Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Hoan hô: VN “không tán thành” Bob Kerrey ở ĐH Fulbright

Việt Nam “không tán thành” Mỹ bổ nhiệm ông Bob Kerrey tại Đại học Fulbright
Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn nói Việt Nam không tán thành việc bổ nhiệm ông Bob Kerrey tại trường đại học Fulbright Việt Nam. Ý kiến trên được nêu ra trong bài viết dài của bộ trưởng Trương Minh Tuấn được nhiều báo lớn trong nước đăng hôm 3/1. Nhan đề bài viết này là “Vui buồn với báo chí Việt Nam năm 2016”.

Ông Bob Kerrey, một cựu thượng nghị sĩ Mỹ, được chọn làm 
Chủ tịch Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam (FUV).
Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố việc thành lập trường đại học Fulbright Việt Nam, trường đại học tư độc lập kiểu Mỹ đầu tiên ở Việt Nam. Ông Bob Kerrey, một cựu thượng nghị sĩ Mỹ, được chọn làm Chủ tịch Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam (FUV).

Quyết định bổ nhiệm này đã làm dấy lên tranh cãi trong nhiều giới ở Việt Nam vào giữa năm 2016, vì ông Kerrey từng trực tiếp dính líu vào một vụ thảm sát thường dân trong thời Chiến tranh Việt Nam. Nhiều cơ quan báo chí Việt Nam đã đăng các bài viết của chính họ cũng như các bài thể hiện ý kiến cá nhân của một số quan chức, cựu quan chức, học giả bày tỏ lập trường ủng hộ hay phản đối việc bổ nhiệm này.

Trong bài viết của ông hôm 3/1, Bộ trưởng Tuấn cho rằng “cuộc tranh luận trong giới báo chí” về ông Kerrey “là một sự cố báo chí đáng buồn, khi vấn đề được một số báo đẩy quá xa đến mức làm lẫn lộn phải - trái trong lịch sử”.

Bộ trưởng Tuấn viết rằng vì chủ trương “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai” mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam “không truy cứu” ông Kerrey về việc làm của ông trong quá khứ, mà còn “ghi nhận, hoan nghênh” một số hoạt động tích cực của ông, góp phần vào việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Minh Tuấn tiếp đó nêu rõ: “Chúng ta chỉ không tán thành việc bổ nhiệm ông vào vị trí đứng đầu một trường đại học, nơi có nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ của Việt Nam. Việc không tán thành đó là thuộc về đạo lý của người Việt Nam chúng ta”.

Nhận định về một số bài viết trên báo chí chính thống và một số người ủng hộ việc bổ nhiệm ông Kerrey, ông Tuấn nói làm như vậy là “biện minh cho tội ác”, đồng thời ông đặt ra nghi vấn rằng đó có thể là “cuộc vận động bất thường” để bảo vệ vị trí của ông Kerrey tại trường đại học Fulbright.

Ông Tuấn viết: “Ðó thật sự là việc làm rất đáng buồn của một số nhà báo, một số tờ báo ở Việt Nam, vì như thế là đồng lõa với tội ác, làm tổn thương vong linh của những người lương thiện đã chết vì tội ác”.

Cựu nhà báo và nhà hoạt động dân chủ Phạm Đoan Trang nói với VOA rằng Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông đã có quan điểm mang tính “áp đặt” về cuộc tranh luận của báo chí xoay quanh vấn đề của ông Kerrey:

“Nguyên tắc của báo chí chúng ta đều biết là trung thực và khách quan. Vấn đề là ông Tuấn trong thâm tâm ông ấy không nghĩ ông là nhà báo hay là ở Việt Nam có một thứ gọi là báo chí. Ông Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoàn toàn không có khái niệm về viết thuyết phục. Đây là sự định hướng và áp đặt. Ông không đủ trình độ để thuyết phục ai cả. Cho nên các quan điểm ông ấy đưa ra, cũng như các quan điểm của nhiều nhà báo trong vụ Bob Kerrey ở trường Fulbright nó áp đặt, có màu sắc định hướng mà không định hướng nổi. Không đủ trình độ để định hướng, không đủ trình độ để thuyết phục dư luận”.

Khi nổ ra tranh luận trên báo chí về việc bổ nhiệm ông Kerrey, tại một cuộc họp báo ngày 2/6/2016, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình không nói cụ thể Việt Nam tán thành hay không tán thành việc bổ nhiệm ông Bob Kerrey. Ông Bình chỉ nói "chúng tôi cho rằng phía Hoa Kỳ cũng như ban lãnh đạo đại học Fulbright sẽ có một quyết định đúng đắn phù hợp với xu thế phát triển quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, mang lại những lợi ích thiết thực và cụ thể cho nhân dân hai nước".

Ít ngày sau phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 7/6, nghị sĩ Bob Kerrey nói trong một chương trình trên một đài phát thanh ở thành phố Boston, bang Massachusetts, rằng phản ứng dữ dội về việc bổ nhiệm ông ở Đại học Fulbright Việt Nam không thể ngăn ông tiếp tục giúp phát triển trường đại học này. Ông khẳng định sẽ không từ chức chủ tịch hội đồng tín thác của trường.

An Tôn
(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét