Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Báo động: Hải Dương 8 chỉ cách Khánh Hòa 100 hải lý

Báo động: Tàu Hải Dương 8 chỉ cách Khánh Hòa chưa đầy 100 hải lý
FB Lê Ánh - Sáng ngày 6 tháng Mười, 2019, theo Twitter của Pham Thang Nam công bố một loạt hình ảnh sơ đồ vị trí chiếc tàu Trung Quốc dựa theo tín hiệu nhận dạng AIS cho thấy tàu Hải Dương 8 chỉ cách bờ biển Việt Nam chưa đến 100 hải lý, vị trí con tàu có lúc chỉ cách đảo Hòn Lớn ở tỉnh Khánh Hòa hay mũi Đại Lãnh tỉnh Phú Yên khoảng 90 hải lý.
Một số chuyên gia cho rằng những động thái mới này, Trung Quốc muốn khẳng định các vùng mới mà tàu Hải Dương 8 hoạt động thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có Bãi Tư Chính mà còn có nhiều vùng khác vẫn thuộc chủ quyền của Trung Quốc? Theo Tài khoản IndoPacific_SCS_Info cho biết, hôm 5 tháng Mười, tiết lộ rằng có đến 28 tàu hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc hoạt động hỗ trợ cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 và sách nhiễu giàn khoan của Việt Nam tại Bãi Tư Chính.

Trước những động thái của tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng tình hình tại Bãi Tư Chính và những vùng thuộc Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam không hạ nhiệt mà đang có chiều hướng leo thang có thể dẫn đến sự xung đột bằng vũ lực?

Ông Shekhar Sinha, nguyên phó đô đốc Hải Quân Ấn Độ lên tiếng trên Twitter của ông rằng những diễn biến tại Bãi Tư Chính đã trở nên “nguy hiểm cho hòa bình thế giới” và đã đến lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải lên tiếng, trong đó có 4 thành viên thường trực là Nga, Anh, Pháp và Hoa Kỳ.

Theo thông tin của báo Thanh Niên, sáng ngày 6 tháng Mười, 2019 đã có một buổi tọa đàm chủ đề “Vùng biển bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế” do Viện Nghiên cứu chính sách luật pháp và phát triển (PLD) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức, cùng với sự tham dự của nhiều chuyên gia.

Ngoài ra còn có các chuyên gia kinh tế như bà Phạm Chi Lan, ông Lê Đăng Doanh, ông Nguyễn Đình Cung, Tướng Lê Mã Lương, nguyên Đại sứ VN tại Philippines Trương Triều Dương…

Đúc kết buổi tọa đàm, theo các chuyên gia nhận định, trước những hành vi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, điều VN cần làm là khởi kiện hoặc đưa Trung Quốc ra Hội đồng bảo an LHQ.

Một sự kiện đáng chú ý cùng ngày, có 3 phóng viên của truyền hình CHTV (Chấn Hưng TV) - một kênh truyền thông độc lập ở Việt Nam đã bị an ninh bắt giữ và câu lưu nhiều giờ đồng hồ. Các phóng viên này đã bị thẩm vấn và tịch thu toàn bộ máy quay, điện thoại vì loan tin về buổi tọa đàm.

Khởi kiện Trung Quốc là ý muốn của toàn dân.

TẠI SAO KHÔNG KIỆN?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét