việt Nam cho hay Đại tướng Phùng Quang Thanh "đã đi Pháp trị bệnh cách đây một tuần".

Nguồn tin này nói tối 30/6, ông Thanh "đã được phẫu thuật, có thể là một khối u phổi".

Theo báo Tuổi Trẻ, Tướng Thanh có một vùng phổi bị xơ vì "vết thương từ thời chiến".

Trước đó không lâu, ông Phùng Quang Thanh xuất hiện trên truyền thông Việt Nam khi đón người đồng cấp Hoa Kỳ Ashton Carter hôm 1/6/2015 tại Hà Nội

Sang hôm 2/07/2015, báo Tiền Phong nói ông Phùng Quang Thanh vừa được phẫu thuật và "hiện sức khỏe tiến triển tốt".

"Dự kiến, Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ về nước trong thời gian tới."

Dư luận Việt Nam chú ý đến sự vắng mặt của Đại tướng Phùng Quang Thanh tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX vào ngày 1/7 và kỳ họp thường kỳ của Chính phủ hôm 29/6/2015.

Ông Phùng Quang Thanh không tham gia được chuyến thăm Hoa Kỳ trong năm với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Sang tháng 4/2016, có tin Đại tướng Phùng Quang Thanh không tái cử Uỷ viên Trung ương Đảng sau Đại hội XII và tới tuổi nghỉ hưu.

Hôm 8/04/2016, báo VN đưa tin Quốc hội nước này đã phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với ông Phùng Quang Thanh theo Tờ trình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hiện tượng tin giả

Cùng sự phát triển của mạng xã hội và tính lan tỏa nhanh chóng của mọi loại tin, bất kể tin nguồn gốc, hiện tượng tin giả đang ngày càng trở nên phổ biến ở rất nhiều quốc gia.

Cũng hôm 9/01, trang The Guardian ở Anh nói chính phủ Đức đã điều tra hàng chục tin giả mà họ cho là của các nguồn từ Nga nhằm khuynh đảo cuộc bầu cử ở Đức trong năm 2017 này.

Tin giả (fake news) được định nghĩa là tin không phải hoàn toàn bịa đặt mà là tin có chế biến, pha trộn các chi tiết thật, giả và tung ra vào thời điểm quan trọng nhằm tạo tác động cụ thể.

  Bộ Quốc phòng đã để ông Phùng Quang Hải nghỉ chức chủ tịch Tổng công ty 319

VietnamNet
Nhà báo Craig Silverman (BuzzFeed hôm 11/2016) khi viết về bầu cử Hoa Kỳ, đánh giá rằng với số người dùng mạng xã hội Facebook lên tới 1,8 tỷ trên toàn cầu, tin giả về cuộc bầu cử đã "thu hút nhiều người chia sẻ, bình luận" hơn tin từ các nguồn chính thống.

Tại Việt Nam, các tin về sức khoẻ và con đường công danh của ông Phùng Quang Thanh thường được gắn vào với tin tức không kiểm chứng được về con trai ông, Đại tá Phùng Quang Hải.

Một tin chính thức gần đây nhất về ông Hải là bài trên VietnamNet (04/12/2016) cho hay Bộ Quốc phòng đã để ông Phùng Quang Hải "nghỉ chức" chủ tịch Tổng công ty 319 và bàn giao lại cho một đại tá khác.

Báo này cho hay Tổng công ty 319 tiền thân là Sư đoàn 319/Quân khu 3, thành lập ngày 07/03/1979 theo Quyết định số 231/QĐ-QP của Bộ Quốc phòng.

Vẫn theo VietnamNet, "năm 2011, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định điều chuyển Tổng công ty 319 về trực thuộc Bộ".

Ông Phùng Quang Thanh (sinh năm 1949) đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 6/2006 đến tháng 4/2016.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét