Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

Ai phù phép để Nhật Cường trúng thầu?

Thêm những thông tin để thấy Chung Con gay rồi. Trong bài này, mặc dù tác giả không khẳng định Chung Con phù phép để Nhật Cường trúng thầu, nhưng tác giả đã chỉ rõ "gói thầu này không được đấu thầu công khai mà tạm dừng theo chỉ đạo của một lãnh đạo TP Hà Nội"; rồi "lãnh đạo UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất, chấp thuận để Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm" và "theo cách không thông thường", "Công ty Nhật Cường đã trúng gói thầu". Cuối cùng, tác giả đã dẫn lại câu Chung Con bảo vệ Nhật Cường được độc quyền làm, gần như được chỉ định thầu vì “Không ai nhận làm”...
Ai phù phép để Nhật Cường trúng thầu?
31/12/2019 - 01:40(PL)- Sau khi ngưng đấu thầu, cựu giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội đưa các tiêu chí mà Nhật Cường đã thực hiện thí điểm để lựa chọn nhà thầu. Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, phát biểu tại phiên thảo luận tổ kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 3-12“Không ai nhận làm”Công ty Nhật Cường xây dựng các dịch vụ công. Đây là nội dung khó nhất vì phải lọ mọ vào phường, xã gặp cán bộ để hiểu về quy trình công tác mới số hóa được các nội dung, dịch vụ. Những việc này chẳng ai nhận làm.
Chiều 28-12, công an thực hiện việc khám xét nhà bị can Nguyễn Văn Tứ (ảnh nhỏ), cựu giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội. Ảnh: TP. Mới đây, Cơ quan CSĐT (C03 Bộ Công an) đã bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Tứ (chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội) về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Tứ bị bắt vì khi mở rộng vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán, rửa tiền... tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), công an xác định ông đã sai phạm khi đương chức giám đốc Sở KH&ĐT.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc Công ty Nhật Cường trúng gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội không theo cách thông thường.

Ban đầu Sở KH&ĐT tổ chức đấu thầu công khai và có bốn nhà thầu nộp hồ sơ nhưng sau đó phải tạm dừng.


Báo cáo của Sở KH&ĐT TP Hà Nội về gói thầu số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Theo hồ sơ, Sở KH&ĐT thông báo mời thầu rộng rãi và phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 21-4-2016 đến 16-5-2016.

Đến trước thời điểm đóng thầu đã có bốn nhà thầu đến nộp hồ sơ. Tuy nhiên, gói thầu này không được đấu thầu công khai mà tạm dừng theo chỉ đạo của một lãnh đạo TP Hà Nội.

Trong một văn bản báo cáo, Sở KH&ĐT TP Hà Nội đề nghị UBND TP này tiếp tục cho phép thực hiện gói thầu trên. Tháng 6-2016, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở KH&ĐT về việc tiếp tục triển khai lựa chọn nhà thầu cho gói thầu nêu trên.

Đến tháng 8-2016, Sở KH&ĐT đã làm việc với đại diện Công ty Nhật Cường để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của sở này. Công việc thí điểm chính là nội dung gói thầu đã bị tạm dừng trước đó và lãnh đạo UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất, chấp thuận để Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm.

Đến tháng 11-2016, giám đốc Sở KH&ĐT tiếp tục có báo cáo về việc thí điểm số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong báo cáo, sở nêu là hồ sơ đã scan nhưng chưa hoàn thành công cụ đồng bộ tự động để cập nhật số hồ sơ sau khi được scan lên hệ thống thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia.

Vì vậy, ông Tứ tiếp tục đề nghị thực hiện các thủ tục đấu thầu cho gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Sở KH&ĐT sẽ hoàn thiện hồ sơ lựa chọn nhà thầu, có bổ sung cập nhật những yêu cầu về giải pháp, tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thực hiện thí điểm.

Và với những tiêu chí mà sở này đặt ra, Công ty Nhật Cường đã trúng gói thầu trị giá gần 43 tỉ đồng của Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Hiện công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
Ông NGUYỄN ĐỨC CHUNG, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, phát biểu tại phiên thảo luận tổ kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 3-12“Không ai nhận làm” - Công ty Nhật Cường xây dựng các dịch vụ công. Đây là nội dung khó nhất vì phải lọ mọ vào phường, xã gặp cán bộ để hiểu về quy trình công tác mới số hóa được các nội dung, dịch vụ. Những việc này chẳng ai nhận làm.

NGUYỄN ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét