Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Ông Nguyễn Bắc Son xin được sống và trở về…

Bọn cướp thế kỷ này đều là đảng viên gương mẫu, có nhiều cống hiến cho Đảng (chứ không phải cho dân, cho nước), sức khỏe đều yếu cả, ra tòa còn không đứng nổi..., đồng thời rất thương yêu tận dụng mọi cơ hội bênh vực cho nhau. Quá cảm động với những tấm lòng nghĩa hiệp của chúng. Nay chúng đã gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng rồi. Đảng trưởng cũng đã nói rồi: “Người ta đã trả rồi thì tha cho người ta”... Vậy thì Đảng còn chần chừ gì nữa; nên ra lệnh cho tòa án vứt hết luật pháp và dư luận xã hội vào sọt rác, tha bổng cho chúng đi, để chúng còn được ở cùng với gia đình và có thời gian tiêu hết số tiền kiếm được trong thời kỳ làm quan chứ; chết rồi có mang đi theo được đâu. Lưu ý giá trị AVG theo kiểm toán trước khi bán cho Mobiphone chỉ 700 tỷ, trong khi chúng bán được xấp xỉ 9000 tỷ, như vậy số tiền thực sự được chúng chia nhau tới hơn 8200 tỷ chứ không phải chưa tới 200 tỷ như công bố ở tòa.

Ông Nguyễn Bắc Son xin được sống và trở về…
25/12/2019 - Ông Son khẳng định sẽ nộp 100% tiền nhận hối lộ. Ông cũng mong HĐXX giảm mức án tối đa cho các bị cáo khác. Ông nhắc lại câu nói của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri liên quan đến việc khắc phục hậu quả của vụ án: “Người ta đã trả rồi thì tha cho người ta” và tha thiết đề nghị HĐXX khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.

(PL)- Nói lời sau cùng, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định gia đình ông sẽ nộp lại 100% tiền ông nhận hối lộ; cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn thì nói sai phạm của ông thật nặng nề, thật đáng trách. Sáng 24-12, hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT và các bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG đã nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay vì lý do sức khỏe, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, kể cả phần tuyên án. HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 28-12.

Xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng…

Cầm micro đứng tại chỗ, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói với những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của mình, ông đã phải nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất của Đảng và Nhà nước.

Tại phiên tòa này, một lần nữa ông xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ông Son cũng xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân bởi sai phạm của ông đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, làm suy giảm lòng tin của nhân dân. Ông cũng xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới toàn bộ cán bộ, đảng viên, các bậc lão thành ngành TT&TT, MobiFone và gia đình các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Cựu bộ trưởng sau đó gửi lời cám ơn cơ quan CSĐT, VKS, HĐXX, đồng thời cũng xin lỗi bởi “trong lúc nào đó, bị cáo đã không vượt qua được chính mình. Tại phiên tòa ngày 17-12, có lúc bị cáo đã thay đổi chính lời khai của mình trong quá trình điều tra”.

Ông Son sau đó nhắc tới những thành tích của MobiFone. Ông cho rằng đây là doanh nghiệp nằm trong tốp đầu đóng góp cao nhất cho ngân sách nhà nước (tính trên đầu người), mỗi người trung bình đóng góp 1,5 tỉ đồng/năm cho Nhà nước.

“Đóng góp đó có sự đóng góp của hơn 4.000 cán bộ, nhân viên MobiFone, trong đó có những người đang đứng trong phòng xét xử này. Kính đề nghị HĐXX chấp nhận lời đề nghị của các bị cáo, các luật sư, xem xét giảm án cho các bị cáo” - ông Son nói.


Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ông Son khẳng định sẽ nộp 100% tiền nhận hối lộ

Ông cũng mong HĐXX giảm mức án tối đa cho các bị cáo khác. Ông nhắc lại câu nói của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri liên quan đến việc khắc phục hậu quả của vụ án: “Người ta đã trả rồi thì tha cho người ta” và tha thiết đề nghị HĐXX khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.

“Cơn bão đi qua ngôi nhà MobiFone, ngôi nhà có thể siêu vẹo nhưng rất may két sắt vẫn còn. Két tiền của MobiFone vẫn còn, trong đó vai trò của ông Phạm Nhật Vũ rất quan trọng. Két còn tức là vốn còn. MobiFone còn điều kiện để vượt qua khó khăn này và sẽ phát triển đi lên” - ông nói.

Nói về bản thân, cựu bộ trưởng một lần nữa cho rằng ông đã phải trả giá rất đắt cho những sai phạm mắc phải. “Với nội dung luận tội của VKS, có thể bị cáo còn phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình” - ông bày tỏ.

Ông Son cũng cho biết trong đơn mới đây gửi HĐXX và VKSND Tối cao, ông khẳng định gia đình ông sẽ quyết tâm khắc phục triệt để 100% vụ việc này (nộp lại toàn bộ số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ).

“Gia đình bị cáo đã khắc phục một phần, trong những ngày gần đây sẽ khắc phục triệt để…” - ông Son nhấn mạnh. Ông xin HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm hình phạt hết mức có thể để ông được sống. Sau những năm tập trung cải tạo, ông được trở về sống với vợ, con, các cháu, họ hàng, đồng đội, bạn bè trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mình.

“Tôi thấy rất xấu hổ…”

Người thứ hai nói lời sau cùng là cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ông nhắc về 41 năm công tác, trong đó có 10 năm trong quân ngũ, có những năm tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, 27 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng và hơn bốn năm trong ngành TT&TT.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày mình có cái kết cay đắng, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng và chờ đợi bản án dành cho mình sắp tới” - ông Tuấn nói. Ông thừa nhận: “Sai phạm của tôi thật lớn, nó như một nhát dao, một nhát chém để lại vết sẹo trong tâm hồn tôi cho đến hết cả cuộc đời”.

“Ngẫm lại thấy rằng mỗi con người không phải là thánh nhân, không thể tránh khỏi những sai phạm nhưng sai phạm của mình thật nặng nề, thật đáng trách. Chưa biết mức án sắp tới dành cho tôi thế nào nhưng tôi nghĩ là thật xứng đáng. Mức đề nghị của VKS đã thể hiện sự khoan hồng với các bị cáo, trong đó có cá nhân tôi” - ông Tuấn nói tiếp.

Cựu bộ trưởng xin lỗi nhân dân, xin lỗi lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ngành TT&TT, ngành tuyên giáo, nơi ông gắn bó công tác gần như cả cuộc đời. Ông cũng xin lỗi đồng đội, những người còn đang ở biên giới phía Bắc hay còn đang ở hải đảo xa xôi; xin lỗi người thân, gia đình, bạn bè… “Tự tôi thấy rất xấu hổ với những sai phạm của mình” - ông nói.

Tín hiệu đường truyền từ phòng xét xử tới phòng tác nghiệp của phóng viên đôi lúc trục trặc khiến lời ông Tuấn bị gián đoạn nhiều chỗ. Ở phần trình bày sau đó, ông Tuấn mong muốn các cơ quan hoàn thiện hơn các quy định của pháp luật về kinh tế, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong hướng dẫn cần cụ thể, rành mạch, ngắn, gọn, rõ, chính xác…

Đặc biệt, ông nói mình luôn đau đáu vì chưa thực hiện được là quy chế tập trung dân chủ. “Nếu bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong tập thể lãnh đạo thì chưa chắc chúng ta có ngày như hôm nay…” - ông nói tiếp.

Lời sau cùng, ông Tuấn cám ơn đại diện VKS, HĐXX, cám ơn Trại giam T16 và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác. “Dẫu biết đề nghị của VKS đã là khoan hồng rất lớn nhưng chúng tôi mong được khoan hồng hơn nữa” - ông nói.

Sau ông Tuấn, 11 bị cáo còn lại tiếp tục nói lời sau cùng. Tất cả đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, sám hối về những việc đã làm và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

VKS đề nghị một án tử hình

Từ ngày 16-12 đến nay, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Cùng với việc bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐTV MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) còn bị cáo buộc nhận hối lộ tổng số tiền gần 136 tỉ đồng.

Ngày 20-12, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Son mức án tử hình về hai tội danh trên. Ông Tuấn và ông Hải cùng bị đề nghị 14-16 năm tù, ông Trà 23-25 năm tù, cùng về hai tội danh trên.

Là bị cáo duy nhất bị truy tố và xét xử về tội đưa hối lộ, ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG) bị đề nghị mức án 3-4 năm tù.

ĐỨC MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét