Bí thư Trương Quang Nghĩa: "Có lợi ích trong các dự án BOT"
Đình Thức | 12-12-2017 - Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, thừa nhận "có lợi ích trong các dự án BOT nhưng việc bức xúc ở một số địa phương mang tính phong trào". Cử tri Nguyễn Mậu Dự bức xúc: "Vấn đề các trạm BOT không được giải quyết rốt ráo. Đề nghị Quốc hội cho thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án BOT và trả lời có hay không có lợi ích nhóm. Đề nghị chuyển tất cả trạm BOT đặt sai chỗ về đúng vị trí của nó".
Ông Trương Quang Nghĩa trả lời cử tri về các dự án BOT
Ngày 12/12, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà để báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua. Đây là lần đầu tiên ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tham gia tiếp xúc cử tri trong cương vị là đại biểu đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng.Nhiều cử tri quận Sơn Trà đã đặt các câu hỏi liên quan đến vấn đề về sự đúng đắn của các dự án BOT giao thông trên cả nước cho đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng. Một số cử tri đề nghị ông Trương Quang Nghĩa cho biết ý kiến khi từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Cử tri Nguyễn Mậu Dự cho biết liên tục xảy ra các sự vụ nóng liên quan đến các trạm BOT như tài xế phản đối đặt trạm không đúng chỗ, mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và tài xế… như tại trạm Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).
"Vấn đề các trạm BOT không được giải quyết rốt ráo. Đề nghị Quốc hội cho thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án BOT và trả lời có hay không có lợi ích nhóm. Đề nghị chuyển tất cả trạm BOT đặt sai chỗ về đúng vị trí của nó", cử tri Dự bức xúc.
Cử tri Nguyễn Mậu Dự chất vấn về các dự án BOT
Trả lời ý kiến cử tri Dự, ông Nghĩa cho biết chủ trương xây dựng hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông bằng hình thức BT, BOT là chủ trương đúng. Theo ông Nghĩa, nguyên nhân là nguồn lực nhà nước hạn chế trong khi nguồn lực xã hội rất lớn.
Bí thư Đà Nẵng cũng cho hay, ông từng tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hiệu quả đầu tư các dự án BOT giao thông khi vừa nhậm chức Bộ trưởng 2 tháng.
"Hội nghị tổng kết cho thấy việc huy động nguồn lực xã hội chưa đạt được. Hầu hết các dự án BOT đều là huy động tiền ngân hàng.
Các dự án BOT vay ngân hàng nên rủi ro tài chính rất lớn. Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm dừng hết và đề ra tiêu chí chỉ làm các dự án mới, không làm dự án người dân đang đi", ông Nghĩa nói.
Theo ông Nghĩa, Quốc hội hết sức quan tâm đến các dự án BOT và cũng đã có thanh tra toàn diện. Ủy ban kiểm tra Trung ương đang thực hiện giám sát dự án QL1 và những vấn đề BOT sẽ được quan tâm.
Ông Trương Quang Nghĩa lần đầu tiếp xúc cử tri Đà Nẵng và trả lời về vấn đề BOT giao thông
"Chính phủ đang tập trung giải quyết các dự án BOT. Chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện các dự án BOT mới nhưng không thể làm như thời gian vừa rồi.
Dự án BOT giao thông nở rộ từ bức xúc của một số địa phương và trong đó có cả tính phong trào. Có cả lợi ích ở đấy nữa.
Hiện các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Ủy ban kiểm tra Trung ương đều đang xắn tay vào làm. Trách nhiệm chính là Bộ Giao thông vận tải dù một dự án BOT có đến sáu Bộ cùng thông qua", Bí thư Nghĩa nói.
http://ttvn.vn/thoi-su/bi-thu-truong-quang-nghia-co-loi-ich-trong-cac-du-an-bot-820171212151768.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét