Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Em ơi tới đây nhặt phân bò. Kìa bò đã cong đuôi...

PHÂN BÒ và EM !!!
Em ơi tới đây nhặt phân bò. 
Kìa bò đã cong đuôi, 
trâu cày đang dạng háng ơ hơ…
(Hốt phân bò để “gia tăng trồng trọt, gởi 
thực phẩm vào Nam, chống Mỹ cứu nước).
Ở đội trồng trọt, cày cuốc cấy gặt không sợ, sợ nhất là việc nhặt phân bò. Qui định mỗi tuần một đứa phải nôp 30 cân thôi, nhưng trâu bò ba xã quanh trường chắc không đủ ngàn con mà ngày nào cũng có cả ngàn đứa quảy gánh ra đồng nhặt phân bò, kiếm đâu ra? Khắp cánh đồng ba xã ngày ấy, ở đâu cũng thấy học sinh cấp 3 quảy gánh lượn lờ quanh các đàn trâu bò. Hễ thấy con nào cong đuôi, cả chục đứa bưng rổ chạy đến tranh nhau hứng, cãi nhau chí chóe, nói tau thấy trước tau thấy trước- Ê ê đừng có gian, tau thấy trước không phải mi. Lắm khi mất bạn mất bè vì một bãi phân bò.

Nhưng tình yêu cũng nảy nở từ phân bò, hi hi. Con trai thường tinh nhanh hơn con gái, nhiều đứa nhặt phân bò nhanh như chớp, chỉ cần hy sinh một bãi phân bò đôi khi cũng lấy được cảm tình của các “em”. Các “em” cũng khôn lắm, thấy chú nào hăm hở xăm xăm đi tới nơi có phân là các “ em” đã kêu to, nói ê ê của em của em, em thấy trước. Chú cười cái xoẹt, vội tránh ra cho người đẹp dù biết thừa người đẹp chẳng hề thấy cái “của em” nằm ở đâu. Có chú đã nhặt phân bỏ vào gánh rồi, nghe các “em” nũng nịu, nói của em… của em mừ, đành ngậm bồ hòn “nôn”ra cho người đẹp.
Mất bãi phân bò nhưng được các “em”nhoẻn miệng cười, ném cho cái liếc, thật sướng củ tỉ. Có chú còn nói: các“em” bảo ăn hết bãi phân bò tao cũng ăn ngay, nói chi việc nhường nhau một bãi phân. Hy sinh phân bò cho các“em”, được các “em” ném cho mấy nụ cười, mấy cái liếc thế là quá hạnh phúc rồi, không dám mơ tưởng gì thêm nữa.

Thằng Cảnh mê gái đẹp nhất hạng, trong lớp chục “em” nó mê 5 em, lại còn mê tràn sang các “em” lớp khác, mê nhất là “em” Thuận lớp 8E xinh nhất trường. Nó làm thơ tặng các em trong lớp: Ước gì anh hóa phân bò/ để em nhặt lấy nộp cho thầy Hiền. Mình chê dở, sửa lại thơ cho nó: Ước gì anh hóa phân bò/ để em nhặt lấy ủ cho thật nồng. Thằng Cảnh gật gù khen hay, nó chép lại tặng cho con Thuận. Chẳng dè con Thuận khóc như cha chết, nói anh Cảnh khinh em, coi em không bằng cục cứt. Thằng Cảnh hãi quá, cầu cứu mình. Mình bèn trổ tài đấu hót, nỉ non với con Thuận về “giá trị thiêng liêng của phân bò” suốt buổi chiều nó mới hết giận. Từ đó nảy nòi ra “thơ ca trường phái phân bò”, đứa làm thơ, đứa “phổ nhạc”loạn cả lên. Sáng sáng chủ nhật, đàn con trai quảy gánh ra đồng, vừa đi vừa hát rống lên bài hát nhại theo bài “Cung đàn mùa xuân”:Em ơi tới đây nhặt phân bò. Kìa bò đã cong đuôi, trâu cày đang dạng háng ơ hơ…

Thằng Thái Bình lớp 8A mê con Châu lớp mình, một hôm nó đứng cửa sổ ném thơ cho con Châu, chẳng may trúng đầu mình. Mình giở ra đọc oang oang:
“Châu ơi giấc mơ học trò
Đêm nào cũng thấy phân bò và em”.

Có lẽ đó là câu thơ hay nhất thời phân bò…

NGUYỄN QUANG LẬP

1 nhận xét:

  1. Ngày nghỉ đọc được bài của Bọ Lập làm tôi sống lại những ngày đầu GPMN.Lúc đó tôi cũng vừa rời ghế nhà trường tham gia CM(cách mạng 30).Muốn tìm hiểu thành trì XHCN miền Bắc như thế nào? Nhưng với luận điệu tuyên truyền thì khỏi nói rồi, cái gì miền Bắc cũng có đầy đường , thậm chí như sửa HONDA cũng dư thừa luôn.Trong đó có một xếp A phó đi B năm 1973 quê Hà Tây nói nhỏ cho tôi nghe sự thật về miền Bắc XHCN trong đó có việc nhặt phân bò.Đến năm 1976 anh A phó ra quân về Bắc nhưng trốn lại miền Nam lập gia đình cùng người "Bên người thua cuộc" quen lúc đóng quân nhà dân, hiện nay anh là một trùm kinh doanh vùng biên giới AG-Campot cũng là bạn già thân thiết của mình.Cám ơn bài viết cho mình nhiều kỷ niệm.

    Trả lờiXóa