Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Thứ trưởng Hồ: đừng im lặng về tài sản trăm tỷ

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đừng im lặng trước tài sản trăm tỷ
Tài sản hàng trăm tỷ đồng của Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang được kiểm tra, làm rõ. Nhưng nếu bà Thoa lên tiếng trước, hẳn dư luận xã hội sẽ vui mừng hơn.
Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vẫn im lặng trước những nghi ngại của dư luận xã hội về khối tài sản hàng trăm tỷ đồng mà bà đang sở hữu. Sau khi có những thông tin về khối tài sản hàng trăm tỷ đồng mà Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ, báo chí, nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Ngày 16/2, người đứng đầu Đảng là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có chỉ đạo làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Trước đó, đại diện bộ Công Thương cũng lên tiếng xác nhận khối tài sản hàng trăm tỷ đồng của bà Hồ Thị Kim Thoa có từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng bộ Công Thương.

Tuyệt nhiên trên tất cả thông tin đại chúng chưa từng thấy có ý kiến của người trong cuộc là Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Cũng đúng thôi, vì mọi việc ồn ào vẫn còn đang là giả thuyết. Trong thời điểm “tranh tối tranh sáng” như thế này thì có lẽ “im lặng” là sự lựa chọn của hầu hết những người ở trong hoàn cảnh như Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Nhiều người còn tỏ ra khâm phục, bởi có thể đứng vững trước mọi sự ồn ào của dư luận, nhất là những ồn ào tiêu cực, bất lợi cho mình một cách kiên định đến như thế hẳn phải là người có cái đầu “thép”. Với kinh nghiệm 18 năm làm việc từ nhân viên cho đến lãnh đạo cao nhất tại vông ty bóng đèn Điện Quang, thương trường như chiến trường, quả là con người được tôi rèn qua bao khó khăn thử thách nên ứng xử cũng rất khác.

Thậm chí đã có những ý kiến thẳng thắn đề nghị làm rõ nguồn gốc khối tài sản mà bà đang nắm giữ. Thông thường với mọi việc từ xưa đến nay, khi phải “đề nghị làm rõ” có nghĩa là nghi ngại nhiều vấn đề không minh bạch. Có lợi ích nhóm vây quanh khối tài sản khủng này không? – câu hỏi ấy còn đang chờ được giải đáp.

Với tâm lý của một người bình thường, bị oan ức có lẽ là điều khó có thể chịu đựng được nhất và vì thể diện, lòng tự trọng bắt buộc phải lên tiếng để cảm thấy nhẹ lòng. Còn nếu không oan thì lên tiếng sớm cũng là một cách để được tôn trọng.

Với 18 năm lăn lộn trên thương trường đủ là lý do cho một người có thể sở hữu số tài sản lớn hàng trăm tỷ đồng, thậm chí là hơn thế. Bởi vậy nên người ta khuyên nhau “phi thương bất phú”, đồng tiền sẽ nảy sinh ra rất nhiều đồng tiền nếu người sở hữu linh hoạt, biết cách sử dụng. Thực tế, người ta có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm.

Dưới thời Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Hồ Thị Kim Thoa, Điện Quang từng là “cái nôi” của ngành sản xuất kinh doanh bóng đèn tại Việt Nam. Sau 2 năm hoạt động theo hình thức cổ phần hóa, vốn điều lệ của Điện Quang đã tăng hơn 6 lần so với thời điểm thành lập, hoạt động xuất khẩu của công ty này vào năm 2007 tăng 13 lần so với năm trước… Đó đều là những kết quả đáng nể và tự hào. Và trong những thành công đó, hẳn có dấu ấn của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Trong số trên 34% cổ phiếu ở Điện Quang do 5 thành viên gia đình bà Thoa nắm giữ có điều gì bất thường hay không? Nghi ngại của dư luận không phải không có lý, bởi nếu tính theo giá trị cổ phiếu trên thị trường thì ước tính tài sản gia đình bà có được ở Điện Quang là hơn 600 tỷ đồng. Một quan chức Nhà nước có hàng trăm tỷ đồng quả là điều bất thường.

Dấu hỏi mà dư luận đặt ra chính từ mối quan hệ của một người hiện đang làm quản lý cấp lãnh đạo một bộ nhưng vẫn nắm giữ số tài sản “khủng” ở một công ty thuộc lĩnh vực do chính mình phụ trách. Nếu không được phân công nhiệm vụ “chỉ đạo công tác tài chính, giá cả, phát triển thị trường trong nước, thương mại biên giới, miền núi và hải đảo, thương mại điện tử; thay mặt Bộ chỉ đạo thực hiện quản lý Nhà nước đối với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam…” ở bộ Công Thương, liệu số tài sản của bà Thoa có đạt độ “khủng” như vậy hay không?

Sự im lặng của người trong cuộc thời gian qua càng khiến dư luận có cơ sở để băn khoăn về khối “tài sản khủng” này. Nếu minh bạch rõ ràng, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hoàn toàn có thể chủ động chứng minh việc sở hữu tài sản của mình là minh bạch, hợp lý từ trước khi báo chí đăng tải thông tin và người đứng đầu Đảng lên tiếng yêu cầu làm rõ những thông tin ấy.

Tài sản của Thứ trưởng có được là hợp pháp thì sẽ càng được tôn trọng. Dân có giàu thì nước mới mạnh, dù làm thứ trưởng thì cũng là một công dân và cán bộ biết cách làm giàu chân chính thì dân sẽ càng mừng.

Chưa thể đưa ra bất cứ kết luận gì về khối “tài sản trăm tỷ đồng” của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bởi mọi việc đang được “kiểm tra, làm rõ”. Càng không thể suy đoán, suy diễn một con người chỉ căn cứ vào tài sản “khủng” mà người ta đang nắm giữ. Nhưng rõ ràng là dư luận cần một sự xác nhận – dù đúng, dù sai, thì sự lên tiếng của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cũng đang là điều được chờ đợi hơn tất cả.

Trước ồn ào dư luận, một người tự trọng sẽ luôn nhìn lại bản thân để đưa ra những quyết định đúng đắn. Có lẽ, không gì có thể biết rõ nhất về nguồn gốc tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ấy chính là “lương tâm”.

Các cụ có câu “im lặng là vàng” nhưng có lẽ không phải lúc nào, điều đó cũng ứng nghiệm cho kết quả tốt. Và bao giờ cũng thế, với mọi việc xảy ra trong cuộc sống thường nhật thì nhận lỗi sẽ đáng được tôn trọng hơn là bị buộc lỗi dù cùng là hành vi mắc lỗi.

Dương Thu
(Người Đưa Tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét