Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Vì sao trí thức và trung lưu không muốn... sụp đổ?

Vì sao đa số các trí thức và trung lưu Việt Nam không muốn ...... sụp đổ?
Vì họ không quan tâm đến chính trị? Không phải. Vì họ vô cảm? Không hề? Vì họ thiếu hiểu biết? Càng không? Đơn giản, vì đa số tri thức Việt Nam và tầng lớp trung lưu phát triển dựa trên sự tồn tại của thể chế chính trị hiện tại. Đây là một giả thuyết ban đầu khó thuyết phục nhưng càng ngày càng tìm hiểu thì càng có lý.
Dưới thể chế hiện tại, một nhà trí thức hay một doanh nhân muốn phát triển phải bắt tay với bộ mấy công quyền. Và ít nhiều, họ đã gắn liền với nó, cả 2 phát triển song song nhau. Ở nước này, ai làm ăn lớn mà không phải là người nhà của bộ máy? Ai thành công trong giới hàn lâm mà không nằm trong biên chế? Ai kinh doanh mà không nương tựa vào mối quan hệ với chính quyền?

Để một xã hội và dân tộc bứt phá thì cần tầng lớp trí thức và doanh nhân, tuy họ là thiểu số những mức độ ảnh hưởng của họ lớn hơn phần còn lại. Nhưng rất tiếc, họ không muốn vậy. Họ đã phát hiện dựa trên thể chế hiện tại thì lợi ích cũng gắn liền với sự tồn tại của nó. Chẳng ai muốn tự hủy miếng ăn của mình.

Thật buồn cho một dân tộc. À không. Thật buồn cho một nhóm người được coi là “cao cấp” nhưng tư duy thì ngược lại. Đương nhiên là luôn có những thành phần cá biệt, nhưng quá ít.

Chỉ là nhận xét cá nhân.

Ku Búa (Cafe Ku Búa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét