Đoạn này hay: "nhà văn hoang tưởng “nhà nước vẫn nuôi anh em ta” thì ta thành gà đẻ trứng vàng. Trong khi, theo lẽ tự nhiên, ăn nhiều thì ỉa nhiều cứt thối chứ đẻ trứng vàng là hoang tưởng. Còn suốt đời bú sữa nhân dân hay nhà nước thì chỉ có thể viết ra những điều nhảm nhí như con nít. Nhảm nhí còn khá, vì vô hại hay mới chỉ ăn hại. Đáng sợ là thứ văn chương bán nước hại dân…". Người viết ra loại văn chương đó được coi là đã bị tẩy não. Tẩy não là dùng một số kỹ thuật tâm lý để điều khiển, kiểm soát và thay đổi tâm trí của một cá nhân hay một nhóm người, hướng họ hành động có lợi cho người điều khiển họ. Tẩy não làm giảm khả năng suy nghĩ nghiêm túc hoặc độc lập của chủ thể, từ đó cho phép đưa những suy nghĩ và ý tưởng mới, không mong muốn vào tâm trí của chủ thể, cũng như thay đổi thái độ, giá trị và niềm tin của người này. Nếu không từng sống trong những xã hội bưng bít khép kín hoặc trong những giáo phái cực đoan, không ai có thể cảm nhận và hiểu nổi đầy đủ ý nghĩa của chữ tẩy não. Không chỉ một con người mà cả một “dân tộc”, hay cả một thế hệ con người cũng có thể bị tẩy não. Chúng ta, và nhân loại hôm nay, sẽ không thể hiểu nổi tại sao cả một xã hội như Bắc Hàn khóc lóc, lăn lộn, gào thét vật vã sướt mướt khóc, xếp hàng khóc.., vì "lãnh tụ mến yêu" đến mức như thế nếu như không nghiên cứu về tẩy não! Lịch sử nhân loại đã chứng minh có hai loại thuốc tẩy não hữu hiệu vạn năng từ ngàn xưa dến nay chưa hề giảm hiệu lực, đó là chủ nghĩa ái quốc dân tộc quốc gia và chủ nghĩa tôn giáo.
Văn chương nhảm nhí thời nào cũng có
fb Chu Mộng Long 16-12-2020 - Nhà văn quân đội Sương Nguyệt Minh than: “Càng ngày càng thấy văn chương bây giờ nó nhảm nhí quá!”. Tôi thì thấy bình thường, không than không trách. Thời nào chẳng có văn chương nhảm nhí? Cổ đại có không? Chắc chắn là có. Không chỉ nhảm nhí mà còn xuyên tạc, lừa dối.

Không ngẫu nhiên và Plato đòi đuổi cổ giới nhà văn nhà thơ ra khỏi vương quốc cộng hoà. Lưu Hiệp và nhiều nhà phê bình Trung Hoa thời cổ xem văn chương có hai loại, loại lấy cái Văn (vẻ đẹp ngôn từ, màu sắc, âm thanh) làm sáng tỏ cái vô hình, bí ẩn của Đạo, nhưng cũng có loại lấy cái “văn vẻ” trau chuốt cầu kỳ hoa mỹ để khoe khoang và lừa dối. Trung đại có không? Ê hề. Khi lấy đạo đức tôn ti làm khuôn mẫu, thứ văn chương minh hoạ sáo mòn và nịnh hót quyền lực ra đời tràn lan.