Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Luật chỉ để trị dân, chính phủ thừa nhận vô pháp

LUẬT CHỈ ĐỂ TRỊ DÂN
Trương Duy Nhất - "Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng, người phát ngôn chính phủ Mai Tiến Dũng đã phát biểu như vậy về vụ Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), tại cuộc họp báo chính phủ hôm qua, 4/5/2017. Với phát ngôn này, ông Mai Tiến Dũng đã chính thức thừa nhận chính phủ của ông là một chính phủ vô pháp.
Luật, là thứ chỉ để trị dân. Chính quyền nếu sai, chỉ việc xin lỗi. Chỉ có người dân mới là đối tượng phải "chịu trách nhiệm trước pháp luật". Thêm nữa: Rất lạ, khi nghe người phát ngôn chính phủ xưng "ta" trong những trường hợp vầy. Một khi vẫn còn tư duy theo lối "ta - dân", thì đương nhiên cái chính phủ đó đã tự kẻ rạch chiến tuyến, đẩy người dân về phía... bên kia, đối nghịch với mình.

http://truongduynhat.org/luat-chi-de-tri-dan/


Phát ngôn này cho thấy họ đã minh bạch và công khai việc cai trị dân. Hoan hô ông Mai Tiến Dũng vì đã rất thẳng thắn chứ không lừa dân bằng mớ lý thuyết cải lương " cán bộ là đầy tớ của nhân dân ". Ông Dũng chỉ ra rõ ràng : Dân chỉ là đầy tớ, đầy tớ sai thì bị trừ lương, đuổi việc thậm chí bị đánh đập, bỏ tù ... theo luật pháp. Còn ông chủ sai thì cùng lắm là một lời xin lỗi. 

Cảm ơn ông đã cho thằng Dân chúng tôi tỉnh ngộ, đầy tớ là đầy tớ, ông chủ là ông chủ.

Làm gì có cái loại ông chủ nào mà đầu đâm ra đít đâm vào tối ngày vẫn cơm không
 đủ ăn, áo không đủ mặc, lo bạc mặt vì giá xăng, giá điện nước, giá viện phí, học phí tiếp tục tăng. Trong khi thằng đầy tớ sống chết mặc bay, bụng to như cái trống, ở nhà cao, đi xe sang, tối ngày lo ăn nhậu gái gú...

Thẳng thắn là một đức tính tốt cần liên tục phát huy. 
Hoan hô ông.

Nghe ông nói, 
thằng Dân ngu, chúng bay đã mở to mắt, căng tai, nhìn và nghe cho rõ chưa?

Đỗ Minh Tuấn Bộ trưởng CNVPCP nói: “Nếu chính quyền sai thì xin lỗi với dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Nghe câu trích này thoạt tiên thấy quá ư trắng trợn và thô bỉ, phân biệt đối xử theo hướng dung túng quan chức và tàn bạo với dân một cách công khai, nhưng đọc đầy đủ thì thấy cách trình bày của BT còn sơ hở thể hiện sự thiên vị ngầm cho đám quan chức và các cơ quan công quyền chứ không trắng trợn như trích dân một câu.

Nguyên văn đoạn đó thế này: "Người phát ngôn Chính phủ cũng nhấn mạnh: Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, nếu ta sai, ta sẽ xin lỗi dân. Nếu người dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chính quyền có sai phạm trong việc giải quyết vấn đề đất đai của dân Đồng Tâm, Chính phủ sẽ xem xét ở mức độ tương xứng”. Ở đây, TA là ai? là CP, hay là đám quan chức kinh doanh mạo danh sự nghiệp QP như Viettel? Có sự mâu thuãn và lẫn lộn trong chữ TA này. Chính phủ chỉ xem xét tội người khác, hoàn toàn ngoại phạm? Sic!

Nhìn vào câu chữ có thể còn bênh vực phần nào cho Bộ trưởng. Nhưng nhìn tâm địa qua câu chữ, thì nói thế này còn nhẹ quá! Sở dĩ mọi người đọc hiểu ý BT theo hướng tiêu cực vì nhìn chung quan chức thời nay rất thiếu Tâm, thiếu Tài, thiếu hiểu biết, thiếu Văn hoá ứng xử, thiếu văn hoá phát ngôn, thiếu trầm trọng sự xấu hổ (liêm sỷ) và hầu như không có khả năng hài hước (luôn hầm hầm, bỉ ổi), nhưng lại thừa thô lỗ và trắng trợn. 

Trong khi TBT rón rén đòi “Nhốt quyền lực vào những cái lồng” ngầm ý coi quyền lực là những con chim biết hót líu lo (!), thì nhiều quan chức thể hiện một cách trắng trợn cái ý coi quyền lực trong thể chế này là những bãi phân tươi được tự do ném thẳng vào mặt nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét