Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2021

Thơ Thái Bá Tân về Võ Nguyên Giáp

Tôi đăng bài này vì thấy nhiều người VN vẫn ngộ nhận Võ Nguyên Giáp là đạo đức, là nhân văn, là thiên tài quân sự, rồi học theo chữ Nhẫn vô cảm và nhục nhã của ông ta. Trong nửa cuối đời, ông ta sống theo tôn chỉ gắng chịu Nhẫn Nhục để đổi lấy Chức vụ và Bổng lộc. 80 tuổi (1991) vẫn cố tình không chịu về hưu nên họ buộc phải ép ông về. Được nhà nước phân nhà mới nhưng nhất quyết không nhận mà cứ bám vào ngôi nhà cũ đẹp nhất đường Hoàng Diệu. Dành 10 năm 1995-2005 tìm, chọn đất xây lăng mộ cho mình... Võ Nguyên Giáp là người đều têu cho cái trò bỏ nghĩa trang Mai Dịch, tìm đất tốt xây lăng mộ riêng; điều này vi phạm pháp luật về nơi chôn cất. Sau cú mở màn của ông, một loạt quan chức tứ trụ và Ủy viên Bộ chính trị khác như Đỗ Mười, Trần Đại Quang, Phan Văn Khải... đã bắt chước, dẫn tới thiệt hại rất lớn cho đất nước. Còn nhiều điều tệ hại đáng nói về ông này. Hồi những năm 1980, tôi đã gặp và nghe ông ta nói, thấy chẳng có trình độ gì đáng phải kính trọng...
Thơ Thái Bá Tân về Võ Nguyên Giáp
VÕ NGUYÊN GIÁP
Nhẫn nhục mưu việc lớn
Là việc rất đáng khen.
Nhẫn nhục để khỏi chết
Là thứ nhẫn nhục hèn.
Famed Vietnam General's Legacy Remains Divisive
Nhớ hồi ông Giáp chết,
Cả nước như lên đồng.
Đặc biệt mấy bác trẻ
Vật vã khóc thương ông.

Lạ, khi ông còn sống
Bị làm nhục nhiều năm
Rồi ốm, nằm một chỗ,
Sao không ai đến thăm ?

Mà rồi mấy bác trẻ,
Biết gì về ông này ?
Ngoài cái được phép biết
Trong sách sử xưa nay ?

Ông chết một vài tháng
Các thành phố đua nhau
Đặt tên ông cho phố,
Cứ như sợ nhỡ tàu.

Tôi không yêu không ghét
Ông tướng cộng sản này.
Kính trọng cũng không nốt.
Vì ba điều sau đây :

Một, thua xa Trần Độ.
Đến trăm tuổi mà rồi
Vẫn nghĩ cộng sản tốt,
Không hối hận, theo tôi,

Đó là sự mù quáng,
Là giáo điều nặng nề.
Riêng việc ấy cho thấy
Đầu óc có vấn đề.

Hai, người ta nhẫn nhục
Để phục quốc cứu người.
Ông thì hèn, chịu nhục
Để được sống hết đời.

Ba, tài năng quân sự.
Tôi không là chuyên gia.
Nghe đồn cái tài ấy
Là của người Trung hoa.

Ông, như nhiều tướng khác,
Chiến tranh thì nhân dân,
Mà trận nào cũng thế,
Nổi tiếng nướng nhiều quân.

*
Vào ngày ông Giáp chết,
Khi cả nước lên đồng,
Nhiều người bảo tôi lạ,
Không viết gì về ông.

Một, vì sao phải viết.
Tôi không là phóng viên,
Không có ai đặt viết,
Cũng không ai cho tiền.

Hai, nghĩa tử nghĩa tận.
Đã nhận xét không hay
Thì tôi im không viết,
Chờ đến ngày hôm nay.

Đừng ném đá tôi nhé.
Mọi người có quyền khen,
Tôi thì nói ngược lại,
Vì tôi cũng có quyền.

Thái Bá Tân

5 nhận xét:

  1. Nhất tướng công thành vạn cốt khô
    Vua nướng quân là đây
    1975 có đóng góp gì đâu, thế mà một số đứa như lên đồng cứ bảo ông ta có công lớn trong chiến dịch 1975
    1975 công đầu phải là bác Ba Duẩn, dám quyết, dám đánh, nắm bắt thời cơ
    Chết rồi còn chiếm cơ số đất công, rồi còn lính canh nữa, đến chết vẫn tốn cơ số tiền của dân. Vào Mai Dịch thì ko chịu.
    Tài thì ko bằng Hàn Tín nhưng hèn thì hơn Hàn Tín.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ong noi nhu cc -lao Giap ma khng co tai ve quan su thi thang cha Duan va Tho da loai bo tu lau roi .

      Xóa
    2. Loại bỏ bằng cách cho làm quản lý sinh đẻ có kế hoạch. Muốn ép phải từ bỏ tất cả để về vườn, nhưng mà thằng cha này chấp nhận sống nhục hơn con trùng trục vậy. Tham vinh hoa phú quý, bám trụ chức tước đến hơn 80t mới chịu nghỉ.

      Xóa
  2. Chỉ huy trận ĐBP mà ở tận Mường Phăng, xa 40 km đường chim bay, còn đi bộ thì mất 2 ngày đường, không nghe thấy tiếng đại bác! Trong hồi ký “Ten Pen phu” (NXB Quân GP) của Vi Quốc Thanh cố vấn Trung cộng nằm cùng hầm với Võ Nguyên Giáp đã viết: “Giáp nhát lắm, suốt thời gian chiến dịch không dám chui ra ngoài, người béo trắng như ... cạo, giải phóng ĐBP rồi mà Giáp còn nghe ngóng sợ Mỹ ném bom nguyên tử, sau 2 ngày Giáp mới dám vào lòng chảo Điện Biên” (Điều này khớp với lời kể của Đạo diễn người Nga Các-Men: “Giải phóng ĐBP được 2 ngày thì chúng tôi vào quay phim, khi ra gặp tướng Giáp đang trên đường vào, thế là chúng tôi lại quay lại để quay ông ta gắn vào phim VN thắng lợi”…) Viên tướng Tầu Vi Quốc Thanh tuy khinh Giáp nhưng ca ngợi các Tướng chỉ huy các Sư đoàn VN bám sát trận địa, có bản lĩnh, can trường, biết hiệp đồng tác chiến… Bộ đội VN rất anh dũng, toàn quân toàn dân tất cả vì tiền tuyến”… Còn trong chiến tranh với Mỹ thì Giáp ta không dám vào Khu 4 chứ chưa nói tới MN. Nhưng đọc hồi ký của Giáp thì bao công lao ông ta tranh hết, vơ vào cho mình hết… Thật khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  3. Mời quý Bạn xem thêm bài : Xét lại vai trò Tướng Giáp: Một quan điểm viết sử mới tại Việt Nam - BBC News https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-56900934

    Trả lờiXóa