Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Thổ bắt đầu "sợ" Nga, đình chỉ mọi chuyến bay qua Syria

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu "sợ" Nga, đình chỉ mọi chuyến bay qua Syria
Nga điều S-400 đến Syria, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ "nằm im"
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị gặp Tổng thống Nga ở Paris
Mặc dù tuyên bố không xin lỗi cũng như tiếp tục bắn hạ bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận nhưng dường như Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu "biết sợ" Nga sau vụ bắn rơi Su-24. Cụ thể, trong những phát biểu gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có nói rằng họ không biết chiếc Su-24 trên là của Nga. Và nếu biết, không quân nước này đã "đối xử" theo kiểu khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu mang 
tính hạ nhiệt vụ Su-24 bị bắn hạ. (Ảnh: Reuters)
Các phát biểu của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này đang tìm cách hạ nhiệt sau vụ bắn rơi Su-24 ngày 24/11 vừa qua. Cả tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đều một mực cho đưa ra lý do bảo vệ chủ quyền và đã phát ra cảnh báo - nghĩa là phản ứng đáp trả chứ không phải chủ động tấn công. Ngoài ra, Thủ tướng Ahmet Davutoglu cũng bày tỏ nhã ý sẽ hợp tác với Nga để giảm căng thẳng sau sự cố vừa qua.

Nga điều S-400 đến Syria, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ "nằm im"



Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AFP)

Ngày 27/11, AFP dẫn tin từ truyền thông địa phương cho hay, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng không kích ở Syria sau vụ bắn hạ Su-24.

Được biết, việc dừng không kích này của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh gây thêm căng thẳng hai nước ở khu vực biên giới này.


Tuy nhiên, truyền thông Nga lại cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cho F-16 cất cánh ngay khi nước này triển khai hệ thống tên lửa tối tân S-400 tới Latakia, miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ mọi chuyến bay qua Syria

TPO - Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, 27/11, Ankara đã đình chỉ mọi chuyến bay của không quân qua Syria sau vụ máy bay Nga bị nước này bắn rơi.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga vì cáo buộc vi phạm không phận

Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, nước này đã đình chỉ các chuyến bay trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km.

Cả Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria dẫn dữ liệu điều khiển chính xác mục tiêu, khẳng định rằng chiếc Su-24 không vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả vụ việc là “đâm sau lưng, chống lại chúng tôi do những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện”.

Một trong hai phi công của chiếc Su-24 đã thiệt mạng do hỏa lực từ mặt đất sau khi bật ra khỏi máy bay. Phi công thứ 2 được giải cứu sau chiến dịch kéo dài 12 giờ.

Theo Sputnik News

http://www.baogiaothong.vn/tho-nhi-ky-bat-dau-so-nga-s-400-khien-f-16-nam-im-o-syria-d129381.html
http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/tho-nhi-ky-dinh-chi-moi-chuyen-bay-qua-syria-939051.tpo

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị gặp Tổng thống Nga ở Paris

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo Reuters, Điện Kremlin ngày 27/11 cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề nghị tổ chức cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 30/11 tới.

Phát biểu tại họp báo, Người phát ngôn Điện Dmitry Peskov nói: "Đề xuất từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc gặp ở cấp người đứng đầu nhà nước đã được gửi tới ngài Tổng thống Nga."

Hai ông Putin và Erdogan sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu diễn ra ở Paris bắt đầu từ ngày 30/11./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét