Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Vợ chồng đánh nhau vì thiệp cưới liên tục gửi đến

Đất nước khốn nạn trong thời đại XHCN. Đau lòng vì nền kinh tế chưa thấm gì với đau lòng về sự xuống cấp về văn hóa, giáo dục, đạo đức và quan hệ xã hội. Mình ớn nhất là phải dự các cuộc họp lớp, đây đúng là sân khấu để đám chủ doanh nghiệp đến khoe tiền và khoe chuyện ăn chơi.
Hết tiền, vợ chồng đánh nhau vì thiệp cưới liên tục gửi đến
Mình hay đọc báo, nhưng chưa bao giờ đọc xong mà thấy đồng cảm và bức xúc đến mức phải ngồi viết bình luận để gửi về tòa soạn. Thế mà sáng nay, đọc bài Cơn ớn lạnh của nhân viên lương thấp khi nhận thiệp mời cưới mình đã không kiềm chế được cảm xúc.
Cơn ớn lạnh của nhân viên lương thấp khi nhận thiệp mời cưới


Ảnh minh họa
Mới hôm qua thôi, vợ chồng mình đã cãi nhau thậm chí là đánh nhau vì những chiếc thiếp mời. Mình và chồng đều chỉ là công nhân. Mình là công nhân may, còn anh làm cơ khí. Thu nhập 2 vợ chồng trung bình khoảng 12 triệu đồng/tháng.


Bọn mình có 2 đứa con, một đứa học lớp 3, một đứa học mẫu giáo lớn. 2 vợ chồng vẫn đang thuê nhà ở trọ. Vì thế, với mức lương 12 triệu, bọn mình chỉ đủ chi tiêu trong tháng cho cả nhà, có tiết kiệm cũng chỉ được dăm ba trăm.

Thế nhưng, suốt 3 tháng nay, nhà mình luôn trong tình trạng lao đao, chạy ăn từng bữa vì thiệp cưới liên tục gửi đến. Đã vậy còn đám bốc mộ, đám giỗ chạp cũng liên tiếp liên tiếp gọi mời mà toàn những việc không thể tránh mặt.

Mình đã quán triệt với chồng rằng, từ nay phải siết chặt chi tiêu. Đám cưới đám hỏi, không đi dàn trải mà chỉ đi những đám thật thân thiết, hoặc thật cần thiết.

Những đám chỉ chơi ở mức độ xã giao thì cắt hết. Tiền ấy để dành nuôi con. Vì mỗi phong bì mừng cưới, bét nhất cũng phải 200 nghìn. Số tiền ấy, cả nhà mình cũng phải ăn được 2, 3 ngày. Đằng này, đi ăn 1 bữa, 1 người tiêu hết 200 nghìn mà không đủ no. Lần nào, đi ăn cưới về, bọn mình cũng phải lục cơm nhà ra để ăn cho đỡ đói.

Thế mà, tháng vừa rồi, vợ chồng mình vẫn phải đi đến 15 đám cưới, 2 đám bốc mộ, 1 đám giỗ, 1 đám ma. Tiền phong bì đã tốn, tiền xăng xe, tiền đi lại để ăn cỗ cũng tốn không kém. Trời ơi, mình xót hết cả ruột.

Tháng này, mới đếm sơ sơ, mình nhận được 5 lời mời, chồng mình nhận được 6 lời mời. Tuy nhiên, vì thấy các đám không thân thiết nhiều, thậm chí có đám, chỉ gọi là quen biết, họ cũng đưa thiệp mời. Mình tuyên bố với chồng là không đi. Vì thế, mình không đưa cho chồng bất cứ đồng nào để anh bỏ phong bì.

Vậy mà, vì cả nể, anh vay tiền để gửi mừng. Mà vay anh em bạn bè đã đành, đằng này anh vay lãi ngày, mức lãi 10% . Và vay gần nửa tháng, anh mới nói với mình.Mình nghe anh nói mà bực bội vô cùng, 2 vợ chồng đã cãi nhau rất to.

Hôm qua, nhận được thiệp mời cưới. Đó là đám cưới của em trai 1 cậu bạn cùng làm. Mình đã phân tích là không cần thiết phải đi, thế mà anh không chịu. Cuối ngày, anh nằng nặc đòi đi. Lại còn đi 2 ngày vì về tận Thanh Hóa.

Mình nhất quyết không đồng ý, vì tiền trong nhà không còn một xu, thế là vợ chồng cãi vã, xô xát. Anh giơ tay tát mình rồi bỏ đi. Mình uất ức và bực bội suốt cả ngày hôm qua. Sáng nay đọc được bài báo này, mình lại liếc nhìn tệp thiệp cưới mà càng thêm điên tiết.

Ngày cưới là ngày vui, nhưng đưa thiếp mời chỗ thân thiết, họ hàng thì đã đành, đằng này, trời ơi đất hỡi cũng gửi thiệp, đi thì bực mà không đi thì lại nghĩ ngợi.

Hương Anh (Khu CN Thăng Long - Hà Nội)

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/280720/het-tien-vo-chong-danh-nhau-vi-thiep-cuoi-lien-tuc-gui-den.html

1 nhận xét:

  1. Hoan hô Hương Anh. Suy nghĩ và hành động của em thật chí phải.

    Trả lờiXóa