Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Tướng Mỹ: Nên trục xuất Thổ khỏi khối NATO

Tướng Mỹ: Nên trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi khối đồng minh NATO
Về căng thẳng gần đây giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Thiếu tướng lục quân Mỹ Paul Vallely, sỹ quan cao cấp từng tham gia Chiến tranh Việt Nam cho rằng, NATO nên trục xuất tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ. Liên quan đến căng thẳng gần đây giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Thiếu tướng lục quân Mỹ Paul Vallely (đã nghỉ hưu) cho biết, hành động bắn hạ máy bay chiến đấu ném bom Su-24 của Nga ở khu vực biên giới Syria rõ ràng chứng minh rằng quốc gia này là một quốc gia có thể gây ra sai lầm và gánh nặng của NATO.
Tướng Paul Vallely là sỹ quan từng tham gia Chiến tranh Việt Nam, ông nghỉ hưu năm 1993 khi đang mang quân hàm Thiếu tướng với chức Phó tổng Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, quân đội Mỹ. (ảnh tư liệu)

Báo PressTV của Iran và kênh RT của Nga đều trích dẫn nhận định của Thiếu tướng Mỹ Paul Vallely khi đề cập đến hành động bắn hạ máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ khi chiếc phi cơ này đang tham gia chiến dịch chống khủng bố ở biên giới phía Bắc Syria.

Tướng Paul Vallely cho rằng khối đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO cần trục xuất tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ để đề phòng hậu quả.

Ngoài ra, tướng Paul Vallely còn cho rằng, động cơ thôi thúc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga là do Ankara muốn thiết lập ảnh hưởng thống trị, cũng như duy trì các lợi ích của mình ở khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải ra khỏi khối đồng minh lớn nhất của phương Tây - NATO bởi nước này đã tạo ra một vấn đề rất lớn và hệ trọng bằng nhiều cách khác nhau đối với các thành viên còn lại của khối - Tướng Paul Vallely nhấn mạnh.

“Tôi nghĩ rằng, nếu NATO muốn giải quyết tận gốc vấn đề (chống khủng bố), họ buộc phải trục xuất tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ bởi Ankara đang không hợp tác trong các chiến dịch chống khủng bố IS.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hợp tác với tất cả các thành viên trong lòng Syria. Điều họ (Thổ Nhĩ Kỳ) muốn là Tổng thống Syria Bashar Assad phải bị loại bỏ, chính quyền Syria phải được thay thế” – ông Paul Vallely cho hay.

Theo kênh RT, tướng Paul Vallely là sỹ quan từng tham gia Chiến tranh Việt Nam, ông nghỉ hưu năm 1993 khi đang mang quân hàm Thiếu tướng với chức Phó tổng Tư lệnh Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, quân đội Mỹ.

Tướng Paul Vallely cho rằng hành động đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn hạ máy bay Nga là tín hiệu rõ ràng muốn truyền đạt tới NATO rằng, để theo đuổi các lợi ích riêng rẽ của mình, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động và không cần cân nhắc rằng Ankara là thành viên của NATO.
Chúng ta có thể thấy nhận định của tướng Paul Vallely là tương đối sát và hợp lý bởi thực tế, ngay sau khi bắn rơi máy bay Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã vội vàng trình bày sự việc này với khối đồng minh trong khi không thèm cung cấp ngay thông tin cho phía Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trong sự việc vừa qua đã nhận ra hành động của mình đã đi quá sát và chợt nhớ ra rằng Ankara còn một lợi thế khác đó là NATO trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên.

Tuy nhiên, Mỹ, nước dẫn dắt khối đồng minh lớn nhất Bắc Đại Tây Dương ngay sau đó đã tuyên bố cho rằng vụ việc giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là việc riêng của hai nước.

Theo dõi video phỏng vấn tướng Mỹ của kênh RT/Nga:


Theo dõi video phỏng vấn tướng Mỹ của kênh RT/Nga:

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameroon qua các tuyên bố của mình cũng đã bóng gió loại trừ khả năng quân đội Anh sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp bị Nga trả đũa quân sự sau vụ bắn rơi máy bay của Moscow.

Thiếu tướng Mỹ Paul Vallely nói: “Thổ Nhĩ Kỳ đã cư xử như vậy trong một thời gian dài. Họ là thành viên của NATO nhưng suy nghĩ và hành động giống như một quốc gia không có tư cách thành viên của khối liên minh”.

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ đã mô tả Thổ Nhĩ Kỳ như một mối đe doạ trong nội khối NATO, nước chỉ cộng tác khi thấy có lợi và bị ép buộc. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ muốn có được vũ khí và chiến thuật của NATO càng nhiều càng tốt”.

Ông cũng dự đoán Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ có các hành động khiêu khích trong tương lai không xa mặc dù sau biến cố bắn rơi máy bay Nga, Mỹ và NATO cũng đã thể hiện sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền làm như vậy.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nghi ngờ về sự trung thực của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là sau khi phía Nga và phi công sống sót cho biết máy bay Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không cảnh báo bằng sóng radio cũng như thể hiện giao thức gặp nhau bất ngờ trước khi cho tên lửa bắn hạ chiếc Su-24 của Không quân Nga.

Giới tinh hoa, lãnh đạo của Nga cũng đã cáo buộc thẳng thừng rằng hành động của Ankara là để bảo vệ mối làm ăn béo bở qua biên giới với lực lượng khủng bố IS, trong đó, có cả các thành viên thân cận trong gia đìnhngười lãnh đạo cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Không nhận được lời xin lỗi chính thức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin lại một lần nữa khẳng định hành động bắn rơi máy bay Nga là hành động chủ đích, thù địch, đã giết hại ít nhất 2 người Nga.

Ông Putin đã phải cay đắng thốt lên câu “Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm sau lưng Nga” để mô tả về biến cố khó có thể chấp nhận.

Cuối cùng, vị cựu tướng của Mỹ nhận định rằng dù máy bay bị bắn hạ nhưng Nga sẽ vẫn kiểm soát được cuộc chơi nhờ sức mạnh và bản lĩnh của lực lượng quân sự đang hiện diện ở Syria.

Thông tin thời sự tham khảo, nóng nhất trong 3 ngày qua :

> Báo quân đội Nga đưa tin về việc làm ăn với IS của gia đình Erdogan
> Putin không bỏ qua vụ Su-24, đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ bị Nga oanh kích
> Putin nói lời cay đắng: Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm sau lưng Nga khi bắn Su-24
> Truyền hình Nga chiếu cảnh phi công Su-24 Nga bị bắn khi dù vừa hạ
> Rơi Su-24: Nga sẽ trả thù Thổ Nhĩ Kỳ bằng hành động quân sự?
> Nga trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ trên toàn mặt trận sau khi máy bay bị bắn hạ
> Phi công Nga thiệt mạng trong vụ Su-24 bị bắn là người rất cao lớn
> Phi công Nga kể: Su-24 bị bắn trúng đuôi, F-16 đánh lén [VIDEO]

Hoà Bình
http://www.nguoiduatin.vn/tuong-my-nen-truc-xuat-tho-nhi-ky-ra-khoi-khoi-dong-minh-nato-a217266.html

4 bình luận
Quyền Ke say Tỉnh 
Quá Chuẩn, khối này cần loại bỏ thổ nhĩ kỳ để không tạo ra tiền lệ cho các thành viên khác có caí đầu điên như vậy khác để đẩy hàng tỷ người vào cuộc chiến thế giới thứ ba.
ngoc 
Bài phát biểu của Tướng Paul Vallely quá chuẩn.Thổ Nhĩ Kỳ như một mối đe doạ trong nội khối NATO, nước chỉ cộng tác khi thấy có lợi và bị ép buộc. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ muốn có được vũ khí và chiến thuật của NATO càng nhiều càng tốt. Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải ra khỏi khối đồng minh lớn nhất của phương Tây - NATO.  
xuan ha 
Đúng quả là một tướng biết nhìn xa trông rộng, nổ lực đánh IS của Nga cả t/giới cũng đang phải ủng hộ, Thổ chỉ biết lợi ích riêng cho mình làm cho Nato khó sử, cả t/g cần phải ủng hộ Nga và ngăn chặn đường tiếp tiền, dầu của từ phía Thổ cho Is

phong vân 
Thực ra sớm muộn gì thì quả bom "Thổ nhĩ kỳ " cũng sẽ nổ. Với mấy triệu dân di cư và hàng chục ngàn chiến binh IS rải rác khắp Châu Âu và sau này có hàng chục ngàn người được lôi cuốn theo IS nữa lúc đó sẽ là bom tự sát nổ không dứt. Hiện tất cả những ngưới tham gia IS đều lên đường đến TNK và vào syria , được huấn luyện và trở lại cũng qua TNK vậy TNK là cửa khẩu rồi, là nơi châm ngòi cho quả bom thánh chiến rối. Nếu Châu Âu không dứt khoát sẽ là...  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét