Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Báo Mỹ: Tổng thống Thổ đã "đóng sập cảnh cửa" với Nga

Báo Mỹ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã "đóng sập cảnh cửa" với Nga
Những tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sau vụ việc với Su-24 của Nga cho thấy sự vụ này sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả tiêu cực đối với quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "đóng băng" sau vụ Su-24.
Nhận định trên do tạp chí Mỹ The National Interest đưa ra. Theo đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga là “sai lầm thảm họa” có thể thay đổi toàn bộ tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria hiện nay, cũng như thay đổi tiêu cực đến mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phân tích của The National Interest, việc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga đã khiến tổng thống nước này, ông Erdogan, đánh mất tất cả những kết quả tích cực mà ông đã đạt được trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga V.Putin trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G-20 mới được tổ chức.

Hậu quả có thể thấy rõ trước mắt đối với Thổ Nhĩ Kỳ là việc Ngoại trưởng Nga S.Lavrov đã quyết định hủy ngay lập tức chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ đã được lên kế hoạch từ trước.

“Việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga có thể trở thành chiếc đinh cuối cùng đóng vào các nỗ lực của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc xây dựng các mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia”- The Nationla Interest bình luận.

Theo nhận định của The National Interest, những lời lẽ gay gắt của cả ông Putin cũng như ông Erdogan cho thấy sự vụ này sẽ tiếp tục gây nên những hậu quả tiêu cực giữa hai quốc gia này. “Đây cũng là phép thử nhạy cảm về lòng trung thành của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO. Tất nhiên các nước NATO, đứng đầu là Mỹ, đang kêu gọi các bên kiềm chế để không làm leo thang căng thẳng và tránh các hành động khiêu khích. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ NATO sẽ phản ứng ra sao”.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, theo The National Interest, cũng làm tiêu tan hy vọng mong manh về việc các bên tham gia không kích IS ở Syria có thể sẽ tìm được thỏa hiệp nào đó để có thể giải quyết được cuộc nội chiến hiện nay ở đất nước Trung Đông này.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đào Cảnh
http://infonet.vn/bao-my-tong-thong-tho-nhi-ky-da-dong-sap-canh-cua-voi-nga-post183659.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét