Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

Khi cướp bị cướp!

Dường như chỉ ở Việt Nam mới có một tổ chức chính trị thường xuyên khẳng định là “của dân, do dân, vì dân” và được “nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” nhưng chính nhân dân lại gọi kẻ dám dùng súng khống chế, cướp tài sản của các cá nhân được tổ chức chính trị này lựa chọn làm lãnh đạo là… “tráng sĩ”là Robinhood...
Khi cướp bị cướp!
Blog VOA - Trân Văn - 28-12-2019 - Sau khi bà Trần Thị Ánh Tuyết bị cướp, Hoàng Linh dẫn lại một bài viết mà tờ Tuổi Trẻ đã đăng cách nay hai tuần, lúc Tuổi Trẻ cùng một số Mạnh Thường Quân tổ chức “Ngày của Phở” ở Sóc Bom Bo – địa danh nổi tiếng vì những đóng góp của người thiểu số cho công cuộc “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, cũng tọa lạc tại Bình Phước – người ta mới biết cả trẻ con lẫn phụ huynh của chúng không hề biết phở là gì (2)! Trong khi Hoàng Linh “ngao ngán” khi đối chiếu những tấm ảnh chụp biệt thự của bà Tuyết với những tấm ảnh chụp lũ trẻ ở Sóc Bom Bo lần đầu được thưởng thức mùi vị của… phở, nhiều thân hữu của Hoàng Linh công khai hoan hô… tên cướp!
Người nghèo miệt mài mưu sinh trong 
giá rét, chưa nghĩ gì đến Tết. Ảnh trên mạng
Không chỉ Công an thành phố Đồng Xoài mà Công an tỉnh Bình Phước cũng đã nhập cuộc, điều tra vụ khống chế bà Trần Thị Ánh Tuyết, Tỉnh ủy viên tỉnh Bình Phước, Bí thư huyện Lộc Ninh và tài xế của bà để cướp 30 triệu đồng.

Trưa 25 tháng 12, bà Tuyết được tài xế đưa về tư gia – một biệt thự sang trọng, lộng lẫy, nằm chơ vơ giữa một khu vực trống trải, tọa lạc trên một con đường mới mở bao quanh hồ Suối Cam – tên cướp, có lẽ đã theo dõi quy luật đi lại của bà nên phục sẵn, dùng súng khống chế cả bà và tài xế, buộc cả hai vào nhà, trói cả hai, lục soát tư gia và theo lời bà Tuyết, đã cuỗm của bà 30 triệu đồng (1)…

Có một điểm đáng chú ý là khi tin vừa kể được loan, công chúng hoàn toàn không chú ý, không lên án kẻ thủ ác, họ chỉ thắc mắc tại sao bà Tuyết – vốn từng là Phó Ban Tổ chức của Tỉnh ủy Bình Phước, vừa được luân chuyển về huyện ủy Lộc Ninh làm Bí thư để có thể sắp xếp, đề bạt vào những chức vụ cao hơn trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam – giàu có tới mức có thể sở hữu một biệt thự trị giá nhiều tỉ như vậy?

***

Sau khi giới thiệu tin bà Tuyết bị cướp, Hoàng Linh dẫn lại một bài viết mà tờ Tuổi Trẻ đã đăng cách nay hai tuần, lúc Tuổi Trẻ cùng một số Mạnh Thường Quân tổ chức “Ngày của Phở” ở Sóc Bom Bo – địa danh nổi tiếng vì những đóng góp của người thiểu số cho công cuộc “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”, cũng tọa lạc tại Bình Phước – người ta mới biết cả trẻ con lẫn phụ huynh của chúng không hề biết phở là gì (2)!

Trong khi Hoàng Linh “ngao ngán” khi đối chiếu những tấm ảnh chụp biệt thự của bà Tuyết với những tấm ảnh chụp lũ trẻ ở Sóc Bom Bo lần đầu được thưởng thức mùi vị của… phở, nhiều thân hữu của Hoàng Linh công khai hoan hô… tên cướp!

Nguyễn Hùng gọi kẻ đã cướp tư gia bà Tuyết là Robinhood! Kim Thai Quynh khen tên cướp chọn đúng địa chỉ! Binh Thuong Thoi bảo rằng cần ghi công y vì đã góp phần lột trần bản chất của bà Tuyết và các đồng chí của bà. Cũng từ sự tương phản giữa biệt thự của bà Tuyết với đời sống của dân chúng sóc Bom Bo, Phan Hào nêu thắc mắc: Người dân Bom Bo có còn “biết ơn giải phóng” như lời một bài hát kể về sóc này (3)?

Trên trang facebook của Hoàng Tám Bùi, thảo luận về vụ bà Tuyết bị cướp và sự giàu có mà ai cũng biết là từ đâu của bà, Nguyễn Văn Khải gọi bà Tuyết là một trong những kẻ “cướp ngày, không cần vũ khí”. Nguyễn Xuân Thủy bổ túc thêm, đây là “lũ cướp được pháp luật bảo hộ để ăn cướp”! Thủy Vũ lưu ý, sự bất tương xứng giữa thu nhập hợp pháp và khối tài sản khổng lồ của bà Tuyết không phải là cá biệt mà hiển lộ khắp Việt Nam.

Hắc Quyền – một thân hữu của Hoàng Tám Bùi, cho rằng, nếu thật tâm chống tham nhũng thì phải thành lập những “đoàn thanh tra trung thực” buộc viên chức của tất cả các cấp giải trình tường tận về nguồn gốc tài sản để loại bỏ lũ “sâu bọ khủng khiếp” nhưng Cong Bình Tran phản đối vì không thể nào lập được một “đoàn thanh tra trung thực”, nếu có sẽ phải lập thêm “đoàn thanh tra… siêu trung thực” để thanh tra lại đoàn này (4)…

Với Đặng Huỳnh Lộc, vụ bà Tuyết bị cướp khống chế ngay tại cổng ra vào tư gia cho thấy, công tác bảo vệ của an ninh tỉnh Bình Phước quá kém, nếu tên cướp “manh động”, “đảng ta” đã mất một “đảng viên trung kiên” (5). Facebooker này bàn thêm, đây có thể không đơn thuần là “cướp của” mà là một âm mưu của “lực lượng thù địch”, vừa cướp để có tiền “hoạt động chống phá”, vừa lật mặt “bọn trọc phú đỏ” trước đại hội đảng 13 (6).

Có lẽ không phải tự nhiên mà Đặng Huỳnh Lộc nhận định như thế, tuần trước, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2019 của ngành Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Trưởng ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng CSVN), từng lưu ý các đảng viên “không được phép cung cấp ‘đạn’ cho các thế lực thù địch” (7). Cứ theo ý ông Thưởng thì “đạn” chính là các thông tin, ý kiến bất lợi cho đảng.

Sở dĩ ông Thưởng phải đưa ra cảnh báo vừa kể vì đảng đang chuẩn bị cho Đại hội lần thức 13 mà theo dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2021 và “các thế lực thù địch” đã cũng như đang “tập trung đánh phá” về nhân sự – bôi nhọ những cá nhân được đảng lựa chọn, sắp đặt để lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở tất cả các ngành, các cấp trong nhiệm kỳ mới.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết – nạn nhân vụ cướp vừa xảy ra ở Bình Phước chính là một trong những cá nhân thuộc loại này. Đó là lý do bà thôi làm Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước, “luân chuyển” về Lộc Ninh làm Bí thư huyện, trước khi bước lên những bậc cao hơn theo quy hoạch của đảng về nhân sự lãnh đạo. Không phải tự nhiên mà vài facebooker khẳng định, bà Tuyết sắp ngồi vào ghế Giám đốc Sở Nội vụ Bình Phước…

***

Cho đến giờ này, “đảng ta” chỉ xem việc đảng viên nào đó bình luận không hay về những cá nhân đã được quy hoạch như bà Tuyết là đưa “đạn” cho kẻ thù bắn… đảng! Còn chuyện vì sao những cá nhân đó giàu có đến mức dân chúng bất bình thì đảng không bận tâm. Đảng cũng không bận tâm tới thắc mắc, tại sao “chỉnh đốn đảng” nhưng lại gạt bỏ đề nghị dùng luật, xác định “giàu có bất minh” là tội phạm.

Đảng cũng không thèm giải thích tại sao “chống tham nhũng triệt để”, thề thốt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” song dứt khoát không cho phép công bố các tờ khai tài sản của những viên chức hữu trách!

Dường như chỉ ở Việt Nam mới có một tổ chức chính trị thường xuyên khẳng định là “của dân, do dân, vì dân” và được “nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” nhưng chính nhân dân, chẳng hạn như Cuong Ledoan lại gọi kẻ dám dùng súng khống chế, cướp tài sản của các cá nhân được tổ chức chính trị này lựa chọn làm lãnh đạo là… “tráng sĩ” (8).

Cho đến giờ, đảng vẫn chưa tự vấn, tại sao, sau những sự kiện như vụ bà Tuyết, càng ngày càng nhiều người nghĩ như Tiến Dũng, một thân hữu của Cuong Ledoan: Lâu lâu mới thấy dân dám cướp của… quan!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/lo-dien-nghi-can-cuop-tai-san-nu-bi-thu-huyen-o-binh-phuoc-604056.html

(2) https://tuoitre.vn/co-giao-hoi-ai-chua-tung-an-pho-tat-ca-cac-con-deu-gio-tay-20191212210245374.htm

(3) https://www.facebook.com/hoang.linh.7146/posts/2537044789749369

(4) https://www.facebook.com/groups/nhabaocongdan/permalink/1245119375877831/

(5) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3172629106087363

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3172691636081110

(7) https://thanhnien.vn/thoi-su/ong-vo-van-thuong-moi-truong-internet-mang-xa-hoi-da-sach-hon-nhung-chua-sach-han-1162831.html

(8) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2692289807521768

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét