Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Nghề cầm bút là nghề... điếm ???

Nghề cầm bút là nghề... điếm ???
Liếc nhìn những bài viết của các cây bút lừng danh khóc thương(...ai đó...) hay cảm phục đức độ, tài năng của (....ai đó....), tôi chợt có ý nghĩ, mai này Việt Nam dân chủ hoá (bước đầu), thể chế độc đảng vừa chấm dứt, chắc là sẽ có tới hàng trăm tác phẩm - bài báo, cuốn sách, bộ phim - đồng loạt ra đời, ào ào tố cáo tội ác cộng sản. Các nhà báo, nhà văn, tiểu thuyết gia, văn nghệ sĩ lúc ấy sẽ như vừa được sinh ra một lần nữa, rũ bùn đứng dậy sáng loà để tố khổ, để tâm sự, để vỡ oà những cảm xúc cay đắng, uất hận và xót xa dồn nén bao lâu nay chỉ đợi một ngày bùng cháy...
Một trong những nghề dễ khiến người ta ảo tưởng về bản thân (và từ ảo tưởng đến hoang tưởng chỉ là bước ngắn) là nghề viết, gồm cả viết báo và viết văn. Nếu bạn tiếp xúc nhiều với nhà báo và/hoặc nhà văn, cam đoan bạn sẽ không ít thì nhiều lần phải nghe những câu đại khái như: “Anh sắp viết bài về vụ đó, chú/cô chờ xem… mịa… anh ra quả này chấn động”. Đấy là mẫu câu dự đoán tương lai. Còn một loại câu hồi tưởng quá khứ, kiểu: “Hồi ấy bọn nó định ra chính sách ấy, cũng kinh. Nhưng sau đấy anh cho một bài, rồi các báo ào ào vào cuộc theo, thế là nó phải bỏ đấy”. Vân vân và vân vân.

Những cây viết đó thường là cũng rất dễ phẫn nộ khi bạn trót để lộ ra với họ rằng bạn chưa đọc bài/ tác phẩm của họ: “Ơ kìa, anh viết về cái chuyện đó rồi mà, chưa đọc à?”.

Lại có một mẫu câu khác, xin được gọi là phong cách bi quan, chán ngán, ví dụ: “Độ này anh cũng ít viết về chuyện ấy. Nói mãi rồi, nói chán ra rồi, có thay đổi được gì đâu. Chúng nó có nghe đâu”.

Ấy là một đôi nét chấm phá về một số đông (không phải tất cả) cây bút xã hội chủ nghĩa đó các bạn ạ. Cam đoan với các bạn là họ cực thông minh, cực giỏi, văn tài tuyệt vời luôn. Những gì đang diễn ra trong xã hội, hiện tình đất nước lúc này thế nào, số phận dân tộc ra sao, họ biết cả, họ còn hiểu sâu sắc, tinh tế hơn bất kỳ dân ngu c* đen nào ấy chứ, chỉ có điều họ chưa viết ra thôi.

Họ chưa viết bởi vì “tình hình chưa có lợi, anh viết ra bây giờ chúng nó giết anh”. Chỉ cần thời cơ đến một phát thôi là họ ào ào nổ súng bắn xả vào chế độ độc tài ngay và khi ấy thì chúng nó chỉ có chết.

Đoan Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét