Phát biểu điên rồ. Cả thế giới, đến cả Lào và Campuchia cũng đều phát triển giao thông dựa trên nền tảng ô tô, thế mới là văn minh hiện đại... Còn ta cứ phát triển dựa trên văn minh xe máy, không giống bất cứ đâu. Hậu quả điên rồ: Người dân hoàn toàn không coi luật lệ giao thông là gì (vô tư quay đầu xe, chèn lấn xô đẩy, đi ngược chiều; vô tư leo xe lên vỉa hè, vào nhà; vô tư đỗ xe khắp nơi... trong khi nếu đi ô tô sẽ không có những chuyện này), dẫn tới hành xử trong đời sống kinh tế, xã hội, nghề nghiệp, gia đình, cộng đồng... cũng không coi luật pháp, lễ nghĩa, văn hóa, đạo đức ra gì.
- Trò chuyện với VietNamNet trước thềm năm mới 2016, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) phân tích lại nhiều nguyên nhân cũ gây ùn tắc ở Hà Nội - TP.HCM và đánh giá 2016, 2 TP này sẽ tiếp tục ùn tắc. Những giải pháp mà vị Vụ trưởng đưa ra chưa có đột phá song ông kiến nghị cần hạn chế ô tô cá nhân trước vì 'không hạn chế thì không có đường mà đi".
'Không hạn chế ô tô, lấy đâu đường đi!'
Phương tiện cá nhân đang tăng nhanh tại 2 TP lớn
nhất nước Hà Nội và TP.HCM (Ảnh minh họa: Nguyễn Trí).
2016: Tắc vẫn hoàn tắc
- Năm 2015, ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM gia tăng đến mức báo động. Các chuyên gia cho rằng bất cập trong quy hoạch đô thị là nguyên nhân chính khiến 2 đô thị lớn nhất nước ngày càng ùn tắc. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Đúng là bất cập trong quy hoạch đô thị đang tạo áp lực lên giao thông tại Hà Nội và TP.HCM. Theo quy hoạch 2 TP này phải giảm mật độ dân cư trong đô thị bằng việc di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, công sở... ra ngoại thành. Tuy nhiên, kế hoạch di trường ĐH, CĐ ra khỏi trung tâm nội thành của Hà Nội và TP.HCM 10 năm nay cơ bản chưa làm được.
Trong khi đó, tại Hà Nội một số nhà máy, xí nghiệp khi được di dời ra ngoại thành quỹ đất lại được sử dụng xây trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Việc này đang tạo thêm áp lực cho giao thông đô thị.
Điển hình như nhà máy cơ khí ở khu vực Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội), Nhà máy Dệt ở Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội) khi di dời đi lại được thay thế bằng khu đô thị với những toà nhà “cao chọc trời” có mật độ dân cư sinh sống dày đặc. Thực trạng này khiến nút giao thông Ngã tư Sở ùn tắc trầm trọng giờ cao điểm.
- Hạ tầng bất cập, phương tiện cá nhân đang tiếp tục tăng nhanh, ông đánh giá như thế nào về bức tranh giao thông đô thị Hà Nội và TP.HCM trong năm 2016?
Tôi cho rằng từ 2016-2017 ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM sẽ còn gia tăng.
Đánh giá này dựa trên cơ sở phương tiện vận chuyển công cộng khối lượng lớn tàu điện ngầm, đường sắt trên cao tại 2 đô thị này chưa hoàn thành, trong khi dân số và phương tiện đang tăng nhanh.
Thực tế đối với TP chỉ 1 triệu dân đã phải có tàu điện ngầm, trong khi Hà Nội 7 triệu dân, TP.HCM 10 triệu nhưng đến nay chúng ta chưa có tuyến đường sắt đô thị nào đi vào hoạt động. Vì vậy áp lực giao thông đi lại tại 2 TP này sẽ ngày càng lớn.
Thêm vào đó ở nước ta phương tiện cá nhân đang tăng rất nhanh, số liệu thống kê tháng 11/ 2015 cho thấy cả nước có 46,5 triệu phương tiện, trong đó xe máy có 43,9 triệu, ô tô 2,6 triệu, lượng phương tiện lại tập trung chủ yếu tại 2 TP lớn Hà Nội và TP.HCM.
Như vậy, so với 2005 lượng phương tiện đã tăng 2,7 lần, bình quân mỗi năm tăng 10% phương tiện, trong khi hạ tầng giao thông lại tăng không đáng kể nên ùn tắc gia tăng là điều khó tránh khỏi.
Không hạn chế ô tô, không có đường mà đi
- Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng phương án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc. Vậy theo ông trong điều kiện hiện nay Hà Nội và TP.HCM có nên thực hiện phương án này? Và nếu hạn chế nên hạn chế ô tô hay xe máy?
Tôi cho rằng hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM dứt khoát phải làm, nếu không làm thì không có đường mà đi. Với mật độ phương tiện cá nhân cũng như mật độ dân số cơ học tăng nhanh như hiện nay Hà Nội và TP.HCM không thể đợi đến năm 2030 khi hệ thống giao thông công cộng hoàn thiện rồi mới làm.
Nhiều khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp đang được di dời ra ngoại thành, nhưng thay vào đó lại là những tòa nhà chung cư dày đặc người ở - (Ảnh: Đình Vũ)
Tuy nhiên, trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay chỉ 8-10% nên hạn chế phương tiện chiếm nhiều diện tích là ô tô trước. Xe máy phải đợi tới khi các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm đi vào hoạt động tại các trục chính mới có thể thực hiện được.
Việc hạn chế ô tô có thể quy định trong giờ cao điểm tại các tuyến hay ùn tắc như đường vành đai 1, vành đai 2 Hà Nội... Tắc chỗ nào tập trung chỗ đó và phải có nghiên cứu cụ thể kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông.
- Theo ông những giải pháp chống ùn tắc của Hà Nội trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả?
Trong điều kiện áp lực giao thông lớn như hiện nay thì vận tải công cộng bằng xe buýt vẫn đóng vai trò quan trọng. Hà Nội đã tiến hành giảm tần suất hoạt động xe buýt giờ cao điểm, huy động lực lượng CSGT, TTGT, cơ động tổ chức phân làn giờ cao điểm giảm ùn tắc... Những giải pháp này theo tôi tại thời điểm này là cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế.
Về lâu dài phải quản lý thực hiện quy hoạch đô thị thật nghiêm túc, tránh tình trạng điều chỉnh, bổ sung phá vỡ quy hoạch. Việc di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp... ra ngoại thành cần phải được giám sát chặt, tránh tình trạng di dời đi lại nhượng đất để xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Vũ Điệp
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/281078/khong-han-che-o-to-lay-dau-duong-di.html
-
Chán chả buồn nghe!
-
Trình độ , tư duy như vậy là đi ngược xu thế quy luật phát triển của khoa học và công nghệ!!
-
Tui thấy kẹt xe phần lớn là do xe Bus với taxi chạy loạn xạ. Vậy có nên dẹp 2 phương tiện này không?
-
-
Thưa ông Vụ trưởng, ông cứ hạn chế ô tô, còn tôi cứ xây chung cư cao tầng ở trong phố thì tôi cam đoan với ông là: đi bộ cũng khó chứ chưa nói là di chuyển bằng các phương tiện khác.
-
Ngày xưa nghèo thì đi xe đạp,có hơn một chút thì đi xe máy và rôi là oto.bây h ông cấm ô tô thì ông bắt chúng tôi đi xe đạp để giảm ùn tắc ah,đó là xu thế của sự phát triển các ông đừng cấm.là cán bộ các ông nên có tầm nhìn dài hạn,đừng làm khổ con cháu sau này.
-
Tất cả là do các ông quan quy hoạch đô thị
-
Năng lực kém=>Làm không được=>Bí=>Cấm
-
Cứ cho đi xe đạp với đi bộ hết ở trong nội thành, vừa nâng cao sức khỏe, vừa thông thoáng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
-
Vụ trưởng phát biểu thiếu xây dựng phát triển.
-
quy hoạch kém quá. cứ công y chuyển đi. chung cư hàng chục tầng mọc lên. các đại học mọc thêm tăng quy mô thi cấm xe vẫn tắc vì nguời dân vẫn cần đi lại
-
Hạ tầng chưa đồng bộ người dân thông cảm cho nhà nước. khi nào hạ tầng đồng bộ chúng tôi thông báo ngay!!! còn khi nào thì...............xong chưa biết ???
-
Vậy chỉ kẻ giàu với cơ quan nhà nước mới dc đi ô tô à
-
Chỉ thấy mấy bác đổ lỗi tại phương tiện cá nhân ko thấy bác nào nhận trách nhiệm về ùn tắc. Phải chăng văn hóa nhận lỗi ko tồn tại trong đại bộ phận cán bộ
-
Cấm người dân ra đường là hết tắc ngay
-
Không có ô tô để thu phí lấy đâu tiền làm đường?.
-
Tư duy lạc hậu, suy nghĩ cùn. Cái gì cũng ngại khó khăn ko quyết tâm đổi mới phát triển, suốt ngày ca thán để đó từ từ làm, bộ các nước khác ko kẹt đường ah? Chính vì người như các ông mà ngành ô tô 20 năm cũng ko ra cái gì.
-
-
Thêm mấy khu TeamCity, mấy cái tòa nhà fải cắt ngọn nữa trong nội đô thì HN cần cấm cả người đi xe đạp mới không tắc đường.
-
tắc trong quản lý
-
Chỉ có Việt Nam mới cấm này cấm kia chỉ vì quy hoạch GT quá tệ,
-
Những năm 60 trở về trước đâu có tắc đường! Nước ta hãy trở về quá khứ như những tháng năm đó! Hãy ăn sắn độn mỳ và đi bộ hoặc đi xe đạp! Ngày xưa muôn năm!
-
Hạn chế xe ôtô là sai lầm lớn của một nước đang phát triển.
-
Nói chung là cái gì không giải quyết được thì cấm .đơn gian zay thôi.
-
Tôi dự đoán dù có cấm nhưng vẫn tắc dài dài...
-
-
-
Câu nói thời tiền sử!
-
di rời trung tâm hành chính, các trường đại học mở rộng không gian đô thị.
-
Việc XD đường là trách nhiệm của chính quyền còn việc mua xe là quyển của người dân.Nước Đức từ 1939 đã đặt mục tiêu phấn đấu mỗi gia đình có một xe ô tô và kết quả xuất hiện chiếc xe bọ hung.
-
Ông này nhầm rồi,Dân mình càng bị hạn chế thì càng muốn mua ôtô cho bằng được.
-
Ôi vậy là sếp tôi cũng phải đi xe máy gặp đối tác ah ?? Hay con tôi, người lớn cũng phải chịu nắng mưa cùng cha mẹ/ con cháu trên chiếc xe 2 bánh trong khi gd có điều kiện đi phương tiện tốt hơn @@
-
Hãy tăng mạnh phí lên 4,5 lần đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đủ tiền đầu tư mạnh giao thông tĩnh và đường đáp ứng nhu cầu của người dân . Cấm là tư duy tồi của nhà quản lý .
-
@Nguyen Lam: giải pháp của ông đúng là ấu trĩ,....
-
-
Một số nước tiên tiến dù đường 20 làn xe .mà vẫn ùn tắc
-
Không nên đánh thúê ôtô cao sẽ rất bất lợi, kiềm hãm động lực các nghành nghề khác như: du lịch, dịch vụ, nông nghiệp... Chỉ nên chăng vẫn giữ thuế phí cao ở 2 tp lớn là hn và hcm
-
-
Tự do sử dụng phương tiện, bây giờ ông cứ tăng thuế và lấy tiền thuế này làm đường, làm giao thông. Quá ư là đơn giản.
-
@trịnh: Ông biết 1 mà không biết 2. Xe công thì lấy tiền công, tiền công là tiền dân đóng. Cứ tăng thuế thì dân khổ. Nước ngoài họ mua xe rẻ mà giao thông vẫn tốt, vẫn ok.
-
Nguyễn Văn Thạch: Ông hỏi chúng tôi, chúng tôi hỏi lại ông: Vậy hạn chế đến năm nào thì có đường?
-
- Năm 2015, ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM gia tăng đến mức báo động. Các chuyên gia cho rằng bất cập trong quy hoạch đô thị là nguyên nhân chính khiến 2 đô thị lớn nhất nước ngày càng ùn tắc. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Đúng là bất cập trong quy hoạch đô thị đang tạo áp lực lên giao thông tại Hà Nội và TP.HCM. Theo quy hoạch 2 TP này phải giảm mật độ dân cư trong đô thị bằng việc di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, công sở... ra ngoại thành. Tuy nhiên, kế hoạch di trường ĐH, CĐ ra khỏi trung tâm nội thành của Hà Nội và TP.HCM 10 năm nay cơ bản chưa làm được.
Trong khi đó, tại Hà Nội một số nhà máy, xí nghiệp khi được di dời ra ngoại thành quỹ đất lại được sử dụng xây trung tâm thương mại, nhà cao tầng. Việc này đang tạo thêm áp lực cho giao thông đô thị.
Điển hình như nhà máy cơ khí ở khu vực Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội), Nhà máy Dệt ở Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội) khi di dời đi lại được thay thế bằng khu đô thị với những toà nhà “cao chọc trời” có mật độ dân cư sinh sống dày đặc. Thực trạng này khiến nút giao thông Ngã tư Sở ùn tắc trầm trọng giờ cao điểm.
- Hạ tầng bất cập, phương tiện cá nhân đang tiếp tục tăng nhanh, ông đánh giá như thế nào về bức tranh giao thông đô thị Hà Nội và TP.HCM trong năm 2016?
Tôi cho rằng từ 2016-2017 ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM sẽ còn gia tăng.
Đánh giá này dựa trên cơ sở phương tiện vận chuyển công cộng khối lượng lớn tàu điện ngầm, đường sắt trên cao tại 2 đô thị này chưa hoàn thành, trong khi dân số và phương tiện đang tăng nhanh.
Thực tế đối với TP chỉ 1 triệu dân đã phải có tàu điện ngầm, trong khi Hà Nội 7 triệu dân, TP.HCM 10 triệu nhưng đến nay chúng ta chưa có tuyến đường sắt đô thị nào đi vào hoạt động. Vì vậy áp lực giao thông đi lại tại 2 TP này sẽ ngày càng lớn.
Thêm vào đó ở nước ta phương tiện cá nhân đang tăng rất nhanh, số liệu thống kê tháng 11/ 2015 cho thấy cả nước có 46,5 triệu phương tiện, trong đó xe máy có 43,9 triệu, ô tô 2,6 triệu, lượng phương tiện lại tập trung chủ yếu tại 2 TP lớn Hà Nội và TP.HCM.
Như vậy, so với 2005 lượng phương tiện đã tăng 2,7 lần, bình quân mỗi năm tăng 10% phương tiện, trong khi hạ tầng giao thông lại tăng không đáng kể nên ùn tắc gia tăng là điều khó tránh khỏi.
Không hạn chế ô tô, không có đường mà đi
- Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng phương án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc. Vậy theo ông trong điều kiện hiện nay Hà Nội và TP.HCM có nên thực hiện phương án này? Và nếu hạn chế nên hạn chế ô tô hay xe máy?
Tôi cho rằng hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM dứt khoát phải làm, nếu không làm thì không có đường mà đi. Với mật độ phương tiện cá nhân cũng như mật độ dân số cơ học tăng nhanh như hiện nay Hà Nội và TP.HCM không thể đợi đến năm 2030 khi hệ thống giao thông công cộng hoàn thiện rồi mới làm.
Nhiều khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp đang được di dời ra ngoại thành, nhưng thay vào đó lại là những tòa nhà chung cư dày đặc người ở - (Ảnh: Đình Vũ) |
Tuy nhiên, trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay chỉ 8-10% nên hạn chế phương tiện chiếm nhiều diện tích là ô tô trước. Xe máy phải đợi tới khi các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm đi vào hoạt động tại các trục chính mới có thể thực hiện được.
Việc hạn chế ô tô có thể quy định trong giờ cao điểm tại các tuyến hay ùn tắc như đường vành đai 1, vành đai 2 Hà Nội... Tắc chỗ nào tập trung chỗ đó và phải có nghiên cứu cụ thể kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành giao thông.
- Theo ông những giải pháp chống ùn tắc của Hà Nội trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả?
Trong điều kiện áp lực giao thông lớn như hiện nay thì vận tải công cộng bằng xe buýt vẫn đóng vai trò quan trọng. Hà Nội đã tiến hành giảm tần suất hoạt động xe buýt giờ cao điểm, huy động lực lượng CSGT, TTGT, cơ động tổ chức phân làn giờ cao điểm giảm ùn tắc... Những giải pháp này theo tôi tại thời điểm này là cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế.
Về lâu dài phải quản lý thực hiện quy hoạch đô thị thật nghiêm túc, tránh tình trạng điều chỉnh, bổ sung phá vỡ quy hoạch. Việc di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp... ra ngoại thành cần phải được giám sát chặt, tránh tình trạng di dời đi lại nhượng đất để xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
- Chán chả buồn nghe!
- Trình độ , tư duy như vậy là đi ngược xu thế quy luật phát triển của khoa học và công nghệ!!
- Tui thấy kẹt xe phần lớn là do xe Bus với taxi chạy loạn xạ. Vậy có nên dẹp 2 phương tiện này không?
- Thưa ông Vụ trưởng, ông cứ hạn chế ô tô, còn tôi cứ xây chung cư cao tầng ở trong phố thì tôi cam đoan với ông là: đi bộ cũng khó chứ chưa nói là di chuyển bằng các phương tiện khác.
- Ngày xưa nghèo thì đi xe đạp,có hơn một chút thì đi xe máy và rôi là oto.bây h ông cấm ô tô thì ông bắt chúng tôi đi xe đạp để giảm ùn tắc ah,đó là xu thế của sự phát triển các ông đừng cấm.là cán bộ các ông nên có tầm nhìn dài hạn,đừng làm khổ con cháu sau này.
- Tất cả là do các ông quan quy hoạch đô thị
- Năng lực kém=>Làm không được=>Bí=>Cấm
- Cứ cho đi xe đạp với đi bộ hết ở trong nội thành, vừa nâng cao sức khỏe, vừa thông thoáng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Vụ trưởng phát biểu thiếu xây dựng phát triển.
- quy hoạch kém quá. cứ công y chuyển đi. chung cư hàng chục tầng mọc lên. các đại học mọc thêm tăng quy mô thi cấm xe vẫn tắc vì nguời dân vẫn cần đi lại
- Hạ tầng chưa đồng bộ người dân thông cảm cho nhà nước. khi nào hạ tầng đồng bộ chúng tôi thông báo ngay!!! còn khi nào thì...............xong chưa biết ???
- Vậy chỉ kẻ giàu với cơ quan nhà nước mới dc đi ô tô à
- Chỉ thấy mấy bác đổ lỗi tại phương tiện cá nhân ko thấy bác nào nhận trách nhiệm về ùn tắc. Phải chăng văn hóa nhận lỗi ko tồn tại trong đại bộ phận cán bộ
- Cấm người dân ra đường là hết tắc ngay
- Không có ô tô để thu phí lấy đâu tiền làm đường?.
- Tư duy lạc hậu, suy nghĩ cùn. Cái gì cũng ngại khó khăn ko quyết tâm đổi mới phát triển, suốt ngày ca thán để đó từ từ làm, bộ các nước khác ko kẹt đường ah? Chính vì người như các ông mà ngành ô tô 20 năm cũng ko ra cái gì.
- Thêm mấy khu TeamCity, mấy cái tòa nhà fải cắt ngọn nữa trong nội đô thì HN cần cấm cả người đi xe đạp mới không tắc đường.
- tắc trong quản lý
- Chỉ có Việt Nam mới cấm này cấm kia chỉ vì quy hoạch GT quá tệ,
- Những năm 60 trở về trước đâu có tắc đường! Nước ta hãy trở về quá khứ như những tháng năm đó! Hãy ăn sắn độn mỳ và đi bộ hoặc đi xe đạp! Ngày xưa muôn năm!
- Hạn chế xe ôtô là sai lầm lớn của một nước đang phát triển.
- Nói chung là cái gì không giải quyết được thì cấm .đơn gian zay thôi.
- Tôi dự đoán dù có cấm nhưng vẫn tắc dài dài...
- Câu nói thời tiền sử!
- di rời trung tâm hành chính, các trường đại học mở rộng không gian đô thị.
- Việc XD đường là trách nhiệm của chính quyền còn việc mua xe là quyển của người dân.Nước Đức từ 1939 đã đặt mục tiêu phấn đấu mỗi gia đình có một xe ô tô và kết quả xuất hiện chiếc xe bọ hung.
- Ông này nhầm rồi,Dân mình càng bị hạn chế thì càng muốn mua ôtô cho bằng được.
- Ôi vậy là sếp tôi cũng phải đi xe máy gặp đối tác ah ?? Hay con tôi, người lớn cũng phải chịu nắng mưa cùng cha mẹ/ con cháu trên chiếc xe 2 bánh trong khi gd có điều kiện đi phương tiện tốt hơn @@
- Hãy tăng mạnh phí lên 4,5 lần đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đủ tiền đầu tư mạnh giao thông tĩnh và đường đáp ứng nhu cầu của người dân . Cấm là tư duy tồi của nhà quản lý .
- @Nguyen Lam: giải pháp của ông đúng là ấu trĩ,....
- Một số nước tiên tiến dù đường 20 làn xe .mà vẫn ùn tắc
- Không nên đánh thúê ôtô cao sẽ rất bất lợi, kiềm hãm động lực các nghành nghề khác như: du lịch, dịch vụ, nông nghiệp... Chỉ nên chăng vẫn giữ thuế phí cao ở 2 tp lớn là hn và hcm
- Tự do sử dụng phương tiện, bây giờ ông cứ tăng thuế và lấy tiền thuế này làm đường, làm giao thông. Quá ư là đơn giản.
- @trịnh: Ông biết 1 mà không biết 2. Xe công thì lấy tiền công, tiền công là tiền dân đóng. Cứ tăng thuế thì dân khổ. Nước ngoài họ mua xe rẻ mà giao thông vẫn tốt, vẫn ok.
- Nguyễn Văn Thạch: Ông hỏi chúng tôi, chúng tôi hỏi lại ông: Vậy hạn chế đến năm nào thì có đường?