Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Đinh La Thăng: Kỷ luật Đảng, Xin lỗi dân hay bị bỏ tù?

Đinh La Thăng, kỷ luật hay bỏ tù?
Từng là ái đồ và là niềm hy vọng của không ít người hâm mộ, kể cả những người trí thức và giới đấu tranh muốn thay đổi xã hội. Bác Thăng nhà ta giờ đã hiện nguyên hình là một tên tham quan bất tài không hơn không kém, với những sai phạm hàng loạt.
Giai đoạn 2009-2015 ông thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý dẫn đến nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn PVN bị tổn thất, khó thu hồi với tổng số tiền rất lớn.
Ông ban hành Nghị quyết số 233 dẫn đến việc Ban tổng giám đốc Tập đoàn và các đơn vị thành viên chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.


Ban hành Nghị quyết số 4266 góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.

Chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm các nghị định của Chính phủ; tham mưu Thủ tướng cho chỉ định nhiều gói thầu không đảm bảo quy định của pháp luật.

Quyết định đầu tư phân tán, dàn trải; thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án phải dừng, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (trong đó có Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học).

Sai phạm thì có thể đã rõ, nhưng những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ trong lòng người hâm mộ với ái đồ Thăng của mình:

1/ Việc sai phạm của sếp Thăng diễn ra trong thời gian dài, với nhiều sai phạm liên tục và nghiêm trọng đến như vậy nhưng vì sao vẫn lên chức vù vù, sao không bị phát hiện, mà phải đợi đến khi gần chuẩn bị kỳ đại hội đảng để bầu lại tổng bí thư mới phát hiện?

2/ Theo quy định tại Điều 285 BLHS - tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: (Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm). Như vậy, hành vi của ông Thăng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng tại sao vẫn chỉ áp dụng hình thức kỷ luật mà không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông?

Phải chăng trong cái "thời đại rực rỡ" này pháp luật chỉ dành riêng cho "dân" như lời ông bộ trưởng Dũng đã nói: "Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"?
Buồn cười cho cái pháp luật nhà mấy bác.

Nguyễn Phương Đông
(FB Nguyễn Phương Đông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét