Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Nghĩa đồng bào và bài viết cay độc

Nghĩa đồng bào và bài viết cay độc
21/03/2020 Diễm Thi (VNTB) – Người Việt là giống nòi kỳ lạ, có thể chà đạp lên nhau mà sống vào thời bình nhưng khi nguy biến lại đoàn kết một lòng.

Nghĩa đồng bào là cái nặng nợ, tình ơn giữa những người cùng giống nòi, quốc tịch. Khái quát giống nòi không gì hay hơn bằng câu ca dao: bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng khác giống nhưng chung một giàng. Trong đại dịch Vũ Hán vừa qua, điều có thể nhận thấy rõ nhất là tình đoàn kết sẻ chia. Nhưng đâu đó vẫn nổi lên những câu chuyện phiền muộn.

Nhân làn sóng Kiều bào, mà đa số là người dân lao động và du học sinh trở về nước, vì một số trường hợp thiếu bình tĩnh và tỏ rõ trí khôn quá đáng. Không ít người, tớ báo đã lên tiếng chỉ trích Kiều bào, coi họ là những người khi bình yên thì ở trời Tây sung sướng, khi tai biến thì trở về làm nặng quê hương.

Hãy xem một bài viết được đăng tải trên VTCnews nói gì. (*)

Bài viết tựa đề ‘Gửi những người Việt ‘thượng đẳng’ từ ngoại quốc hạch sách ở sân bay’ phát hành vào ngày 18-03-2020.

Nội dung gọi thẳng những người gây náo loạn sân bay là ‘con hư’.

“Ấy vậy mà có những đứa con vô ơn, hoang tưởng về sự thượng đẳng khi trở về từ các nước phát triển và rồi chỉ biết hạch sách, đòi hỏi.”

Bằng cách gọi những Kiều bào là ‘đứa con hư’, ‘hoang tưởng’, ‘chỉ biết hạch sách’. Thậm chí còn đặt vấn đề về đóng góp của kiều bào.

“Họ đã đóng góp gì cho đất nước, nhưng đặt chân về Tổ quốc lại đòi hỏi được tiếp đón, phục vụ chu đáo như thượng đế trong khi cả đất nước này đang phải căng mình chống chọi dịch bệnh để tạo môi trường an toàn cho chính họ và gia đình họ.”

Bài viết còn đòi gửi những đứa ‘con hư’ về lại trời Tây bằng giọng văn châm biếm, cay độc.

Thậm chí được dịp ‘lên lớp’ thiển cận về nền y tế phương Tây.

“Nếu được cung phụng, khám chữa y tế và cách ly an toàn tốt đến thế sao các ông bà không ở lại đó mà đòi hỏi còn về nước làm gì?”

Chỉ một điều duy nhất mà giọng văn cay nghiệt nói đúng là kiều bào ta ở nước ngoài đã ‘nai lưng kiếm sống’.

Kiều bào ta là người lao động, và mỗi năm Chính phủ vinh danh khi nguồn kiều hối về đạt hàng (chục) tỷ USD, đóng góp cho cả dự trữ ngoại hối lẫn kích thích tiêu dùng trong nước. Đó chính là cách mà kiều bào trả lời cho câu hỏi, đã đóng góp gì cho đất nước chưa.

Những kiều bào chưa ngoan hay chưa ý thức chỉ là một bộ phận nhỏ. Để giáo dục những kiều bào chưa ngoan này, nên là những câu từ đậm nét đồng bào và lòng bao dung của người trong một nước. Hãy nghĩ họ đã đi chuyến bay dài hơi, họ sợ hãi dịch bệnh, họ lo sợ cho sức khoẻ và tính mạng của bản thân và gia đình, do đó họ đã không kiềm chế được. 

Những lời cay nghiệt, võ đoán, độc ác dành cho kiều bào không thể trở thành một phương tiện tốt để giáo dục con người, mà càng khiến cho những nỗ lực vì ‘nghĩa đồng bào’ trở nên hen rỉ, xa lạ với chính người Việt với nhau. Khiến bao dung, đoàn kết của người Việt trở nên ích kỷ, xa xỉ vô cùng.

Là đồng bào, không ai thượng đẳng hơn ai, trong mùa dịch bệnh, càng không có ai là thượng đẳng. Chỉ có lòng yêu thương, khoan dung, và đoàn kết mới hội tụ con người lại với nhau, cùng vượt qua giai đoạn đại dịch khó khăn này. Khi đó nghĩa đồng bào mới trở nên trọn vẹn hơn.

(*) Bài viết: https://vtc.vn/gioi-tre/gui-nhung-nguoi-viet-thuong-dang-tu-ngoai-quoc-hach-sach-o-san-bay-ar534057.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét