Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

TÔI CHƯA BAO GIỜ TIN VINAMILK

TÔI CHƯA BAO GIỜ TIN VINAMILK
Trần Anh Đức - Chiều cao và thể chất dân tộc không tăng qua nhiều thập kỷ. Người Việt vẫn nhỏ bé có thứ hạng trên thế giới. Chính phủ sốt ruột, tìm cách tăng thể chất cho thế hệ tương lai, trong đó, có sữa học đường.thanh cong buoc dau cua chuong trinh sua hoc duong
Họ làm như thể, uống sữa là cao, là khoẻ, là minh mẫn, là có tất cả. Là có thể vươn mình cái, thành thánh gióng như chuyện cổ tích khi xưa. Từ đó, cả chính phủ và dân bắt đầu sa đà vào sữa. Không những chỉ có sữa, họ còn ném vào đó 21 loại vi chất. Chưa có cơ sở khoa học nào chứng mình rằng sẽ cải thiện tốt thể chất. Hệt như ông nghiện rượu, vớ được hũ rượu ngâm là nốc lấy nốc để theo kiểu không bổ ngang thì bổ dọc.

Sữa có mặt trên địa cầu từ hàng ngàn năm không phải là thứ mới, cũng không phải là thứ bổ dược thần thánh mới tìm được. Đáng ra một chương trình ảnh hưởng tới cả hàng triệu học sinh cần phải được nghiên cứu kỹ, cần phải phối hợp với các tiến sĩ y khoa, dinh dưỡng nước ngoài, các tổ chức y tế có uy tín trên thế giới để tìm ra một công thức sữa đặc biệt cho trẻ em Việt. Đó mới là doanh nghiệp có tâm, là chương trình tầm cỡ chính phủ. Đằng này, họ duy ý chí, mặc nhiên đưa sữa và bổ sung vi chất vào như thể một phát minh mới tìm được. Như thế, nó chỉ là một kiểu bán hàng, không hơn, không kém.

Thể trạng là hoàn toàn khác nhau ở mỗi chủng tộc trên toàn cầu. Không phải người Hà Lan cao là ta cứ lấy sữa nốc lấy nốc để. Viên thuốc cho người da trắng có thể trạng tốt, phải được làm khác với người da vàng có khối lượng cơ bắp ít hơn. Vacxin cho người Việt cũng được người Pháp nghiên cứu và làm đặc biệt hơn trong những ngày đầu họ hiện diện ở Annam.

Một thực tế về thể chất mà ai cũng có thể kiểm chứng. Hàng chục năm nay, trẻ Việt đã có sữa. Trong đó, rất nhiều trẻ em đang hàng ngày uống sữa của Vinamilk. Nhưng hiện trạng ra sao? Người Việt đang lùn gần nhất thế giới là sự thật. Chiều cao trung bình người Việt chỉ hơn người Indonesia (158 cm), Philippines (161,9 cm) và Bolivia (160 cm). Tức là lùn thứ 4 thế giới, theo thống kê mới nhất 2019.

Về trí tuệ, chưa có Vinamilk, người Việt vẫn có thứ hạng trên thế giới ở các môn kiến thức cơ bản. Dù học thi kiểu đội tuyển, tui chưa bao giờ ủng hộ, nhưng nói ra để biết rằng, Vinamilk không đóng vai trò quan trong quá nhiều trong vấn đề này.

Chọn Vinamilk cho chương trình sữa học đường, đã có ai khảo sát xem Vinamilk cải thiện được thể chất so với các loại sữa khác ra sao chưa?

Đừng nói họ xuất khẩu được mà tui tin. Hàng xuất khẩu làm hoàn toàn khác. Hàng nội địa tại Việt Nam, các công ty đều có khuynh hướng làm... cho rẻ. Không như người Nhật, làm cho tốt.

Vậy chúng ta có được quyền nghi ngờ chất lượng của Vinamilk không khi thực tế đang diễn ra như vậy. Chương trình Sữa học đường liệu có quá rườm rà mà hiệu quả lại chẳng được là bao?

Thêm nữa, nhà trường và thầy cô phải để họ tập trung vào dạy học, không phải để đi làm kế toán, kiểm kê, đi bán sữa và thu gom vỏ hộp. Nhà trường không phải là kênh bán hàng. Đừng nhân danh một điều gì đó để làm méo mó học đường. Với điều kiện hiện tại ở Việt Nam, chưa bao giờ thầy cô là người chăm lo tốt về dinh dưỡng cho học sinh cả. Những bài báo ăn bớt khẩu phần hay thức ăn học đường mất vệ sinh, luôn sẵn trên mạng và chực chờ xảy ra hàng ngày.

Uống sữa có thể uống ở bất kỳ đâu, bất kỳ hãng nào miễn là chính phủ có cách quản lý và khuyến khích tốt. Buông lỏng nó, khác nào bọn trẻ uống phải hộp nước với giá cao.

Nguyễn Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét