Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Abe từ chức: Ko muốn bệnh tật dẫn tới sai lầm

Thủ tướng Shinzo Abe từ chức là một tin rất buồn. Ông là người bạn rất tốt của nhân dân VN, hiếm có thủ tướng Nhật Bản nào giúp VN được nhiều như ông. Rất khâm phục và ngưỡng mộ trình độ cũng như tấm lòng và trách nhiệm của ông Shinzo Abe đối với đất nước và nhân dân Nhật Bản. Ông đã thẳng thắn giải thích lý do từ chức là vì mắc chứng viêm loét đại tràng kinh niên đồng thời ông cũng thừa nhận bản thân không đủ sức để lãnh đạo đất nước trong tình hình khó khăn do dịch COVID-19 hay già hóa dân số... Ông nói đúng, bệnh tật sẽ dẫn tới quyết sách sai lầm. Nhìn người rồi nghĩ đến ta. Giá như các nhà lãnh đạo VN ốm yếu, quanh năm chỉ xuất hiện vài lần, thậm chí đi còn không vững..., cũng biết làm như ông có phải tốt cho đất nước hơn không. VN cũng có luật, đảng cũng có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đối với các nhà lãnh đạo, nhưng họ chẳng quan tâm, cho rằng luật và quy định đó để áp dụng cho người khác chứ không phải cho họ. Chúc ngài Shinzo Abe vui vẻ, lạc quan, sớm khỏi bệnh, khỏe mạnh và khi nào có điều kiện thì trở lại lãnh đạo đất nước tiếp. Ngài mới 65 tuổi, vẫn còn trẻ lắm.
Thủ tướng Shinzo Abe từ chức: Không muốn bệnh tật dẫn tới quyết sách sai lầm
Thủ tướng Shinzo Abe nói lên những lời tâm huyết của mình, xin lỗi người dân sau khi tuyên bố từ chức vị trí người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản hôm 28/8. Tại cuộc họp báo chiều 28/8, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: "Tôi đã quyết định từ chức. Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Tôi không thể làm Thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân".

Ông Abe nhấn mạnh, tình hình sức khoẻ của mình bắt đầu suy giảm từ giữa tháng trước và việc điều trị bệnh đại tràng cần phải liên tục. Do đó, ông sẽ không có đủ thời gian để lãnh đạo Nhật Bản. 
Thủ tướng Shinzo Abe nói lời ‘xin lỗi người dân từ tận đáy lòng’. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Bên cạnh đó, ông Abe cũng gửi lời xin lỗi từ tận đáy lòng tới người dân Nhật Bản vì không thể hoàn thành các nhiệm vụ. "Tôi muốn chân thành xin lỗi người dân Nhật Bản vì rời vị trí khi còn một năm trong nhiệm kỳ, giữa những nỗi lo lắng về COVID-19, trong khi nhiều chính sách đang trong quá trình thực thi”, Thủ tướng Abe nói.

Thủ tướng Abe cũng cho biết bản thân ông không có quyền lựa chọn người kế nhiệm. “Tôi không bình luận về người kế nhiệm tiềm năng nhưng Thủ tướng kế tiếp cần tiếp tục chiến đấu với COVID-19", ông Abe cho hay.

Ông Abe là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật, từng phải từ chức vào tháng 9/2007, sau một năm nắm quyền vì viêm loét đại tràng mãn tính. Sau đó ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 đến nay. Tuy nhiên, ông vẫn dùng thuốc điều trị bệnh.

Kể từ tháng 6, Thủ tướng Abe phải tránh các cuộc họp báo kéo dài và các cuộc tranh luận ngoài phiên họp. Một số người tiếp xúc với ông nhận thấy giọng của ông "thiếu sức sống" và dường như ông không được khỏe.

Thủ tướng Abe đến bệnh viện ở Tokyo hôm 17/8 mà không báo trước và ở lại hơn 7 tiếng để kiểm tra y tế. Sau đó, ông tiếp tục đến bệnh viện một tuần sau đó để làm các xét nghiệm cần thiết.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)
(VTC News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét