Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Ăn mừng vì tham nhũng tiền tỉ chỉ bị khiển trách?

'Tham nhũng' chỉ bị khiển trách?
Một số cán bộ có chức vụ của Sở Lao động thương binh và xã hội (Sở LĐ-TB&XH) tỉnh Thái Nguyên đã “ăn mừng”, khi vụ việc “tham nhũng” tiền tỷ của nhóm này bị bại lộ, nhưng chỉ một người phải nhận hình thức kỷ luật Khiển trách về Đảng. Còn tất cả những người còn lại trong nhóm chỉ bị đề nghị trả lại tiền, rồi “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”! 
Quyết định kỷ luật Đảng của bà Đỗ Thị Huế - Trưởng Phòng 
Việc làm – An toàn lao động, Sở LĐ tỉnh Thái Nguyên
Qua tìm hiểu được biết: Các Phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên là Cơ quan quản lý nhà nước, có chức năng kiểm tra và giám sát các hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý, trong đó có việc Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và tham mưu kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận về tập huấn An toàn lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp trong địa bàn.

Như vậy, con dấu của Sở LĐ-TB&XH tỉnh được dùng thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thì đồng nghĩa với việc không nên dùng nó để đóng vào chữ ký của các Hợp đồng mở các lớp Tập huấn về an toàn lao động, vì làm như vậy chẳng khác nào “tự bốc ù” thì còn ai giám sát việc làm của Sở này nữa?

Thế nhưng, cả 2 phòng có chức năng quản lý nhà nước của Sở là Thanh tra và Phòng Việc làm – An toàn lao động lại chủ động thực hiện các hợp đồng huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động, nên cứ mượn danh của Sở LĐ-TB&XH tỉnh thu tiền tập huấn trong suốt nhiều năm. Số tiền thu được, các phòng tự ý chia chác cho các cá nhân tham gia và “thưởng” cho lãnh đạo Sở, để các việc làm sai trái được hanh thông.

Do đó, khi dấu hiệu sai phạm bị phát giác, Đoàn Kiểm tra vào cuộc và chỉ rõ việc làm sai trái của Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động, khi đã tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh ký 18 hợp đồng về huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, không đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ.

Còn đơn vị Thanh tra của Sở LĐ-TB&XH tỉnh cũng đi vận động các doanh nghiệp, để ký 49 hợp đồng huấn luyện An toàn Lao động với các doanh nghiệp trong địa bàn, không đúng với chức năng thẩm quyền được giao, thu về túi cá nhân tổng số tiền hơn 857 triệu đồng…

Toàn bộ số tiền thu từ các hợp đồng huấn luyện an toàn lao động, theo phương thức “tự bốc ù” của Phòng Việc làm – An toàn lao động và Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh, đã được bố trí để ra ngoài sổ sách kế toán của đơn vị, tạo nên “quỹ đen” trong nhiều năm, phục vụ ăn chia kín đáo trong nhóm lợi ích, nên gây bức xúc trong dư luận tại sở này.

Đến khi sự việc “vỡ lở”, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên vào kiểm tra sự việc, đã phát hiện: Tổng số tiền mà nhóm lợi ích trong Sở này chiếm đoạt, đã bỏ túi các cá nhân là gần 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đã kiến nghị đối với Phòng Việc làm – An toàn lao động phải nộp lại số tiền đã chia chác vào tài khoản tạm giữ của cơ quan chức năng để xử lý theo quy định hơn 120 triệu đồng. Còn lãnh đạo Sở gồm có bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã nộp lại 8 triệu đồng, ông Nguyễn Thành Long – Phó Giám đốc sở cũng phải nộp lại hơn 10 triệu đồng. Riêng ông Phạm Đăng Yên, nguyên Chánh Thanh tra sở “ôm” nhiều nhất, phải nộp lại hơn 857 triệu đồng…

Một điều lạ lùng, sự việc đã rõ dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, “tham nhũng” trót lọt hơn 1 tỷ đồng, diễn ra trong một tổ chức Đảng luôn được xếp diện “trong sạch vững mạnh”, cách thức “tham nhũng” cũng được tổ chức khá chặt chẽ, nên sai phạm xảy ra trong suốt nhiều năm mới bị phát hiện, thế nhưng đến khi xử lý vi phạm lại giống kiểu “đầu voi, đuôi chuột”!.

Cụ thể là: Kỷ luật khiển trách về Đảng đối với mỗi bà Đỗ Thị Huế - Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động, còn nhiều người có nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan vẫn bình chân như vại.

Dư luận đã đặt câu hỏi nghi vấn: Phải chăng vụ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “tham nhũng” tiền tỷ diễn ra tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên chỉ là chuyện nhỏ so với những vụ việc lãng phí, phức tạp khác đã diễn ra tại địa phương này?

Âu Vượng
(Nông Nghiệp)
http://nongnghiep.vn/tham-nhung-chi-bi-khien-trach-post153305.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét