Tranh cãi việc nên quản lý chặt hay nên cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng
29/11/2023 Cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng hay chỉ nên quản lý chặt hơn đang là vấn đề tạo nên tranh cãi. Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn ĐBQH Bắc Giang) cho rằng cần cân nhắc việc để cho ngân hàng làm đại lý bảo hiểm. Theo đó, mức chiết khấu 70-80% cho doanh thu phí bảo hiểm 2 năm đầu đối với bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và hỗn hợp là mức rất hấp dẫn. Các bên rất khó có thể cưỡng lại và việc kiểm soát rất khó khăn.Ảnh minh hoạ: Đức Mạnh.
Cấm hay chỉ siết việc bán bảo hiểm qua ngân hàng?
Từng gửi nhiều đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về việc Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam, bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác ngân hàng SCB có hành vi lừa dối khách hàng, bà Thanh Thư (PV - tên nhân vật thay đổi) cho rằng, thời điểm bà nhận tư vấn gửi tiền tiết kiệm nhưng nhân viên SCB tiếp thị, giải thích sai làm bà nhầm lẫn và ký kết hợp đồng không đúng với mục đích gửi tiết kiệm.
Bà Thư kể được nhân viên SCB và Manulife đón tiếp, tư vấn tham gia hợp đồng với tên “Tâm an đầu tư” như một hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất cao hơn ngân hàng (lãi khoảng 10%/năm). Thời gian hợp đồng là 5 năm, trong đó có một phần đầu tư linh hoạt sau 1 năm có thể rút ra trước hạn nếu cần.
Theo bà Thư vì đã lớn tuổi nên bà không đọc kỹ hợp đồng, lại thấy lời mời chào hấp dẫn cùng sự tin tưởng vào ngân hàng nên bà không ngần ngại gửi tiền.
Tuy nhiên, sau 1 năm, bà tá hỏa khi nhận được thông báo từ bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng phí duy trì hợp đồng bảo hiểm.
Chính vì sự mập mờ trong tư vấn nên bà Thư cho rằng việc bán bảo hiểm qua ngân hàng cần được quản lý chặt.
"Trước đây nhân viên ngân hàng tự tư vấn bảo hiểm, thậm chí còn không đề cập đến việc đấy là hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng, làm khách hàng hiểu lầm. Trong nhóm nạn nhân, có nhiều người lên tiếng rằng các nhân viên ngân hàng cũng không hiểu về các hợp đồng bảo hiểm, làm việc tư vấn mập mờ, không rõ ý" - bà Thư cho biết.
Theo bà Thư, nên quản lý chặt hơn việc bán bảo hiểm qua ngân hàng, nhân viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng cần hỏi ý kiến khách hàng nếu đồng ý mới được tư vấn. Lúc tư vấn cần giải thích rõ mọi điều trong hợp đồng, không được giấu diếm.
Đồng quan điểm, bà Tạ Quyên (một khách hàng của Manulife) chia sẻ, nhân viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng phải tách bạch với nhân viên của ngân hàng. "Có đồng phục riêng và có chứng chỉ hành nghề để khách hàng thêm tin tưởng".
Cân nhắc việc quản lý bán bảo hiểm qua ngân hàng thế nào?
Thời gian gần đây, thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần bổ sung quy định: Không cho phép các tổ chức tín dụng liên kết với các công ty bảo hiểm để giao cho nhân viên ngân hàng vận động khách hàng mua bảo hiểm.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn ĐBQH Bắc Giang) cho rằng cần cân nhắc việc để cho ngân hàng làm đại lý bảo hiểm.
Theo đó, mức chiết khấu 70-80% cho doanh thu phí bảo hiểm 2 năm đầu đối với bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và hỗn hợp là mức rất hấp dẫn. Các bên rất khó có thể cưỡng lại và việc kiểm soát rất khó khăn.
Trao đổi với Lao Động, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng không xấu, việc ngân hàng là đại lý và môi giới bán bảo hiểm là nghiệp vụ ngân hàng được phép làm.
Tuy nhiên, qua những vấn đề bất cập thời gian qua, ông Hùng cho rằng nên quản lý chặt việc nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm, thay vì cấm.
"Bán bảo hiểm không phải là việc ai cũng làm được. Người tư vấn bán bảo hiểm cần phải được đào tạo, hiểu về sản phẩm dịch vụ mình đang tư vấn để làm sao giải thích cho người dân hiểu và nắm chắc trước khi xuống tiền.
Hợp đồng bảo hiểm hiện nay rất khó hiểu, hàng trăm trang. Người có học thức cao chưa chắc đã hiểu hết. Tôi cho rằng cần có quy định rằng hợp đồng bảo hiểm phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Các điều khoản không được gài gắm câu chữ, không được vẽ ra nhiều điều khoản phức tạp" - ông Hùng cho biết.
Theo ông Hùng, từ ngày 1.7.2024, Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới sẽ có hiệu lực thi hành, người tiêu dùng khi mua bảo hiểm qua ngân hàng sẽ được bảo vệ hơn.
Hiến kế giải pháp quản lý chặt việc bán bảo hiểm qua ngân hàng, ông Hùng cho rằng các ngân hàng muốn làm đại lý bán bảo hiểm, nhân viên ngân hàng tham gia nghiệp vụ phải được đào tạo, tập huấn.
"Thậm chí chính các đơn vị bảo hiểm phải cấp chứng chỉ cho nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng không được ép chỉ tiêu cho nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm. Thực tế, thời gian vừa qua đã có nhiều nhân viên ngân hàng vì chỉ tiêu mà bán bừa, bán ẩu" - ông Hùng nhấn mạnh.
Kinh tế 24h: Lưu ý mới khi bán bảo hiểm qua ngân hàng
Lâm Đồng yêu cầu các chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân từng dự án; Quy định mới về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng; Tập đoàn...
Quy định mới về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng
Đại diện Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư mới quy định về việc bán bảo hiểm...
Nhân viên ngân hàng không phải chịu áp lực về bán bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI (chỉ số...
https://laodong.vn/kinh-doanh/tranh-cai-viec-nen-quan-ly-chat-hay-nen-cam-ban-bao-hiem-qua-ngan-hang-1273050.ldo?gidzl=KjnHM8sVZ0fHob1MZu2E3rJCKboKWefMI9m42PNKZmH9br1Rb8tO14wI0GoPsey3GfK13JFkU-rhZPI41m
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét