Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Bao giờ VN mới được xóa nợ (như Cuba và Mianmar)?

Bao giờ Việt Nam mới được xóa nợ?
Người anh em “cùng nhau canh giữ hòa bình thế giới” của Việt Nam vừa được Câu lạc bộ Paris bất ngờ xóa khoản nợ đến 4 tỷ USD. Quyết định này xuất hiện trong một cuộc họp tại Paris. Theo ước tính của Câu lạc bộ Paris trong gần 30 năm qua, Cuba chậm trễ hoàn lại các chủ nợ hơn 6 tỷ đô la. Nhưng sau hai năm đàm phán, các chủ nợ đã quyết định xóa hẳn khoản nợ 4 tỷ cho Cuba ; 2.7 tỷ còn lại sẽ được thanh toán trong thời hạn 18 năm. Hẳn nhiên tiến trình bình thường hóa khá ngoạn mục giữa Cuba và Hoa Kỳ vào tháng 12/2014, cùng việc Cuba phải thả gần như toàn bộ tù nhân chính trị từ đó đến nay theo yêu cầu của Mỹ, đã khiến các chủ nợ như Câu lạc bộ Paris mở lòng với quốc đảo này.
Bình thường hóa Cuba – Mỹ. Hình Internet
Câu lạc bộ Paris là một nhóm không chính thức bao gồm các chủ nợ của 19 quốc gia : Úc, Áo, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Ai Len, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hoa Kỳ và Thụy Sĩ.

Câu lạc bộ Paris cũng là tổ chức đã từng xóa nợ cho Myanmar vào cuối năm 2012, ngay sau khi Tổng thống Obama lần đầu tiên đặt chân đến quốc gia thoát thai từ ách quân phiệt này. Tại thời điểm đó, Câu lạc bộ Paris cùng Na Uy, Nhật Bản, Đức, Pháp… đã xóa nợ cho Myanmar đến 6 tỷ USD.

Từng tuyên bố mất khả năng thanh toán vào năm 1986, Cuba là một trường hợp quá khó khăn về kinh tế và do đó phải tìm lối thoát ngay tại “kẻ thù” người Mỹ. Hẳn nhiên tiến trình bình thường hóa khá ngoạn mục giữa Cuba và Hoa Kỳ vào tháng 12/2014, cùng việc Cuba phải thả gần như toàn bộ tù nhân chính trị từ đó đến nay theo yêu cầu của Mỹ, đã khiến các chủ nợ như Câu lạc bộ Paris mở lòng với quốc đảo này.

Trong khi đó, số nợ đến hạn mà Việt Nam phải trả trong hai năm 2015 – 2016 lên đến 16 tỷ USD. Nếu nằm trong bối cảnh kinh tế năm 2007, có lẽ số nợ này không hoàn toàn bế tắc. Nhưng bây giờ lại là năm 2015, sau 7 năm Việt Nam rơi vào suy thoái và đang đứng trước cơn khủng hoảng kinh tế rất lớn, cùng lúc ngân sách có nhiều dấu hiệu cạn kiệt, còn nợ xấu và nợ công tăng vượt mặt…

Ai cũng hiểu về lý do tại sao Myanmar được xóa nợ và thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài đến thế từ năm 2012 đến nay. Chỉ có một sự đổi thay đặc biệt của Tổng thống Thein Sein về các quyền tự do căn bản cho người dân như tự do biểu tình, tự do lập hội, tự do báo chí, thả toàn bộ tù nhân chính trị… mới có thể mang lại vận hội cho đất nước này thoát khỏi bế tắc kinh tế.

Song ở Việt Nam, phép màu đó lại chưa xảy ra. Gần như chưa làm bất cứ điều gì mà Myanmar và cả Cuba đã làm, Việt Nam còn lâu mới hy vọng sẽ được các chủ nợ lớn nhất là Nhật Bản, Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng phát triển Á châu… xóa nợ.

Thậm chí ngược lại, mới đây Ngân hàng thế giới còn tuyên bố dừng các khoản vay ưu đãi đối với Việt nam.

Các món vay mà Việt Nam chậm trả nợ đều đã đến hạn. Những dấu hiệu sụp đổ ngân sách cũng đang đến rất gần…


Lê Dung
(SBTN)
http://www.sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/bao-gio-viet-nam-moi-duoc-xoa-no.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét