Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Người nghèo còn bị lừa đảo, bóc lột đến bao giờ ?

Người nghèo còn bị lừa đảo, bóc lột đến bao giờ ?
fb Doan Hoa - Đã nhiều lần tôi viết công khai quan điểm của mình trên mạng xã hội là tôi không ủng hộ những cuộc “di dân” bất hợp pháp, tự “đạp cửa” chủ nhà rồi bắt họ phải phải chứa chấp mình. Tuy vậy tôi cũng hiểu rằng cho dù có tiền, nhiều tiền nhưng không phải ai cũng có điều kiện ra nước ngoài một cách hợp pháp, cho dù là đi du lịch, đi thăm thân rồi ở lại, nhất là ở Việt Nam.
Tôi đã gặp khá nhiều tốp du lịch từ Việt Nam qua Châu Âu, kể cả Đông Âu và Tây Âu nhưng chưa bao giờ tôi gặp bất kỳ đoàn du lịch nào đi từ các vùng miền quê hẻo lánh. 100 % những tốp du lịch này đều là dân thành phố, hoặc là viên chức, giới kinh doanh hoặc đã về hưu. Họ cho biết là nông dân “không có cửa” để đi du lịch mặc dù có người có rất nhiều tiền vì không đáp ứng được nhiều yêu cầu của các công ty du lịch cũng như yêu cầu của lãnh sự quán các nước. Đi thăm thân, đoàn tụ gia đình còn khó khăn hơn vì không phải ai cũng có bố mẹ, anh em ruột thịt sống ở nước ngoài. 

Có lẽ chỉ có Mỹ là nước duy nhất cho phép đoàn tụ theo diện HO một cách rộng rãi, anh chị em ruột cũng có thể đón nhau qua sống được. Điều kiện đoàn tụ ở các nước Châu Âu chặt chẽ hơn nhiều. Cụ thể như ở Séc thì chỉ có thể đoàn tụ vợ chồng, bố mẹ với con cái nếu con chưa đến 16 tuổi, bố mẹ từ 65 tuổi trở lên và sống độc thân, không có ai chăm sóc. Nếu anh chị em trong gia đình được phép đón nhau qua theo diện đoàn tụ, lại được phép mang cả gia đình sang như ở Mỹ thì có lẽ số người Việt sống ở Việt Nam chưa chắc đã còn một nửa như hiện tại.

Vì vậy tôi hiểu họ, nhất là các cháu thanh niên mới lớn chọn con đường sống ở nước ngoài bất hợp pháp là con đường cuối cùng mặc dù chi phí cho con đường ấy là đắt nhất đồng thời cũng nguy hiểm nhất. Các cháu chấp nhận cái chết bởi vì các cháu, gia đình các cháu bị lừa. Không chỉ những kẻ buôn người lừa gạt họ mà ngay cả các bạn bè, người thân của họ đang sống ở hải ngoại cũng lừa gạt họ. Người đi trước lừa người đi sau. Kẻ đang ngắc ngoải sống ở nước ngoài lừa gạt kẻ đang sống yên ổn ở trong nước. Tất cả chỉ vì một chữ TIỀN.

Chúng vẽ ra cho các cháu mọt tương lai sáng chói ở nước ngoài cùng một giấc mơ bong bóng rằng chỉ sau một vài năm thì các cháu sẽ trả hết món nợ khổng lồ để xây dựng cuộc sống mới, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình.Một điều mà ai cũng mơ ước.

Bàn tay của những kẻ đưa người như những cái vòi của bạch tuộc. Chúng thò đén tận ngóc ngách của xã hội, những vùng sâu, vùng xa, những vùng nghèo đói nhất. Chân rết của chúng có mặt tại mọi nơi, từ cơ quan quản lý xuất nhập khẩu bên công an đến các công ty du lịch, các phòng bán vé. Các công ty du lịch, các phòng bán vé trước đây từ chối không để nông dân đi du lịch thì bỗng nhiên lại hồ hởi bán vé cho họ thông qua các trung gian của những kẻ buôn người. Chưa có hộ chiếu à. Quá đơn giản, chỉ chớp nhoáng là các cháu sẽ có trong tay cuốn hộ chiếu còn thơm mùi mực. Các ngân hàng sẵn sàng cho họ vay số tiền càn thiết trong điều kiện họ có sổ đỏ thế chấp vì đó chính là những miếng mồi quá béo bở, không sớm thì muộn cũng lọt vào tay chúng với cái giá rẻ.

Đừng công ty du lịch nào, đừng phòng vé nào thanh minh rằng họ chỉ vô tình tiếp tay cho tội ác. Không những họ biết mà còn chủ động trở thành những kẻ tòng phạm gây tội ác. Ai ra khỏi Việt Nam, nếu không phải trong diện đoàn tụ hoặc đi trị bệnh lâu dài, có xác nhận của bệnh viện nước sở tại thì bắt buộc phải mua vé 2 chiều. Trong khi đó các cháu chỉ đi có một chiều, hoặc sang Nga, hoặc qua Trung Quốc để rồi từ đó đi theo con đường bất hợp pháp, không có giấy tờ hoặc giấy tờ giả. Những kẻ buôn người sẽ cùng các phòng bán vé chia nhau phần tiền của cái vé chiều về không được sử dụng.

Các cơ quan chức năng của tà đảng cộng sản Việt Nam biết không??? Tôi tin là chúng biết nhưng lờ đi, coi như không phải trách nhiệm của chúng. Không những thế chúng còn vận động, khuyến khích thế hệ trẻ, nguồn lao động chính của các gia đình, của đất nước đi xuất khẩu nước ngoài nhưng chúng không hè có một chút trách nhiệm và nghĩa vụ nào với họ.

Nói tóm lại thì chế độ này là một chế độ......... hoàn toàn không vì lợi ích và hạnh phúc của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét