Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

Ukraine rút quân, Nga đã cơ bản chiếm được Avdiivka

Ukraine rút quân, Nga đã cơ bản chiếm được Avdiivka
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky hôm nay 17/2 thông báo trên Facebook rằng binh sĩ Ukraine đã rút khỏi thành phố Avdiivka, theo Reuters. "Căn cứ vào tình hình giao tranh xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị ra khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ ở những khu vực thuận lợi hơn", ông Syrsky thông báo hôm 17/2.

Pháo binh Ukraine bắn pháo dã chiến 2A36 Giatsint-B về phía các vị trí của Nga gần Avdiivka ở vùng Donetsk vào ngày 23/6/2023. (Ảnh: GENYA SAVILOV/AFP via Getty Images)

Theo AFP, đây là quyết định quan trọng đầu tiên của tân Tư lệnh quân đội Ukraine Syrsky sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8/2. Quyết định nhằm bảo toàn tính mạng của binh lính và ngăn chặn bị bao vây.

Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận miền đông của quân đội Ukraine, cùng ngày xác nhận lực lượng này đã rút khỏi Avdiivka để di chuyển tới các vị trí đã chuẩn bị sẵn. Ông Tarnavsky khẳng định đây là "lựa chọn đúng đắn" trong bối cảnh Nga liên tục dội bom vào thành phố và bắn lượng đạn pháo nhiều gấp 10 lần Ukraine.

Ông trước đó cho biết Avdiivka đang là "điểm nóng nhất" trên tiền tuyến và lực lượng Ukraine đang chịu sức ép lớn từ quân Nga. "Kẻ địch tiến hành các cuộc thả bom lớn cả ngày lẫn đêm và không ngừng tấn công đồng thời từ nhiều hướng", quan chức này cho hay.

Các tài khoản ủng hộ quân đội Nga hôm 15/2 công bố video binh sĩ nước này cắm cờ gần biển tên thành phố Avdiivka, vị trí Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng đến thăm và chụp ảnh hồi tháng trước.

Nga đã cố gắng giành quyền kiểm soát Avdiivka trong nhiều tháng. Sự thất thủ của các lực lượng Ukraine ở Avdiivka sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng quan trọng đối với Nga trước dịp đánh dấu 2 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine (ngày 24/2/2022) và là chiến thắng về lãnh thổ quan trọng nhất của Moscow kể từ khi giành được thành phố Bakhmut vào tháng 5/2023, theo AFP.

Việc rút quân diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do viện trợ quân sự của Mỹ bị tắc ở Quốc hội.

Avdiivka có khoảng 34.000 cư dân trước khi Nga tấn công Ukraine. Thành phố công nghiệp này nằm ở vùng Donetsk của Ukraine, là chiến trường trọng điểm trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga sắp bước sang năm thứ ba.


Tổng thống Zelensky nêu lý do Ukraine rút quân khỏi Avdiivka

Tổng thống Zelensky nói việc rút quân ra khỏi Avdiivka là để "bảo vệ mạng sống của binh sĩ Ukraine", không đồng nghĩa với việc Nga giành được lợi thế ở miền đông.

Theo Pravda, trong ngày 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị An ninh Munich (Đức). Tại đây, ông Zelensky đã giải thích nguyên nhân rút quân khỏi Avdiivka, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev.

"Chúng tôi quyết định rút quân và chuyển sang phòng thủ ở vị trí khác nhằm tránh bị cô lập. Điều này không đồng nghĩa với việc Ukraine lùi lại vài km và Nga giành được thứ gì đó. Đối thủ không chiếm được gì. Quyết định này hoàn toàn là để bảo vệ tính mạng của các binh sĩ, các chỉ huy biết rõ họ cần phải làm gì", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, dù buộc phải rời khỏi điểm nóng ở mặt trận phía đông, nhưng tỷ lệ thương vong của Ukraine tại Avdiivka vẫn thấp hơn nhiều so với Nga.

"Tôi không thể nêu cụ thể con số thương vong. Nhưng ở Avdiivka, cứ 1 lính Ukraine thiệt mạng thì có 7 người của đối thủ ngã xuống. Đó là tỷ lệ, tôi không có ý so sánh gì cả, tổn thất bất kỳ binh sĩ nào cũng là bi kịch với Ukraine. Nhưng mọi người cần biết điều gì đã xảy ra ở thành phố này", ông Zelensky nói thêm.

Cũng theo Tổng thống Zelensky, quân đội Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược trầm trọng, và họ không thể đẩy lùi lực lượng Nga nếu không nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây.

"Việc chúng tôi thiếu hụt đạn pháo và vũ khí tầm xa là nguyên nhân khiến đối phương có thể thích nghi với cường độ của cuộc xung đột. Làm ơn đừng hỏi Ukraine khi nào cuộc xung đột kết thúc, mọi người hãy tự hỏi vì sao Nga vẫn có thể tiếp tục. Nếu chúng tôi bị bỏ lại một mình, đối phương sẽ đạt được mọi mục tiêu", Tổng thống Zelensky cho biết.

Trong bài phát biểu tại Munich, ông Zelensky cũng gửi lời mời thăm Ukraine tới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Nếu ông Trump tới Ukraine, tôi sẵn sàng cùng ông ấy ra thị sát tiền tuyến. Nếu chúng ta định thảo luận về cách kết thúc xung đột, ông ấy cần thấy điều gì đang xảy ra", Tổng thống Ukraine nói.

https://vietnamnet.vn/tong-thong-zelensky-neu-ly-do-ukraine-rut-quan-khoi-avdiivka-2250005.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét