Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

Sang Lào điều tra tiền Trần Bắc Hà gửi ở nước ngoài

Sang Lào thu thập chứng cứ về việc Trần Bắc Hà gửi tiền ở nước ngoài
Anh Thư 22/10/2019 Theo Bộ Tư pháp, đoàn công tác liên ngành đã sang Singapore, Lào để thu thập chứng cứ về việc Phan Sào Nam và Trần Bắc Hà gửi tiền ở nước ngoài. Nội dung này được thể hiện trong báo cáo về hoạt động tương trợ tư pháp trong năm 2019 do Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long ký theo ủy quyền của Thủ tướng gửi kỳ họp thứ 8 Quốc hội kháo XVI.

Bất động sản của cha con ông Trần Bắc Hà
 tại Quy Nhơn, Bình Định. Ảnh: Dân Việt.
Về nội dung thực hiện yêu cầu dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù, Bộ Công an đã chuyển 2 yêu cầu dẫn độ đối với 2 đối tượng đến các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài để yêu cầu dẫn độ về Việt Nam, đồng thời bổ sung thông tin đối với 2 yêu cầu dẫn độ và bàn giao 1 đối tượng theo quyết định của TAND có thẩm quyền. Báo cáo cũng nêu rõ, Bộ Công an đã tiếp nhận yêu cầu của nước ngoài đối với 1 đối tượng theo hiệp định song phương Liên bang Nga.

VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và TAND Tối cao đã tăng cường trao đổi, phối hợp liên ngành để xử lý các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự phức tạp. Các cơ quan này đã thành lập đoàn công tác liên ngành đi Singapore để giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp của Việt Nam về thu hồi tài sản do phạm tội mà có trong vụ án Phan Sào Nam cùng đồng phạm điều hành đường dây đánh bạc Rikvip.

Ngoài ra, tổ công tác liên ngành cũng sang Lào để giải quyết yêu cầu thu thập chứng cứ liên quan đến hành vi Trần Bắc Hà gửi tiền tại Lào và Campuchia. Cơ quan chức năng cũng đi Slovenia để giải quyết vụ việc sử dụng công nghệ cao (mạng viễn thông, mạng internet) chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiền Phong.

Liên quan đến việc gia nhập các Công ước trong khuôn khổ hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế, Bộ Tư pháp đã hoàn tất các thủ tục đề xuất gia nhập Công ước La Hay năm 1970 về thu thập chứng cứ tại nước ngoài trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại (Công ước thu thập chứng cứ), trình Chính phủ để Chính phủ trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

“Việc gia nhập công ước này sẽ tạo cơ sở pháp lý quốc tế với 63 nước thành viên cho việc thực hiện các yêu cầu thu thập chứng cứ giải quyết các vụ việc dân sự, thương mại có yếu tố nước ngoài của Việt Nam”, báo cáo nhấn mạnh.

Về tình hình thực hiện ủy thác tư pháp dân sự, theo số liệu thống kê chính thức của Bộ Tư pháp, năm 2019, tổng số yêu cầu của Việt Nam gửi cho nước ngoài là 2.185 yêu cầu, trong đó có 1.118 yêu cầu có trả lời.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp trong năm 2020 tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành việc lập đề nghị xây dựng Luật tương trợ tư pháp dân sự; Bộ Công an lập đề nghị xây dựng Luật dẫn độ, Luật chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù trình Chính phủ.

VKSND tối cao cũng được yêu cầu hoàn thành việc lập đề nghị xây dựng Luật tương trợ tư pháp hình sự trình Ủy ban thường vụ Quốc hội.

https://news.zing.vn/sang-lao-thu-thap-chung-cu-ve-viec-tran-bac-ha-gui-tien-o-nuoc-ngoai-post1004431.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét