Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Đức tiết lộ tin mật về vụ Su-24 Nga bị Thổ bắn rơi

Đức tiết lộ tin mật về vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi
TPO - Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ Syria sau khi Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong một khoảng thời gian ngắn. Theo tờ Bild, Bộ Quốc phòng Đức không tin các phi công Nga cố tình vi phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và lưu ý rằng, việc vi phạm có chủ ý vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ không vì lợi ích của Nga. Tờ Bild cũng cho biết, giới chức NATO cũng tin rằng, không quân Nga vô tình vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thời điểm chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ. Ảnh: Yotube
Tờ Bild của Đức ngày 26/11 dẫn một báo cáo mật của Bộ Quốc phòng Đức gửi cho lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết: “Theo những thông tin nhận được, các máy bay chiến đấu của Nga đã bay song song với biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ (ở khoảng cách từ 10 - 15 km).

Sau đó, một trong các máy bay Su-24 xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 2-4 km, tương đương với 17 giây). Vào thời điểm đó, máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông báo từ Ankara, cảnh báo nhiều lần. Điều này được xác nhận bởi quân đội Mỹ”.

Giới chức Nga ngày 26/11 quyết định hủy bỏ một cuộc họp liên chính quyền giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến được tổ chức tổ chức ở St. Petersburg (Nga) vào 15/12/2015. Theo tờ Bild, Bộ Quốc phòng Đức không tin các phi công Nga cố tình vi phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và lưu ý rằng, việc vi phạm có chủ ý vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ không vì lợi ích của Nga.

Tờ Bild cũng cho biết, giới chức NATO cũng tin rằng, không quân Nga vô tình vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, sáng 24/11, một máy bay Su-24 của không quân Nga tại Syria đã bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ bằng tên lửa không-đối-không.

Máy bay đã rơi ở miền Bắc Syria, gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiếc máy bay tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ qua các lời cảnh báo của Ankara.

Ngày hôm qua 25/11, đích thân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố ông đã ra lệnh bắn rơi máy bay Nga.

“Sau những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi mệnh lệnh này do chính tôi đưa ra”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo máy bay Su-24 hoạt động ném bom trong không phận Syria.

Theo Lenta
http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/duc-tiet-lo-tin-mat-ve-vu-su24-nga-bi-tho-nhi-ky-ban-roi-938461.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét