Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Đâu là giới hạn?

Đâu là giới hạn?
Đoàn Bảo Châu - Blogger Lã Việt Dũng nhận xét: Thật lạ là khi thấy một nữ văn công mặc áo quân đội bị lộ hàng, nhiều người có tiếng là đấu tranh dân chủ lại hả hê, thích thú chia sẻ bất chấp việc đó là xúc phạm nhân phẩm, quyền con người của họ. Dân tộc này cần dân chủ, tiến bộ, cần hàn gắn và bao dung chứ không cần đấu tố và trả thù một lần nữa!

Nghệ sĩ chèo Lâm Thanh thuộc nhà hát chèo Quân Đội Nhân Dân.
Tôi không hề quen biết cô diễn viên chèo kia, tôi không biết mức độ nổi tiếng của cô ấy đến đâu. Nói vậy để chỉ rõ quan điểm của tôi về đúng sai, không phải quen hay thân mà bênh mà người xa lạ thì ném đá. Bạn thân của tôi, nếu một ngày bất đồng quan điểm quá sẽ thành sơ, mà sơ rồi vẫn quá khác thì không còn là bạn. Ngược lại, một người xa lạ nếu thấy hay tôi sẽ coi là bạn và nếu người ấy làm việc tốt, tôi sẽ ủng hộ. Ngoài ra, tôi cũng không qua một vài stt để đánh giá một người là hay dở. Một người rất hay thỉnh thoảng vẫn có thể có những stt dở hơi. Tôi có thể phê phán stt ấy nhưng không phủ nhận toàn bộ giá trị con người ấy.

Phản ứng của xã hội trước cái clip sex kia có mấy ý kiến:

1. Ý kiến của những người ghét cộng sản cực đoan. Thấy cô diễn viên kia mặc quân phục là lập tức bám vào để chửi đạo đức, lối sống của cộng sản, nhất là khi cô ấy chụp ảnh với ông chủ tịch nước. Nếu cứ giữ sự cực đoan này, các bạn sẽ không khác mấy những người cộng sản. Sau năm 1975, chính quyền đã coi toàn bộ những người cầm súng cho VNCH là nguỵ quân, nguỵ quyền và đối xử bất công đối với họ. Sự cao thượng là không có đối với những người cộng sản. Chính vì vậy mà tiến trình hoà hợp, hoà giải dân tộc vẫn còn là xa vời. Ở đây đừng nói vội tới bên nào là chính nghĩa, bên nào là phi nghĩa. Lịch sử sẽ phán xét và có thể chúng ta sẽ bàn tới việc này trong những cơ hội khác.

Tóm lại, việc nhìn một người mặc quân phục là kết luận nọ kia là kì cục, cực đoan, hẹp hòi và không công bằng và rõ ràng là nông cạn chộp giựt vô lối.

2. Ý kiến cho rằng nếu không muốn lộ clip thì đừng làm ra nó làm gì. Đây là một dạng nguỵ biện tương tự với kiểu lý luận: muốn đừng chết vì tai nạn giao thông thì đừng ra đường, muốn xã hội dân chủ thì sang Mỹ, Nhật mà sống. Việc làm clip là việc riêng, là quyền của đôi lứa. Không may bị thất thoát thì đấy là tai nạn đáng tiếc. Mà tai nạn thì không tránh ai. Bạn có chắc rằng trong tháng tới bạn hay người thân của bạn sẽ không bị tai nạn giao thông không?

3. Ý kiến chê bai nhan sắc của nạn nhân, thậm chí bình luận về những phần rất riêng tư: Xem vì tò mò là một chuyện nhưng bình luận, chê bai một người phụ nữ bởi hình thể của họ là một sự thô thiển. 

Giả sử bạn là giám khảo một cuộc thi sắc đẹp thì bạn và khán giả xem có quyền bình luận. Đằng này, việc bạn xem sản phẩm của một tai nạn rất đáng tiếc với một con người có tâm hồn, nhân cách và cảm xúc thì là một việc rất ác độc và bỉ ổi. Bạn có dám chắc rằng vợ, người tình, con gái hay cháu gái bạn trong tương lai sẽ không là nạn nhân của một tai nạn như thế này không?

Tôi không mất thời gian để viết stt này nếu chỉ là chuyện của một vài người nhưng khi có cả một đám mấy trăm người like một stt kiểu như vậy thì đây đã là một đám đông bẩn thỉu. Nếu không lên tiếng thì sự bẩn thỉu ấy sẽ lan rộng và một ngày nào đấy nó sẽ xuất hiện ngay trước mắt mỗi chúng ta.

Hãy nhớ là người phụ nữ ấy là vợ, là mẹ, là con gái của những người khác. Nếu các bạn giữ cách ứng xử này ở đời thực thì tôi không hề ngạc nhiên nếu có một người điên tiết, rút dao đâm thẳng vào giữa ngực các bạn.

Người tử tế không bao giờ đạp lên người khác, kể cả kẻ thù khi họ trượt chân ngã. Trong đấu võ so tài cao thấp, không phải là trận đấu sinh tử với kẻ thù thì khi đối thủ vô tình trượt chân ngã bởi một lý do không phải do ta làm thì người thượng võ sẽ chờ cho đối thủ đứng dậy rồi mới đánh tiếp.

Đằng này, đây là một người phụ nữ không hề thù hằn gì với các bạn, sao các bạn tự biến mình thành một lũ mọi rợ khả ố đến thế?

Tôi chỉ xin các bạn hãy thử đặt địa vị mình vào người phụ nữ ấy, là chồng, là em trai, em gái, là bố mẹ của cô ấy thử xem, lập tức các bạn sẽ có câu trả lời đúng đắn.

Có ý kiến nữa cho rằng đấy là clip cô ấy với người tình chứ không phải với chồng. Việc này vẫn là việc riêng của một người và nó không hề làm ảnh hưởng tới xã hội. Kẻ nhỏ nhen vụn vặt thì rất thích bấu víu vào những thứ vớ vẩn để biện hộ cho hành động của mình.

Cái gì cũng có giới hạn. Người tử tế có thể biến thành một kẻ bỉ ổi tàn nhẫn vô lương tâm nếu bước qua cái giới hạn ấy. Trước khi bước qua để có mấy cái like bẩn thỉu, các bạn nên thử xem mình đang ở đâu.

Đoàn Bảo Châu

(FB. Chau Doan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét