Thứ Hai, 25 tháng 4, 2022

Du lịch 'Cao nguyên đá Hà Giang' giữa lòng Hà Nội

Du lịch núi Trầm Chương Mỹ - 'Cao nguyên đá Hà Giang' giữa lòng thủ đô Hà Nội
Chào các bạn Blog và FB, độ này một số bạn thấy mình ít đăng bài và ít trả lời bình luận nên có gửi email và messenger hỏi thăm. Mình đã trả lời các bạn ấy là FB và tuổi già đang làm mình thay đổi để trở lại với cuộc sống trước đây của mình nên bây giờ mình bận rộn hơn và không còn nhiều thời gian cho
Blog và FB.
Trong 6-7 năm gần đây, FB đã vô hiệu hóa và chặn các trang của mình liên tục làm mình phát chán với nó. Blogger.com thì thay đổi cách đăng bài gây khó khăn và mất thêm thời gian cho người đăng, trong khi số người quan tâm tới Blog càng ngày càng ít... Mình không hiểu tại sao các ông lớn truyền thông lại làm thế, chẳng lẽ thời đại dân chủ và tự do ngôn luận đang dần dần chấm dứt trên toàn thế giới ? Đến Tổng thống Mỹ D. Trump cũng bị chúng chặn thì đúng là mình không thể hiểu nổi.

Tuổi già cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và những thú vui cá nhân. Mình đang tuổi 63, cũng có thể tự coi là già, vì mình quan niệm cuộc đời mình đúng bằng cuộc đời trung bình của người Việt. Theo Tổng cục Thống kê, tuổi thọ trung bình của người Việt hiện nay là 73 năm (chắc số này được phóng đại so với thực tế), tức là mình chỉ còn tối đa 10 năm nữa được sống trong thời đại xã hội chủ nghĩa tươi đẹp chưa từng có này theo quan niệm của bác Cả; do đó đã đến lúc mình cũng cần được nghỉ ngơi, hưởng thụ.

Vì vậy, trong thời gian 1 tháng bị FB cấm vận vừa qua, mình đã quyết định dừng các hoạt động chuyên môn như nghiên cứu khoa học, viết giáo trình, tài liệu,... và chỉ dạy học hạn chế, đồng thời cũng hạn chế làm Blog và FB, dành thời gian cho thể dục thể thao, xem phim, đọc tiểu thuyết và du lịch.

Mấy chục năm sống ở nước ngoài, mình thường xuyên đi du lịch 0 đồng hoặc với chi phí rất thấp. Hơn 1 tháng nay, mình bắt đầu quay lại cuộc sống này. Mình làm thẻ thư viện Hà Nội để hàng tuần vào đó mượn truyện về đọc; dĩ nhiên là phí 0 đồng. Mình chơi hơn chục môn thể thao, nhất là bơi, gym, bi a và bóng bàn, sáng và chiều hàng ngày ở Câu lạc bộ Ba Đình; dĩ nhiên là phí 0 đồng. Mình đi lại khắp nơi trên địa bàn Hà Nội; dĩ nhiên là phí 0 đồng theo tiêu chuẩn người cao tuổi... Và đặc biệt là mình đã bắt đầu thực hiện kế hoạch đi tham quan, khám phá các khu du lịch tự nhiên, văn hóa và lịch sử của Hà Nội bằng xe buýt và... đi bộ. Mấy chục năm ở nước ngoài, mình thường xuyên đi bộ, leo núi nên đi bộ là việc quá đơn giản đối với mình.

Nhân đây mình cũng nhắc lại quan điểm của mình về tiền bạc. Báo giấy và báo mạng đề cao quan điểm tuổi già không nên tiết kiệm vì chết có mang được tiền theo mình đâu. Về cơ bản, mình cũng đồng ý với quan điểm đó. Tuy nhiên, mình phân biệt giữa tiết kiệm và hà tiện, giữa chi tiêu hợp lý, phù hợp với nhu cầu và chi tiêu bừa bãi. Mặt khác, mình luôn luôn cho rằng nếu có tiền để lại cho con cháu thì vẫn rất tốt, giống như thế hệ chúng ta lao động để vừa tự nuôi mình, vừa tích lũy cho các thế hệ sau và làm mạnh cho đất nước. Còn thế hệ nào làm ra bao nhiêu cũng nhăm nhăm tiêu hết sạch, thì đất nước bao giờ mới giầu và mạnh được.

Mình may mắn được sinh ra từ một ngôi sao đẹp nên từ năm 30 tuổi mình đã không thiếu tiền, và may mắn hơn là mình sống rất đơn giản, từ ăn mặc, đồ dùng trong nhà tới công việc, thế nào mình cũng vui vẻ chấp nhận. Ăn gì cũng được, mặc gì cũng được, được trả lương mức nào cũng được, kết quả làm việc đến mức nào cũng được, bằng cấp nào cũng được...; miễn là đủ sống và cảm thấy thoải mái là được. Đó là vì mình quan niệm mình chỉ là người bình thường, tức là trung bình, trong xã hội.

Câu mình hay khuyên con cháu là "Người bình thường họ sống thế nào thì chúng ta nên sống như thế đấy". Do quan niệm như thế nên mình ít phải tiêu tiền. Đặc biệt, mình không rượu bia thuốc lá, không thích ăn hàng ăn quán và tránh tham gia các tiệc tùng hội hè... nên càng không có điều kiện tiêu tiền. Mình quan niệm bệnh vào cơ thể qua đường mồm nên ăn hàng ăn quán nhiều là nguyên nhân chính của mọi bệnh tật.

Tuy sống đơn giản như vậy, nhưng mình không áp đặt quan điểm của mình cho mọi thành viên trong gia đình. Mình thường đưa nhiều tiền cho vợ con và bảo tiêu gì thì tiêu miễn là thấy cần và thấy thích; chỉ đừng mua những thứ để rồi sau này nhận ra là vô ích và lãng phí, nhất là những hàng khuyến mại khủng.

Đôi khi tâm sự với vợ con, mình bảo nên tiêu tiền cho xứng đáng với công sức bỏ ra để kiếm được nó. Có lẽ vì vậy mà những người trong gia đình mình đều biết tiêu tiền hợp lý, nên dù không bao giờ phải tiết kiệm và không bao giờ không dám mua những thứ mình thích, đến nay mình vẫn không thiếu tiền.

Lan man ngoài lề một chút để thấy tại sao mình thích du lịch 0 đồng, du lịch 0 đồng chính là để rèn luyện sức khỏe; giờ mình quay về với hiện tại. Theo chương trình mỗi tuần một điểm du lịch kết hợp thư giãn và nghỉ ngơi, đọc truyện dưới bóng mát của những cây cao tại đó, trong các chủ nhật vừa qua, mình đã đi buýt tới tham quan chùa Hương, Làng văn hóa - du lịch các dân tộc, thành cổ Sơn Tây, và chủ nhật hôm qua mình đã lên núi Trầm và tham quan các ngôi chùa và hang động quanh núi ở huyện Chương Mỹ.

Và các bạn có tin được không, tại mỗi đỉnh các ngọn núi và mỗi điểm tham quan, mình đều nằm nghỉ ngơi và đọc truyện, kết quả sau một ngày du lịch, mình còn đọc xong cuốn tiểu thuyết dày 455 trang "Hãy cứu em" (Save Me) của nhà văn Mỹ gốc Pháp Guilaume Musso (do Nhà xuất bản Hội nhà văn và Công ty Nhã Nam xuất bản).

Theo thông tin trên mạng, núi Trầm được mệnh danh là "cao nguyên Hà Giang thu nhỏ" giữa lòng ngoại thành Hà Nội với vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ. Ghé thăm địa điểm này các bạn sẽ được leo núi, ngắm cảnh và check-in sống ảo.

Nói chuyện với dân địa phương, họ bảo trước đây núi Trầm còn có vài ngọn núi to cao và đẹp hơn các ngọn hiện nay rất nhiều, nhưng chúng đã bị chúng ta đưa vào lò nung vôi hết rồi. Thậm chí cả những ngọn núi hiện nay cũng không còn nguyên vẹn như trước khi chế độ XHCN được thiết lập. Tất cả việc phá hủy thiên nhiên này đều được thực hiện trong thời kỳ 1954-1980. Thật đáng tiếc.

Núi Trầm ở đâu?

Núi Trầm Chương Mỹ còn được gọi là Tử Trầm San, ngọn núi tọa lạc tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ và cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 30km. Bạn có thể tổ chức chuyến đi picnic, dã ngoại ở núi Trầm vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Núi Trầm Chương Mỹ. Ảnh: jamja.vn

Tuy nhiên, để có chuyến đi thuận lợi và nhiều trải nghiệm thú vị bạn nên đi vào tháng 4, 5, lúc này thời tiết mát mẻ thích hợp cho các hoạt động tham quan. Hoặc bạn cũng có thể đi núi Trầm Chương Mỹ vào 2/2 Âm Lịch để cùng mình hòa cùng không khí sôi động, náo nhiệt và chiêm ngưỡng phong cảnh hoa sưa nở trắng ngào ngạt một vùng.

Núi Trầm Chương Mỹ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ với điểm nhấn là những con đường mòn mềm mại uốn cong trải dọc sườn núi. Những mỏm đá trắng bào mấp mô trên đỉnh núi mang đậm dấu ấn của thời gian, có lẽ vì thế mà núi Trầm được mệnh danh là "cao nguyên đá Hà Giang thu nhỏ".

Thỏa sức sống ảo ở núi Trầm Chương Mỹ. Ảnh: gody.vn

Không giống như những ngọn núi cheo leo, hùng vĩ khác ở cao nguyên đá Tây Bắc, núi Trầm mang vẻ đẹp thơ mộng, duyên dáng, hữu tình đậm chất thủ đô. Dọc từ chân núi tới đỉnh núi Tử Trầm Sơn phong cảnh thiên nhiên trong lành, hoang sơ với cỏ xanh, hoa dại thơ mộng hai bên đường như một bức tranh thu nhỏ.

Phong cảnh tươi xanh, trong lành ở núi Trầm. Ảnh: kenhthoitiet.vn

Núi Trầm Chương Mỹ điểm cắm trại, dã ngoại lý tưởng

Núi Trầm Chương Mỹ nằm tách biệt với thủ đô đầy khói bụi, tiếng còi xe và ồn ào. Núi Trầm có độ cao vừa phải, không quá cao, phong cảnh hùng vĩ và thơ mộng là tọa độ lý tưởng để tổ chức cắm trại, picnic vào dịp cuối tuần.

Núi Trầm Chương Mỹ điểm dã ngoại lý tưởng ở thủ đô. Ảnh: liberzy.com

Khi đặt chân tới núi Trầm bạn sẽ choáng ngợp với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hữu tình nơi đây. Phía dưới chân núi Trầm là những thảm cỏ xanh mướt, mềm mại, phía xa xa là miền quê thanh bình thẳng cánh cò bay.

Núi Trầm Chương Mỹ ấn tượng với những mỏm đá trắng tựa như ở Hà Giang. Ảnh: baomoi.com

Giữa khung cảnh ấy cùng tận hưởng bầu không khí trong lành và thư giãn. Cắm trại ở núi Trầm bạn sẽ được đắm chìm trong ánh tà dương nhuộm vàng, giữa khung cảnh thơ mộng và huyền ảo. Giữa bốn bề là sương mù, cùng ngắm cảnh bình minh ló rạng đẹp đến khó tả và có những trải nghiệm đáng nhớ.

Bên cạnh khám phá núi Trầm Chương Mỹ bạn cũng có thể ghé thăm những địa điểm gần đó nổi bật là chùa Trầm linh thiêng và cổ kính, động Long Tiên trong hang động độc đáo hoặc chùa Trầm Vô Vi với kiến trúc ấn tượng. Với phong cảnh thiên nhiên xung quanh lãng mạn cùng những mỏm núi đá trắng đẹp, bạn sẽ được thỏa sức check-in sống ảo với những bức hình đẹp tựa như đang ở cao nguyên Hà Giang vậy.

Núi Trầm Chương Mỹ còn là điểm hẹn hò lãng mạn. Ảnh: blog.adayroi.com

Cách di chuyển tới núi Trầm Chương Mỹ

Núi Trầm Chương Mỹ cách trung tâm Hà Nội khoảng 1 giờ đồng hồ, đường đi khá dễ. Vì vậy, để di chuyển tới núi Trầm bạn có thể đi ô tô cá nhân hoặc xe máy, xe bus. Thuận tiện nhất là phương tiện cá nhân vừa chủ động được thời gian lại có thể ngắm cảnh trên đường đi.

Núi Trầm Chương Mỹ. Ảnh: langtramquetoi.blogspot.com

Di chuyển bằng xe máy, ô tô: Từ trung tâm Hà Nội bạn đi theo hướng về Hà Đông, đi thẳng theo hướng quốc lộ 6 đi Hòa Bình. Sau đó, đi tiếp 25km sẽ tới thị trấn Chúc Sơn, khi tới đây bạn có thể hỏi người dân đường đi tới núi Trầm. Đi tiếp 3km nữa sẽ thấy núi Trầm ở phía trước.

Núi Trầm Chương Mỹ với view chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp. Ảnh: blog.traveloka.com

Đi xe bus: Để tới núi Trầm Chương Mỹ bạn có thể đi nhiều tuyến xe bus đến Bến xa Yên Nghĩa, sau đó lấy bus 163 đi thằng đến chân núi Trầm. Thời gian từ trung tâm Hà Nội đến núi chưa đến 1h30'.

Núi Trầm Chương Mỹ ngày trời nắng đẹp. Ảnh: kenhthoitiet.vn

Những lưu ý khi du lịch Núi Trầm Chương Mỹ

Để cắm trại và tham quan núi Trầm đảm bảo an toàn bạn nên đi theo nhóm đông người. Cũng giống như các địa điểm khác, phía dưới chân núi Trầm cũng có cửa hàng cho thuê đồ cắm trại, lều trại, bát đũa... Nhưng tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn đồ dã ngoại từ nhà kèm theo đồ nướng để tiết kiệm chi phí.

Nếu muốn cắm trại núi Trầm qua đêm bạn nên chuẩn bị trước đồ dùng cần thiết ở nhà kèm theo trang phục thoải mái, giày thể thao thuận tiện đi lại. Mặc dù không quá cao, nhưng về đêm ở núi Trầm khá lạnh bạn nên mang theo chăn và quần áo khoác mỏng.

Nếu bạn đang không biết vi vu ở đâu gần Hà Nội mà có phong cảnh đẹp để sống ảo, thì núi Trầm Chương Mỹ là điểm đến lý tưởng cho bạn đó. Với khoảng cách gần trung tâm thủ đô, sở hữu phong cảnh đẹp và lãng mạn, núi Trầm còn là điểm check-in sống ảo có 1 - 0 - 2 tuyệt đẹp được giới trẻ yêu thích.