Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

Một khách sạn Nhật cấm cửa toàn bộ người Việt Nam

Một khách sạn Nhật cấm cửa toàn bộ người Việt Nam
FB Võ Hồng Ly - Theo thông tin đăng tải trong cộng đồng người Việt tại Nhật, một khách sạn tại Tokyo đã đăng thông báo được viết bằng tiếng Việt để "cấm cửa" những khách hàng là người Việt Nam sau khi khách sạn phát hiện ra đã bị khách người Việt ăn trộm khăn tắm nhiều lần.

Dòng thông báo ngắn ngủi cùng ngôn từ như được dịch từ phần mềm tự động đủ làm tổn thương những người Việt Nam có lòng tự trọng. Chỉ vì những người Việt Nam vô ý thức đã làm ảnh hưởng đến danh dự quốc gia và dân tộc Việt Nam.

Phản ứng trước động thái này của khách sạn Nhật, cộng đồng mạng Việt Nam đã đồng loạt đánh giá khách sạn này 1 sao vì cho rằng "Ở đâu cũng có người tốt, người xấu.... Không chỉ vì một số người Việt đã có hành động ăn trộm mà đánh giá cả một dân tộc...".

Việc người Việt Nam ăn trộm tại Nhật cũng không còn là điều xa lạ. 

Theo Hãng tin Kyodo News, tuần trước cảnh sát Nhật vừa bắt giữ 4 người Việt Nam vì đã liên tục trộm cắp tại Uniqlo và các cửa hàng quần áo khác. Thiệt hại ước tính lên tới 20 triệu yen (tương đương 135.000 USD). 

Nhóm 4 người bị bắt đầu tháng 2/2024 gồm 2 người đàn ông và 2 phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40, bị nghi ngờ liên quan đến 67 vụ trộm cắp ở Tokyo và 7 quận bao gồm Osaka và Fukuoka. Một trong 4 người bị bắt được báo chí Nhật thông tin tên là Nguyen Hoang Anh, một người đàn ông 38 tuổi không rõ nơi cư trú. Người này được cho là đã đánh cắp 5.237 món đồ, bao gồm áo len và áo khoác, trong nhiều chuyến thăm Nhật Bản từ tháng 12-2018 đến tháng 10-2023.

Tiên trách kỷ hậu trách nhân, phần lớn chúng ta đã quên đi rằng mỗi một người Việt khi ra nước ngoài chính là đại sứ của đất nước mình. 

Cách hành xử của một cá nhân ở nước ngoài có thể giúp vinh danh hoặc tạo ra định kiến và hủy hoại hình ảnh của cả một quốc gia dân tộc. 

Đau !
-----------------------------

Bình luận của chủ Blog toithichdoc:

Tại sao người nước ngoài kì thị người Việt ? Đừng vội trách người Nhật mà hãy xuất phát từ một tư tưởng triết học của Triết gia người Đức Georg Wilhelm Friedrich Hegel. Theo wiki, ông được coi là một trong những triết gia quan trọng nhất của chủ nghĩa duy tâm Đức và là một trong những nhân vật thiết lập nền móng triết học phương Tây đương đại. Ảnh hưởng của ông bao trùm tất cả các bình diện của triết học đương đại, từ nhận thức luận, logic học, siêu hình học đến mỹ học, triết học lịch sử, triết học tôn giáo, triết học chính trị và lịch sử triết học. 

Hegel cho rằng “lý tính và tự do là những thành tựu mang tính lịch sử, tích lũy dần dần mà thành chứ không tự nhiên mà có. Quá trình biện chứng – tư biện do ông đề xướng được xây dựng vững chắc dựa trên nền móng nguyên lý nội tại, tức là nguyên lý phán xét bám sát các tiêu chí ẩn chứa bên trong các khẳng định”. 

Ông khẳng định mọi “sự việc diễn ra đều có cái lí của nó; vấn đề chỉ là chúng ta chưa nhìn ra được cái lí đó mà thôi”. Chính vì vậy mà tư tưởng của Hegel có ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với đa dạng các trào lưu triết học, tiêu biểu là chủ nghĩa Marxchủ nghĩa thực dụng Hoa Kỳ, và ảnh hưởng cho đến tận ngày nay.

Thực tế đâu phải người Nhật kì thị người Việt chỉ vì vài ba vụ ăn cắp vặt của một số rất ít người Việt. Họ đã phải thường xuyên chứng kiến hoặc xem trên tivi, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng khác như internet rất nhiều vụ trộm cắp, giết người cướp của và các tội phạm khác... của người Việt ở Nhật, ở Hàn... Lâu dần, theo thời gian những thông tin xấu đó nhiều đến mức trở thành định kiến trong đầu họ; mỗi khi nghe tin tội phạm, trộm cắp là tự nhiên họ phải nghĩ tới người Việt đầu tiên.

Vấn đề này tương tự như người dân Thanh Nghệ Tĩnh từ lâu đã bị kì thị ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương khác trên cả nước vì tính cách sống và làm việc không đẹp của họ. 

Lúc đầu họ vẫn ca bài "không thể vì vài người Thanh Nghệ Tĩnh không tốt, mà kì thị cả vương quốc Thanh Nghệ Tĩnh với truyền thống cách mạng vĩ đại, hào hùng...” để phản đối tư tưởng kì thị vùng miền của người Việt. 

Nhưng đến khi Hàn, Nhật, Đài và Úc đều ra thông cáo cấm lưu học sinh và xuất khẩu lao động đến từ 3 tỉnh này của VN vì họ phạm tội và trốn ở lại nhiều quá, thì người Thanh Nghệ Tĩnh mới chịu chấp nhận sự thật rằng "Cái gì tồn tại đều có lí của nó". 

Rõ ràng nếu chỉ có người ở Hà Nội và Sài Gòn kì thị thì có thể phản bác dân hai thành phố lớn nhất nước này xấu tính. Nhưng nếu cả người nước ngoài không cùng dòng máu Lạc Hồng, không cùng ngôn ngữ... cũng "kì thị" người Thanh Nghệ Tĩnh như thế thì chứng tỏ vấn đề là ở chính người Thanh Nghệ Tĩnh chứ không phải do tính xấu của người Hà Nội và Sài Gòn.

Do đó, tốt nhất là người Việt nên chấp nhận sự thật này dù rất đau đớn và nhục nhã. Thay vì bênh nhau và “đồng loạt đánh giá khách sạn Nhật này 1 sao” (1 sao không làm họ sợ đâu), hãy sống như mọi dân tộc có liêm sỉ khác, tức là phải biết cúi đầu xin lỗi, 
phải biết tự vấn và phải có ý thức bảo ban nhau sửa chữa lỗi lầm và sống hướng thiện. Nếu không bảo ban nhau làm được như thế mà cứ tìm cách bao che cho nhau thì dân tộc Việt sẽ muôn đời không thể sánh vai với các dân tộc khác trên thế giới được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét