Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2019

Mã pì lèng: Đánh quả “đã rồi” của lãnh đạo Hà Giang?

Nhà hàng Panorama Mã pì lèng - Đánh quả “sự đã rồi” của lãnh đạo Hà Giang và Mèo Vạc?
Fb Đình Ẩm Nguyễn - Hôm qua(10/10), đi viện tim Hà Nội tình cờ nghe được chuyện hay. Một anh quê Thái Bình nhưng định cư ở thành phố Hà Giang đưa người nhà đi khám bệnh ngồi chờ cùng ghế với tôi. Anh hỏi đủ thứ chuyện ở Hà Nội nhất là đi lại. Khi biết anh ở Hà Giang tôi hỏi chuyện về ngôi nhà 7 tầng của bà Ánh gì đó ở Mã Pì Lèng, anh thốt lên:Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, núi, ngoài trời và thiên nhiên
- Các ông Hà Nội nhầm hết rồi, tôi lạ gì bà Ánh, bán cà phê ở cái xứ “chó ăn đá, gà ăn cuội” này ngày lời lắm được hai, ba trăm nghìn xây làm sao cái nhà mười mấy tỷ ấy! Nhìn mặt bà ta cũng biết có nhiều tiền không. Dân Hà Giang, Mèo Vạc ai chả biết các ông lãnh đạo tỉnh và Mèo Vạc xây khách sạn ở Mà pì lèng, tháng nào tôi chả đi Đồng Văn, Mèo Vạc qua Mã pì lèng … Bà Ánh chỉ là người đứng ra chịu trách nhiệm thay các ông ấy với ông gì quản lý dự án công viên địa chất gì đó. Nếu bà Ánh tự xây không phép tắc gì thì chỉ tập kết gạch đá đã “chết” rồi chứ nói gì xây cả nhà bảy tầng diễn ra cả hơn năm mà tỉnh, huyện không biết. Các ông tính khi xây xong rồi thì chẳng ai nỡ phá đi cũng như hàng nghìn ngôi nhà ở thành phố Hà Giang mà… Hôm trước nghe tin ba người của tỉnh đi xe ô tô đem cả đống tiền về Hà Nội để gặp cơ quan chức năng, báo chí dưới xuôi...

Tôi bán tín, bán nghi nhưng khi chắp nối các sự việc lại thì thấy có thể tin ít nhiều lời anh này.

-Lãnh dạo tỉnh Hà Giang báo cáo với cơ quan trung ương: “Chuyên gia ban điều phối công viên địa chất toàn cầu UNESCO đã khuyến cáo tỉnh nên xây dựng một điểm dừng chân phục vụ du lịch Mà pì lèng”. Tức là các ông biết việc xây nhà và xây là theo khuyến nghị của cái anh chuyên gia tây, tàu gì đó.

- Để ý trên báo chí “ở dưới xuôi”, một số quan chức mấy ngày qua thì thấy đa số tờ báo đăng ý kiến định hướng dư luận theo “véc tơ” bảo toàn ngôi nhà hoặc “cải tạo cho hợp lý”. Có lẽ những tờ báo, quan chức,tác giả này đã được “ba người đi ô tô mang đống tiền” đến thăm?

Trong hình ảnh có thể có: núi, ngoài trời và thiên nhiên

Theo tôi, nếu cứ nói để phục vụ du khách, “phát triển kinh tế địa phương” thì sao không xây khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ trong khu quảng trường Ba Đình để phục vụ hàng triệu người đến viếng lăng bác hàng năm dãi dầu sương gió, lem luốc bụi đường, tại sao không xây thêm khách sạn, nhà hàng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, công viên thống nhất, hồ A le...mà kinh doanh. Bà Nà, Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt… đã bị những kẻ tham lam, tham nhũng đã phá nát bằng những rừng bê tông chưa đủ sao nay còn phá sự hoang sơ, hùng vĩ của danh thắng đặc biệt mà hàng tỷ năm thiên nhiên mới tạo ra được?

Du khách đến Mã pì lèng chỉ cẩn 30 phút là cùng để đi vệ sinh, uống nước, thưởng ngoạn phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ của danh thắng cỡ số 1 quốc gia thì đã có ngôi nhà nhỏ phía trên mép đường nay sao phải xây nhà nghỉ, nhà hàng, ăn uống 7 tầng án ngữ vị trí duy nhất quan sát toàn bộ khu vực không chỉ như cái gai bê tông cắm vào mã pì lèng mà còn thải bao thứ độc hại ra môi trường, sông Nho Quế?

Không thể cho hàng trăm khách ăn, ngủ ở đây khi chỉ cách thị trấn Mèo Vạc, Đồng Văn có 9, 10 km đủ nhà lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống.

Theo tôi, “con mắt”của danh thắng Mã pì lèng hoang sơ không thể là chỗ ăn ở của hàng trăm người như một khu lưu trú được!

Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét