Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Đường sắt Cát Linh-HĐ hoàn thành xây dựng

Hoàn thành xây dựng xong thì đường sắt đã xuống cấp trầm trọng và chất lượng, công nghệ đã quá lỗi thời. Nhìn khá giống tàu điện trên cao của Bangkok đầu tư đầu thập niên 1990s, tức là VN ta lạc hậu khoảng 30 năm về công nghệ và hình thức. Người dân nhận xét mặt ngoài và nội thất tàu rất xấu và quê mùa khủng khiếp. Sau này dân ít đi, lỗ sẽ khủng khiếp đây. Giải pháp là chính phủ bỏ tiền kêu gọi dân du lịch quốc tế vào ngắm... đồ cổ.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành khối lượng xây dựng
20/12/2019 - Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất 100% khối lượng xây dựng và đào tạo nhân lực, đang tiến hành nghiệm thu. Chiều 19/12, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) cho biết, việc xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án và đào tạo nhân sự vận hành đã hoàn thành toàn bộ. "Tổng thầu đã gửi hồ sơ hoàn công đến chủ đầu tư", ông nói.

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Giang Huy
Để đánh giá an toàn kỹ thuật, trong tháng 11, Tổng thầu Trung Quốc dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày, song sau khi chạy thử được 5 ngày, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu Tổng thầu hoàn thiện một số thủ tục nên việc vận hành thử tạm dừng.

"Việc vận hành thử toàn hệ thống sẽ tiến hành lại ngay sau khi Ban quản lý dự án đường sắt phê duyệt. Qua 5 ngày chạy thử, các học viên Việt Nam đã cho thấy có thể độc lập vận hành toàn bộ dự án", ông Đường Hồng cho biết.


Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cũng xác nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng; thiết bị lắp đặt đạt khoảng 97%, phần chưa lắp đặt không liên quan đến hoạt động chạy tàu.

Tổng thầu Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện các điều kiện để vận hành thử toàn hệ thống của dự án; chịu trách nhiệm đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành dự án cũng như khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Video Tổng thầu trả lời về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Video: Trần Quang.

Theo quy trình, công tác nghiệm thu dự án do phía Việt Nam thực hiện, đơn vị tư vấn độc lập ACT (Pháp) sẽ đánh giá an toàn kỹ thuật; sau đó là thanh toán và bàn giao công trình từ Tổng thầu Trung Quốc cho Bộ Giao thông Vận tải. UBND Hà Nội sẽ tiếp nhận lại toàn bộ dự án để vận hành khai thác.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn tất nghiệm thu để dự án được khai thác thương mại, ông Đường Hồng cho hay tuyến đường sắt này chưa hoạt động song toàn bộ thiết bị điện trong các nhà ga, đường ray vẫn phải duy trì với chi phí tiền điện khoảng 100 triệu đồng mỗi ngày. Ngoài ra, dự án phát sinh chi phí mỗi tháng khoảng 50 tỷ đồng bao gồm chi lương cho hơn 200 cán bộ Trung Quốc và Việt Nam, chi phí văn phòng, thuê nhà...



Các thiết bị quầy vé, cổng ra vào nhà ga đã hoàn thiện. Ảnh: Giang Huy

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng thầu khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động của đơn vị này đến khi hoàn thành bàn giao, đưa dự án vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD); thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Với chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn chưa được khai thác thương mại.

Đoàn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét