Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Thủ tướng Lý Hiển Longmời cơm ông bà Tập Cận Bình

Đoạn này hay: "Khó mà nghĩ ra nước ta có ai có tầm ngồi được thế này với ông Tập. Việt Nam mang tiếng thân Trung Quốc nhưng mà là mối thân mà sơ. Singapore là đồng minh của Mỹ, nơi hải quân Mỹ đặt căn cứ, mối quan hệ với Tầu chỉ là mối quan hệ sơ nhưng hình ảnh cho thấy đó là mối quan hệ sơ mà thân". Tôi rất khâm phục giới lãnh đạo Trung Quốc về ý chí quyết tâm đưa đất nước Trung Quốc trở thành nước giàu mạnh và lãnh đạo thế giới. Họ nói thật và làm thật. Đặng Tiểu Bình hay Tập Cận Bình đều là độc tài nhưng là độc tài để lo cho dân, cho nước chứ không phải lo cho con cháu, gia tộc, gia hệ. Nhìn những thành tựu (dĩ nhiên còn nhiều yếu kém) trong 35 năm qua của Trung Quốc, thật ngưỡng mộ. Từ lâu tôi đã để trên blog này hai tác phẩm văn học về quan trường Trung Quốc rất hay: Quan khí / Quan gia
Thủ tướng Lý Hiển Long và vợ mời cơm hai ông bà Tập Cận Bình.
Người Việt ta ghét ông Tập vì ông là lãnh đạo một nước Trung Quốc đang lên có những tham vọng lãnh thổ đối với chúng ta. Tuy nhiên có thể nghĩ ông Tập bên cạnh vai trò đáng ghét đó cũng có những nét đẹp của một con người có tài đủ để leo cao lên làm vua một hệ thống trọng năng lực cá nhân hơn hệ thống của chúng ta. Trong vai trò lãnh đạo một đất nước có dân số quá lớn như vậy, ông Tập chắc cũng đang phải nỗ lực hết mình cống hiến cho đất nước ông. Bỏ qua việc lợi ích của đất nước ông va chạm với lợi ích đất nước ta, phải thừa nhận ông là một người có tài và yêu nước.

Nguồn: Lee Hsien Loong
Bức hình dưới đây tóm được một khoảnh khắc đời thường - con người của ông Tập. Nước Sing nhỏ xíu chỉ bằng một huyện của Trung Quốc nhưng Thủ tướng Sing ngồi mời cơm thân mật và ngang hàng như gia đình với vị vua Trung Quốc.

Khó mà nghĩ ra nước ta có ai có tầm ngồi được thế này với ông Tập. Việt Nam mang tiếng thân Trung Quốc nhưng mà là mối thân mà sơ. Singapore là đồng minh của Mỹ, nơi hải quân Mỹ đặt căn cứ, bao năm nay độc lập được với Malaysia là nhờ có Mỹ bảo vệ, mối quan hệ với Tầu chỉ là mối quan hệ sơ nhưng hình ảnh trên cho thấy đó là mối quan hệ sơ mà thân.

Phải làm gì, thế nào để nước ta có được thần thái uy nghiêm trong quan hệ với Trung Quốc (hay với Mỹ, Nhật, vv) để họ quý, nể, thân với ta? Để các lợi ích của ta không bị họ lạm dụng, hy sinh, trao tặng nhau?

Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.
Anh Pham a partagé la photo de Lee Hsien Loong.

7 novembre, 17:21 · Modifié ·

After the orchid naming, Ho Ching and I hosted President and Mrs Xi to lunch at theSingapore Botanic Gardens. My thanks to the Corner House for the excellent food and service!
(MCI Photo by Terence Tan)

Après l'orchidée naming, ho ching et j'ai organisé le président et Mme XI à déjeuner au Singapore Botanic Gardens. Mes remerciements à la maison d'angle pour l'excellente nourriture et service !
(mci photo de Terence Tan)

2 nhận xét:

  1. Lý Hiển Long cũng là người Tàu, có gì lạ đâu!

    Trả lờiXóa
  2. Ong Tap la nguoi yeu nuoc vi mo rong bo coi lanh tho.Ong Tap la nguoi tai vi da vuon len lam lanh dao o mot dat nuoc tham ac ,muu mo dac biet la tieu diet tham nhung rat hieu qua ---tai sao nguoi VN khong hoc ma cu oang oac mang nguoi ta ---he he nguoi Viet moi NGU.

    Trả lờiXóa