Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Văn Ngọc Hoàng, “Chiến binh đánh BOT” được giảm án

Chúc mừng anh Hoàng. Anh tông xe làm gẫy đôi thanh chắn có giá trị 5.200.000 đồng. Nếu cần anh có thể bồi thường... Vậy mà anh bị khởi tố và bắt tạm giam và tuyên phạt 18 tháng tù giam ở tòa án cấp sơ thẩm. Xem mức hình phạt so với giá trị tài sản bị hủy hoại, cho thấy tính chất chế tài rất hà khắc của pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay. Nếu có công lý thì Hoàng phải được trắng án. Dù sao cũng phải cảm ơn các LS đã cố gắng hết mình để tòa phải giảm án cho anh. Lại nhớ vụ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VNPhạm Thanh Bình gây thiệt hại 15 ngàn tỷ trong vụ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nhưng chỉ bị xử án treo. Thế nên ngồi nói chuyện với bất cứ người dân nào ở VN, đều nghe họ nói công lý ở VN chỉ là thằng hề, là trò đùa, là đồ chơi trong tay quan chức chính quyền.

Văn Ngọc Hoàng, “Chiến binh đánh BOT” được giảm án
FB Đặng Đình Mạnh - 8-10-2019 - Chiều ngày 08/10/2019, Văn Ngọc Hoàng, “chiến binh đánh BOT” vừa được tuyên giảm án tại phiên tòa phúc thẩm của TAND TP.HCM. Sau phần nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận nội dung đơn kháng cáo xin giảm án của Hoàng, theo đó, Hoàng phải chịu mức hình phạt 12 tháng tù giam (được giảm 06 tháng tù giam). Được biết trước đó, vào trung tuần tháng 05/2019, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND Q.Bình Tân thì Hoàng đã bị tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội danh “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều luật 178, Bộ luật Hình sự 2015.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà
Văn Ngọc Hoàng. Ảnh: FB tác giả
Bối cảnh xảy ra vụ án:
Thời điểm cuối năm 2018 – đầu năm 2019, công chúng xôn xao với phản ứng của người dân và nhất là giới tài xế trong cả nước về các trạm thu phí thường bị gọi với cái tên “BOT bẩn”. Bởi lẽ, một số trạm đã từng bị công chúng vạch mặt về sự thu phí bất công, không chính đáng của mình. Phổ biến nhất là thủ đoạn xây dựng công trình cầu đường ở một nơi, nhưng thu phí lại ở một nơi khác có lưu lượng xe qua lại đông đúc, hoặc dùng thủ đoạn kéo dài thời gian thu phí…



Vào dịp đó, theo thống kê chính thức của Bộ GTVT cho thấy đã có đến 17 trạm BOT trên toàn lãnh thổ VN có vấn đề như vậy. Thậm chí, cá biệt có 03 trạm BOT tổ chức thu phí ở một nơi không liên quan gì đến công trình xây dựng cầu đường.

Đánh BOT nổi tiếng nhất và oanh liệt nhất phải kể ở Tiền Giang với trạm thu phí Cai Lậy. Sau những cuộc phản ứng của giới tài xế, thì trạm thu phí này đã phải tạm ngưng thu phí gần cả một năm nay.

Đối với trạm BOT An Sương, nơi được coi là hiện trường của vụ án Văn Ngọc Hoàng. Khi ấy, căn cứ theo thông tin của Thanh Tra Chính Phủ, thì lẽ ra việc thu phí công trình đã hết hạn vào tháng 01/2017. Nhưng tính đến thời điểm xảy ra vụ án (tháng 03/2019), thì những người phản ứng lại trạm BOT cho rằng đã có việc thu phí lố đến gần 26 tháng trời. Nơi đây cũng đã từng là “chiến trường” khốc liệt với các chiến binh chống BOT hàng đầu xuất quân bị lực lượng bảo vệ BOT có quân số dày đặc, trang bị đến tận răng ra tay đập phá tài sản, cô lập, bao vây, khủng bố tinh thần trong đêm tối…

Chiều ngày 05/03/2019, Văn Ngọc Hoàng là một tài xế chuyên nghiệp điều khiển xe tải đầu kéo container đã phản ứng với nhân viên trạm thu phí: “Trạm thu phí này đặt sai vị trí nên tôi không đồng ý mua vé… nếu anh không cho xe qua trạm thì tôi sẽ dùng xe tông vào thanh chắn”. Nói xong, Hoàng điều khiển xe tông vào làm gẫy đôi thanh chắn. Theo kết quả định giá tư pháp, thanh chắn có giá trị 5.200.000 đồng.

Ngày 15/05/2019, Hoàng bị khởi tố và bắt tạm giam và tuyên phạt 18 tháng tù giam ở tòa án cấp sơ thẩm. Đến nay, Hoàng đã bị tạm giam gần 05 tháng, được giảm án, Hoàng sẽ phải thụ án tù giam thêm 07 tháng nữa mới mãn hạn.

Xem mức hình phạt so với giá trị tài sản bị hủy hoại, cho thấy tính chất chế tài rất hà khắc của pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét