Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Khốn nạn cho quê hương tui: 10,8 km 250 tỷ đồng...

Lại chuẩn bị họp rút kinh nghiệm và xin lỗi dân, thế là xong ! Nên giữ nguyên hiện trường để sau này các nhà làm phim Hollywood đến quay phim có liên quan đến động đất, khủng long, Kingkong... thì VN sẽ thu được hàng tỷ đô. Đầu tư 250 tỷ đồng VN, thu lời hàng tỷ đô la Mỹ. Đúng là kinh doanh siêu lời chỉ có thời cộng sản chủ nghĩa.
Quê hương tui đó: 10,8 km hết 250 tỷ đồng, chưa nghiệm thu nha!
Tuyến tránh Chư Sê nứt gãy như 'động đất'
Theo thông tin từ báo Thanhnien.vn ngày 24/10/2019. Con đường dự án đường tránh tuyến tại Huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai. Con đường này dài 10,8 km với vốn đầu tư lên đến 250 tỷ đồng. Con đường vừa hoàn thành chưa nhiệm thu thì sụt lún thế này đây. Theo bộ giao thông và tỉnh Gia Lai giải thích như sau: Đường sụt lún là do 2 lớp đất yếu, nằm dưới lớp vỏ cứng, phân bố rộng khắp khu vực và xuất hiện mạch nước ngầm.
Vậy cho hỏi uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai, sở xây dựng Gia Lai là chi phí khảo sát dự án, Chi phí thiết kê, chi phí giám sát thực hiện công trình trong dự án bao nhiêu tiền? Ai thực hiện, bộ phận đó đủ năng lực không? Có hay không việc cắt xén ăn bớt làm ẩu, chia nhau khẩu phần, cắt giảm nguyên vật liệu... cần phải làm sáng tỏ chứ bản thân tui là không tin giải thích này đâu?



Nói thêm về lãnh đạo tỉnh Gia Lai, đây cũng như các tỉnh nhỏ lẻ khác. Cán bộ bổ nhiệm không đến từ năng lực. Muốn bổ nhiệm phải chạy chọt, giỏi mà không tiền cũng chả bao giờ được bổ nhiệm tại các cơ quan nhà nước ở đây. Tui cũng gởi lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh này đã gây khó khăn mà tui phải vứt đơn xin nghỉ vào mặt bỏ việc đi tìm đường cứu nước. Nhờ vậy mà tui mới có ngày hôm nay, Tui sống được và ơn trên cho Tui sức khoẻ làm được nhiều điều có ích cho dân hơn. Nếu Tui còn ở trong bộ máy nhà nước chắc Tui giờ cũng như những người giỏi hiện còn làm việc ở tỉnh, phải nhịn nhục và sống mòn ở tỉnh Gia Lai dưới sự cai trị của đám con ông này bà kia ở Gia Lai mà thôi!

Nguyễn Đình Trọng
https://m.thanhnien.vn/thoi-su/tuyen-tranh-chu-se-250-ti-dong-nut-gay-nhu-dong-dat-gio-ra-sao-1140216.html


Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?

Nam Phong - 24/10/2019 THANH NIÊN ONLINE

Tuyến tránh Chư Sê thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đang nứt gãy rất nặng. Cả mặt đường sụp sâu hơn 1 m, sạt ra hai bên mép đường...

Mặt đường dự án tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy rất nặng. Ảnh: Nam Phong

Ngày 23.10, PV Thanh Niên ghi nhận hình ảnh tuyến tránh Chư Sê (H.Chư Sê, Gia Lai) sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) công bố nguyên nhân sự cố.
Theo Bộ GT-VT và UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chủ yếu vụ "tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như động đất" là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm.
Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.

Như Thanh Niên đã đưa tin, dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh H.Chư Sê vừa hoàn thành được 3 tháng đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt. Công trình tuyến tránh 250 tỉ đồng này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao. Tổng chiều dài hơn 10,8 km; thi công vào tháng 5.2018; hoàn thành vào tháng 6.2019.

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường (ngày 23.10), cả một đoạn đường dài hơn 100 m đứt gãy từng mảng lớn, lớp nhựa trên nền đường bị “xé” vỡ vụn. Có những đoạn đứt gãy, cắt đôi con đường với khoảng hở 0,5m. Tầng đất phía dưới bị lún xuống kéo theo mặt đường sụp xuống toàn bộ. Hàng trăm vết đứt dọc ngang dự án.

Lo sợ người dân đi vào con đường, chủ đầu tư và nhà thầu thi công lắp các tấm tôn làm “barie” chắn ngang con đường.

Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) 6 - Bộ GTVT Nguyễn Hữu Long cho biết với góc độ chủ đầu tư, đơn vị đã lên phương án, giả thuyết để khắc phục dự án. “Tuy vậy đó mới chỉ là ý tưởng phác thảo trong các cuộc họp, còn ra bằng văn bản thì chờ Hội đồng thẩm định (Bộ GTVT - PV) thẩm duyệt”, ông Long trao đổi.

Vào ngày 22.10, Phó chủ tịch tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông cũng đã ký Thông báo số 59 xác định nguyên nhân dự án tuyến tránh H.Chư Sê có mức đầu tư 250 tỉ đồng bị hư hỏng.

Theo tỉnh Gia Lai, trách nhiệm để xảy ra sự cố nói trên là do các BQLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… thiếu kinh nghiệm khảo sát khi không phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, nơi dự án đi qua.
Hình ảnh tuyến tránh 250 tỉ đồng mà chúng tôi ghi lại trong ngày 23.10:


Mặt đường bị xé toạc, nền đường chằng chịt vết nứt


Nền đường sụp xuống, lún sâu


Mặt đường bị cắt làm đôi


Nhiều khoảng hở bề ngang rộng khoảng 0,5m


BQLDA 6 cho biết chỉ mới phác thảo phương án khắc phục các hư hỏng của tuyến tránh Chư Sê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét