Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Mỹ chỉ trích TQ ‘lấy thịt đè người’ đối với VN

Buồn vì giới lãnh đạo VN dường như buông xuôi chấp nhận đưa người cho Trung Cộng đè thoải mái để đổi lấy tình hữu nghị viển vông! Nhiều lúc ngồi nói chuyện với mấy bác lãnh đạo về hưu, mình đặt ra câu hỏi "nếu bây giờ bác Lê Duẩn sống lại thì không biết bác sẽ chửi giới lãnh đạo VN đến mức nào ? Mọi người đều biết bác Duẩn căm ghét lãnh đạo TQ thấu xương, đã cho đưa vào lời mở đầu Hiến pháp câu bành trướng TQ là kẻ thù truyền kiếp của nhân dân VN. Mình thích câu nói của ông Derek Grossman “Việc Trung Quốc bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông đã được Phó Tổng thống Mỹ nêu bật hôm nay. Không có một nước nào đứng lên để bảo vệ Việt Nam như vậy.” Nếu vậy chưa biết Mỹ có hành động cụ thể gì giúp VNkhông, nhưng người dân VN phải biết cám ơn người Mỹ đã dám lên tiếng bênh vực VN trước thế giới. Rất cần cám ơn vì đến nay cũng chỉ duy nhất nước Mỹ dám làm điều này, trong khi nhiều nước khác muốn làm mà không dám làm vì quyền lợi gắn với TQ quá nhiều!
Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam
25/10/2019 VOA Tiếng Việt - Ông Pence nói: “Bắc Kinh đã gia tăng sử dụng những tàu mà họ nói là của ‘dân quân biển’ để thường xuyên dọa nạt các thủy thủ và ngư dân Philippines và Malaysia”. Và ông chỉ trích Trung Quốc bắt nạt Việt Nam trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Ông nói: “Cảnh sát biển Trung Quốc đã cố lấy thịt đè người để ngăn cản Việt Nam khoan dầu khí ngoài khơi trong vùng biển của chính Việt Nam.” Ông Derek Grossman bình luận: “Việc Trung Quốc bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông đã được Phó Tổng thống Mỹ nêu bật hôm nay. Không có một nước nào đứng lên để bảo vệ Việt Nam như vậy.”

Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu về TQ hôm 24/10/2019
Trong bài phát biểu bao quát về các quan hệ Mỹ-Trung tại Trung tâm Woodrow Wilson, một trung tâm nghiên cứu–tư vấn phi đảng phái hôm qua, 24/10/2019, Phó Tổng thống Mike Pence tố cáo cách hành xử ‘ngày càng hung hăng’ của Trung Quốc, gây mất ổn định nhiều hơn cho khu vực trong năm qua.

Phó Tổng thống Mỹ nói 1 năm trước, ông có đề cập đến các chính sách của Trung Quốc ‘xâm hại các lợi ích và các giá trị của Mỹ’, trong đó có các hành động bành trướng quân sự, đàn áp tôn giáo, xây dựng một nhà nước kiểm soát nhất cử nhất động của dân, bên cạnh những chính sách không nhất quán của Trung Quốc, bất công cho các nước đối tác thương mại, trong đó có Mỹ.

Về vấn đề Biển Đông, Phó TT Mike Pence tố Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo vì sau khi tuyên bố tại Vườn Hồng Toà Bạch Ốc năm 2015, rằng “Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa Biển Đông”, Trung Quốc sau đó đã triển khai phi đạn tiên tiến chống hạm và đối không tới các căn cứ quân sự được xây dụng trên những hòn đảo nhân tạo trong Biển Đông.

Việc Trung Quốc bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông đã được Phó Tổng thống Mỹ nêu bật hôm nay. Không có một nước nào đứng lên để bảo vệ Việt Nam như vậy. Ông Derek Grossman, RAND Corporation


Ông Pence nói: “Bắc Kinh đã gia tăng sử dụng những tàu mà họ nói là của ‘dân quân biển’ để thường xuyên dọa nạt các thủy thủ và ngư dân Philippines và Malaysia”. Và ông chỉ trích Trung Quốc bắt nạt Việt Nam trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Ông nói: “Cảnh sát biển Trung Quốc đã cố lấy thịt đè người để ngăn cản Việt Nam khoan dầu khí ngoài khơi trong vùng biển của chính Việt Nam.”

Ông Derek Grossman, chuyên gia cao cấp thuộc Trung tâm Chính sách Châu Á-Thái Bình Dương, RAND Corporation, chia sẻ bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ trên trang Twitter của ông, và bình luận: “Việc Trung Quốc bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông đã được Phó Tổng thống Mỹ nêu bật hôm nay. Không có một nước nào đứng lên để bảo vệ Việt Nam như vậy.”

Trong bài phát biểu, ông Mike Pence cũng nhắc đến các bản tin nói rằng Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật để thành lập một căn cứ hải quân tại Campuchia, và cũng đang ngắm nghé nhiều địa điểm trên Đại Tây Dương để lập căn cứ hải quân.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Mỹ cũng đề cập tới các vấn đề nổi cộm khác liên quan tới Trung Quốc trong quan hệ Mỹ-Trung, như vấn đề Đài Loan và Hong Kong, và cuộc thương chiến vẫn kéo dài với Hoa Kỳ.

Ông Pence khẳng định Mỹ không tìm cách kiềm hãm sự phát triển của Trung Quốc, mà mưu tìm các quan hệ có tính xây dựng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, như đã có với nhân dân Trung Quốc trong suốt nhiều thế hệ qua.

Ông nói người Mỹ tuyệt đối tin tưởng rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể, và phải tận lực làm viêc để có thể “chia sẻ một tương lai hòa bình và thịnh vượng. Nhưng chỉ có đối thoại thành thực và thương thuyết có thiện chí mới có thể biến tương lai ấy thành hiện thực.”

https://www.voatiengviet.com/a/pho-tong-thong-my-chi-trich-tq-lay-thit-de-nguoi-doi-voi-vn/5139110.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét