Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

11.000 tỷ tăng lương năm 2016 và tư thế Hùng - Dũng

11.000 tỷ tăng lương năm 2016 và tư thế Hùng - Dũng
Chỉ khoảng 1 tuần sau câu chỉ trích “Nói hay thế mà một đồng tăng lương cũng không có là sao!” của Chủ tịch quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, phía chính phủ “bất ngờ” thông báo đã có được 11,000 tỷ đồng để tăng lương cho đội ngũ gần 3 triệu người “hành là chính’’.
Còn trước khi lương cơ bản của công chức viên chức được quyết tăng, bên chính phủ cũng vội vã “bổ sung” 1,500 tỷ đồng để tăng lương hưu vào năm 2016, sau khi bị giới đại biểu quốc hội phản ứng mạnh mẽ. Hai hành động đầy cập rập lẫn bất an trên xảy ra vào thời gian kỳ họp tháng 10-11/2015 của Quốc hội, và khoảng 1 tháng sau khi Hội nghị trung ương 12 kết thúc, với tính chất đặc biệt của tiêu chí nhân sự cao cấp “đặc biệt”, trong đó “có vấn đề lịch sử hiện nay” và “để người thân trục lợi”.

Cần nhắc lại, dự kiến tăng lương cho công chức viên chức đã được chính phủ và các bộ ngành liên quan hứa hẹn nhiều lần trong ít nhất 3 năm qua, nhưng cho tới giờ vẫn chưa thực hiện được. Nguồn cơn lớn nhất của hệ lụy này là một kết quả tồn kho ngân sách chỉ còn đúng 45,000 tỷ đồng do chính Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh tiết lộ đầy bức xúc.

Nạn chi xài lãng phí, tràn lan các công trình tượng đài hoành tráng và trụ sở hành chính ngàn tỷ, cùng rất nhiều công trình cầu đường đội vốn gấp đôi và nạn tham nhủng vẫn “ổn định”… đã khiến cho ngân sách đang trở thành túi rỗng.

Khác với những kỳ họp im lặng trước, vào lần này khá nhiều dân biểu đang lên tiếng - gián tiếp và cả trực tiếp – chỉ trích và cả truy buộc trách nhiệm điều hành của chính phủ”.

Vậy chính phủ đối phó như thế nào?

Trong một tháng qua, dư luận chứng kiến giới lãnh đạo chính phủ liên tục chỉ đạo cho Bộ tài chính thoái vốn tại những tập đoàn lớn, kể cả “con bò sữa” Vinamilk để lấy tiền bù đắp cho ngân sách đang sắp rơi vào cơn hôn mê. Bộ tài chính cũng nhận lệnh từ Thủ tướng phải “sang” Ngân hàng nhà nước vay mượn số tiền 30,000 tỷ đồng và mượn từ Vietcombank 1 tỷ USD. Trong khi đó, Ngân hàng nhà nước lại phải tính đến chuyện rút vốn khỏi những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam như Viecombank, Vieinbank, BIDV, Agribank…

Tất cả đang sôi sục – bán , bán và bán…

Tình thế này lại diễn ra khi chỉ còn hai tháng nữa sẽ bắt đầu đại hội đảng 12. Thái độ nhân nhượng của phía chính phủ trước quốc hội về chủ đề tăng lương cũng có thể phác họa tư thế có vẻ khá cân bằng giữa Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chứ không hẳn còn tồn tại tương quan bất lợi cho ông Hùng như cách đây nửa năm và đặc biệt vào cuối năm 2014.

Lê Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét