Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Nói thật: sư hư hỏng còn hơn nhiều ông “quan” khác

Nói thật
Mấy ngày nay, dư luận cả nước xôn xao trước loạt phóng sự được đăng trên Báo Lao động. Đó là loạt phóng sự “Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh”. Đại thể là có hai sư, sư Mão và sư Thịnh, đang trụ trì trong hai ngôi chùa ở tỉnh Hưng Yên. Hai vị trụ trì này không ít lần đã không chỉ đấu võ mồm mà còn đấu cả võ tay, rồi võ đao kiếm với nhau, và cùng có khẩu vị giống nhau là thích uống rượu Tây, nhắm với tiết canh và tất cả các thứ thịt thà, cá mú khác. Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng

Mặc quần cộc, cởi trần quét dọn chùa, không ai 
nghĩ đây lại là một vị sư trụ trì (Ảnh: laodong.com.vn)
Sư Mão bảo sư Thịnh nhậu say rồi nói như cái đài giá ba chục ngàn, là con người không có bản lĩnh, không có tư cách. Sư Thịnh bảo sư Mão chê cái nhà sàn mà ông làm trong khuôn viên chùa là không thức thời, không hiện đại.

Để biện minh cho hành vi ăn thịt, uống rượu của mình, sư Thịnh bảo: “Nếu mà chùa S. nó bảo rằng chúng tôi ăn chay nên chúng tôi hơn người khác, thì tôi sẽ gọi đó là cái trại bò S. chứ không phải chùa S. Vì Đức Phật còn không ăn chay, đúng không? Thế mà chúng mày ăn chay, thì chúng mày khác gì trâu bò, đúng không? Tôi có con bò, có bao giờ nó ăn thịt đâu, nó không những ăn chay, mà còn ăn chay từ kiếp nọ đến kiếp kia”.

Việc nhà sư uống rượu Tây nhắm tiết canh và tất cả các thứ thịt thà, cá mú khác, là đúng hay sai, ở đây không bàn. Việc đó để Giáo hội Phật giáo và Phật tử cả nước phán xét. Nhưng điều đáng khâm phục ở hai nhà sư này là họ đã nói rất thẳng, nói rất thật, chẳng e ngại gì, kể cả với báo chí, việc ăn uống trên của mình.

Xét về phương diện đó, thì sư Mão và sư Thịnh còn hơn nhiều ông “quan” khác. Ví như những ông quan vơ vét từ con trâu, con dê, con gà… trong chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cho đến rút ruột các công trình xây dựng, công trình giao thông, từ tiền tỷ cho đến chục tỷ, trăm tỷ...

Tóm lại là họ ăn của dân “không từ một thứ gì”... nhưng lại luôn mồm khẳng định là trong sạch, liêm khiết. Không ít ông quan đã lên các diễn đàn hay lên truyền hình, trong khi một tay vung lên giáo huấn đám đông rằng cần phải sống trong sạch, liêm khiết, chí công vô tư, thì tay kia lại đang quài lại đằng sau vơ tiền bẩn.

Và cũng xét về phương diện đó, thì sư Mão và sư Thịnh còn hơn cả một số thành phố. Ở Đồ Sơn và ở Quất Lâm, gái mại dâm đầy rẫy, nhưng UBND hai tỉnh Hải Phòng và Nam Định lại báo cáo là không có mại dâm. Còn ở Hà Nội, UBND TP Hà Nội lại báo cáo với HĐND Thành phố rằng năm 2015 không phát hiện một trường hợp tham nhũng nào, dù “tình hình tham nhũng vẫn diễn biến rất phức tạp”.

Dân gian có những câu “thật thà là cha quỷ quái”, “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà/ Lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy”, để đề cao sự thật thà, trung thực, thẳng thắn. Trong “ngũ giới (năm điều cấm)” của nhà Phật, có quy định điều cấm thứ tư là nói dối (tứ giới hoặc ngôn), cũng là nhằm mục đích trên. Thì ra trong bất kỳ trường hợp nào, và ở bất cứ đâu, nói thật vẫn hơn tất cả.

Vũ Hữu Sự
(Nông Nghiệp)
http://nongnghiep.vn/noi-that-post153536.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét