Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

VN-TQ: Từ mất chủ quyền tiền tệ tới mất nước ???

Việt-Trung: Có nặng đồng cân 'nhân dân tệ?
"Vụ Việt Nam chính thức cho dùng tiền nhân dân tệ các tỉnh biên giới sẽ chính thức 'Trung hoá' tiền tệ Việt Nam và mở cửa chính thức cho hàng Trung Quốc ồ ạt tuồn sang. Và từ đây, hai hậu quả sắp tới là doanh nghiệp Việt Nam bị bóp nghẹt, và Hoa Kỳ sẽ trả đũa giới hạn hàng Việt Nam lẫn hàng Trung Quốc trá hình trốn sang Mỹ. Ảnh hưởng lên kinh tế Việt Nam sẽ vô cùng khốc liệt, khó đoán trước chính xác." "Kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc thì phải phụ thuộc vào tiền tệ của nó là đúng rồi... Không chỉ mấy tỉnh phía Bắc mà sau này cả đất nước luôn đó chứ. Nguy hiểm hơn là nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mà Trung Quốc thua thê thảm thì kinh tế Việt Nam cũng khủng hoảng luôn."
Graffiti nghệ thuật ở Thượng Hải hình Mao Trạch Đông đeo kính là dấu 'yuan' - tiền của TQ. BBC Tiếng Việt nhận được nhiều ý kiến về quyết định dùng tiền Trung Quốc trong giao dịch bình thường ở bảy tỉnh biên giới của Việt Nam. Một số ý kiến trên trang Facebook của BBC Tiếng Việt:
Tử Ấn Thiên:
"Kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc thì phải phụ thuộc vào tiền tệ của nó là đúng rồi... Không chỉ mấy tỉnh phía Bắc mà sau này cả đất nước luôn đó chứ. Nguy hiểm hơn là nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mà Trung Quốc thua thê thảm thì kinh tế Việt Nam cũng khủng hoảng luôn."
Nguyễn Nguyên:
"Như vậy nếu Việt Nam xuất hàng sang Trung Quốc và nhận về nhân dân tệ thì lấy đâu đô la để trả nợ quốc tế?"
Van Phuc Nguyen:
"Tiền Trung Quốc bắt đầu được tự do lưu hành ở biên giới rồi không lâu nữa nó sẽ thay tiền Việt Nam... Đây cũng là một phần chia lửa với TQ trong chiến tranh thương mại với Mỹ."
Ý kiến của một số nhà nghiên cứu và kinh tế giakhông nêu tên:
Ý kiến lo ngại 'Trung Quốc hóa' tiền Việt:
"Vụ Việt Nam chính thức cho dùng tiền nhân dân tệ các tỉnh biên giới sẽ chính thức 'Trung hoá' tiền tệ Việt Nam và mở cửa chính thức cho hàng Trung Quốc ồ ạt tuồn sang. Và từ đây, hai hậu quả sắp tới là doanh nghiệp Việt Nam bị bóp nghẹt, và Hoa Kỳ sẽ trả đũa giới hạn hàng Việt Nam lẫn hàng Trung Quốc trá hình trốn sang Mỹ. Ảnh hưởng lên kinh tế Việt Nam sẽ vô cùng khốc liệt, khó đoán trước chính xác."
Ý kiến về phụ thuộc chính sách tiền tệ:
"Đúng là Trung Quốc đang muốn thế giới dùng nhân dân tệ (RMB) làm dự trữ ngoại tệ, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp nhận điều này. Nhưng dùng làm dự trữ khác hẳn việc dùng ngoại tệ với tư cách là đồng tiền thanh toán trong nội bộ nền kinh tế.
Vì vậy mà nhiều nước đã bị đô la hóa hay Việt Nam có thể bị nhân dân tệ hóa. Dù thế nào thì khi để chuyện này xảy ra nước sở tại sẽ mất một phần hay hoàn toàn quyền điều hành chính sách tiền tệ.
USD/YuanBản quyền hình ảnhZHANG PENG
Image captionCó câu hỏi nếu Việt Nam xuất hàng sang Trung Quốc và nhận về nhân dân tệ thì lấy đâu đô la để trả nợ quốc tế?
Điển hình là tình trạng của Hy Lạp vì đã dùng đồng euro nên không thể có chính sách nhằm giảm giá trị đồng nội tệ, để cân bằng cán cân xuất nhập khẩu. Khi giá đồng nội tệ giảm, giá hàng bằng ngoại tệ giảm nên dễ xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu.
Việc này còn tác dụng đến việc tăng giá nói chung và như thế giảm chi tiêu trong nước. Lương thực tế sẽ giảm. Còn như hiện nay chính phủ muốn giảm chi tiêu công, họ phải thải người, hoặc giảm lương, rất khó làm.
Ngoài ra, khi kinh tế bị khủng hoảng, nếu chỉ có nội tệ là đồng được phép thanh toán trên thị trường, Ngân hàng trung ương có thể có tiền, kể cả in thêm ra để can thiệp cứu nguy nền kinh tế, kể cả đưa ra chính sách tín dụng như lãi suất để điều hành nền kinh tế. "
Một nền kinh tế chỉ dùng đồng tiền nước ngoài, hay euro, hay USD sẽ mất hoàn toàn quyền chủ động về chính sách tiền tệ và tín dụng. Nếu cho phép đồng ngoại tệ thì sẽ mất một phần tùy theo sức mạnh của đồng nước ngoài."
Hiện nay đồng nhân dân tệ đang mạnh hơn đồng tiền Việt Nam thì tất nhiên tiền Việt sẽ có vấn đề.
Nói chung là không nước nào lại muốn để một nước khác xâm phạm như thế trừ khi nước đó rất nhỏ và lại có quan hệ lớn và mật thiết với nước lớn bên cạnh.
Ngoài ra, làm sao để nhân dân tệ không tràn vào các vùng khác của Việt Nam? Không lẽ phải xóa cửa khẩu hiện nay để mang cửa khẩu mới vào sâu nội địa Vn để kiểm soát."
Ý kiến từ Mỹ nói chính phủ Việt Nam tự chọn cách mất nguồn thu:
"Dùng VND trong nước thì chính phủ Việt Nam được một nguồn lợi - ngồi không mà có tiền thu nhập vào - đó là seignorage, tức là tiền Ngân hàng Nhà nước thu vào do tăng trưởng GDP hàng năm, trung bình khoảng 3-4% của GDP một nước.
Vì thế tôi không thấy lý do gì mà lại đem nguồn thu nhập của mình dâng cho người khác, ngoài chuyện mất chủ quyền và mất một công cụ quan trọng trong chính sách kinh tế.
USDBản quyền hình ảnhJUNG YEON-JE
Image captionCác đồng tiền USD, nhân dân tệ, euro - hình minh họa
Đáng lẽ ra Việt Nam phải bảo vệ quyền lợi seignorage của mình bằng cách cấm trong nước, kể cả các tỉnh giáp biên giới Trung Quốc, không được dùng nhân dân tệ hay tiền của bất kỳ nước nào khác ngoại trừ tiền Việt Nam. Nếu chuyện này đã xảy ra thì phải ngăn cấm lại.
Tôi thấy ở Việt Nam hay thổi phồng vai trò của Trung Quốc trên thế giới. Theo thiển ý, Trung Quốc sẽ không có lựa chọn gì khác hơn là sẽ theo sự áp buộc của Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại đang xảy ra.
Điều này sẽ làm chậm lại bá đồ của Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu 2025 và Việt Nam phải nhân cơ hội nầy thoát ra bớt ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách cải tổ kinh tế và nhất là tăng nhanh hội nhập thế giới đặc biệt là các nước Âu Mỹ."

Sắp có hiệu lực

Theo một thông tư của Chính phủ Việt Nam vừa công bố thì từ ngày 12/10/2018, "các thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VND hoặc nhân dân tệ (CNY) trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ."
"Phương thức thanh toán bao gồm thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc CNY tiền mặt."
Các bạn tiếp tục gửi ý kiến về chủ đề liên quan tới Diễn đàn BBC Tiếng Việt ở địa chỉ vietnamese@bbc.co.uk.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-45366788

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét