Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Phế truất Trump: Phe Dân chủ câu giờ

Ủng hộ ông Trump, người đang đấu tranh không khoan nhượng với giặc Tàu.

Phế truất Trump: Phe Dân chủ câu giờ
Trước viễn cảnh ông Trump sẽ nhanh chóng được Thượng viện tha bổng, phe Dân chủ tại Hạ viện đang thực hiện sách lược câu giờ: không giao hồ sơ luận tội lên Thượng viện theo thủ tục hiến định khiến cho phiên xử phế truất quan trọng không biết bao giờ mới có thể diễn ra. “Pelosi cảm thấy vụ luận tội lừa phỉnh giả tạo của bà ta trở nên quá thảm hại đến mức bà ta sợ phải trình diện nó lên Thượng viện, nơi có thể lập ra một ngày để làm phá sản toàn bộ trò lừa đảo này nếu họ không chịu xuất hiện! Những kẻ vô năng thật tồi tệ cho đất nước ta!” ông Trump viết trên Twitter hôm 19/12. “Nancy Pelosi đang chơi trò Quid Pro Quo (miếng đổi miếng) với Thượng viện. Tại sao chúng ta không phế truất bà ta?”

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Thiếu vắng sự ủng hộ của phe Cộng Hòa, phe Dân chủ vẫn bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Donald Trump vào đêm 18/12 với 2 tội danh là “lạm quyền” và “cản trở Quốc hội”, khiến Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị phế truất.

Tuy nhiên khác với tiền lệ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đánh tiếng rằng bà có thể không gửi 2 điều khoản luận tội lên Thượng viện, nơi Đảng Cộng hòa với đa số ghế sẽ dùng phiên xử luận tội để gây thiệt hại chính trị ngược lại cho những nghị sĩ Dân chủ dễ bị tổn thương trong cuộc bầu cử 2020 sắp tới.

“Chúng tôi sẽ quyết định trong khi chúng tôi làm việc”, bà Pelosi nói với phóng viên về việc gửi thủ tục lên Thượng viện. “Chúng tôi sẽ chờ xem thủ tục bên Thượng viện như thế nào”.

Theo Hiến Pháp, bà Pelosi phải thành lập một ban công tố viên (Impeachment Manager) với tư cách là bên nguyên trong phiên tòa ở Thượng viện. Nhưng đến giờ này, bà chủ tịch Hạ Viện cho biết chưa có quyết định việc lập ban này và do đó Thượng viện chưa thể hành động gì.

“Chúng tôi đã hành động”, bà Pelosi nói trong khi liên tục từ chối trả lời bà có cam kết sẽ gửi thủ tục lên Thượng viện hay không.

“Bây giờ, họ sẽ phải hiểu trách nhiệm của họ là gì và chúng tôi sẽ xem đó là gì”, Pelosi nói về các Thượng nghị sĩ phe Cộng hòa.

Trong vụ phế truất Bill Clinton năm 1998, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã nhanh chóng gửi hồ sơ luận tội tới Thượng viện sau khi Hạ viện thông qua chỉ vài phút. Lần này, có vẻ phe Dân chủ muốn bác bỏ tiền lệ để gây áp lực hòng đòi phe Cộng hòa phải có nhượng bộ trong phiên tòa, hay thậm chí là chôn vùi luôn cuộc luận tội này khi mà nó ngày càng bị cử tri ở các bang quan trọng trong cuộc bầu cử 2020 ghét bỏ.

“Pelosi cảm thấy vụ luận tội lừa phỉnh giả tạo của bà ta trở nên quá thảm hại đến mức bà ta sợ phải trình diện nó lên Thượng viện, nơi có thể lập ra một ngày để làm phá sản toàn bộ trò lừa đảo này nếu họ không chịu xuất hiện! Những kẻ vô năng thật tồi tệ cho đất nước ta!” ông Trump viết trên Twitter hôm 19/12.

“Nancy Pelosi đang chơi trò Quid Pro Quo (miếng đổi miếng) với Thượng viện. Tại sao chúng ta không phế truất bà ta?”

Bà Pelosi khăng khăng rằng Phe Cộng hòa phải tổ chức một phiên xử công bằng và muốn gọi một số nhân chứng khi vấn đề được chuyện lên Thượng viện. Phe Cộng hòa thì chỉ trích Phe Dân chủ vội vàng luận tội Trump trong khi không có bằng chứng và cho hay họ sẽ không nương theo trò chơi của phe Dân chủ.

Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện nói phe Dân chủ tại Hạ viện hô hào công bằng một cách giả tạo khi dùng các lời đồn thổi và ý kiến cá nhân làm bằng chứng chống lại Tổng thống, đồng minh của Trump gọi nhân chứng, sử dụng các giá sư luật cánh tả thù ghét Trump và công khai quyết định thiên vị của mình trước cuộc điều tra luận tội nhiều tháng trước.

“Chúng ta đã chứng khiến các vụ điều trần giả bộ, nhân chứng được chọn lọc từ trước và phe Dân chủ đã vặn vẹo sự thật để phù hợp với luận điệu giả tưởng của họ. Thật nhục nhã vì kể từ ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống dân bầu hợp pháp này, Phe Dân chủ đã muốn phế truất Tổng thống. Thừa thãi và Gậy ông đập lưng ông. Thượng viện sẽ chấm dứt trò chơi này”, Thượng nghị sĩ Rand Paul nói.

Theo giáo sư luật tại Harvard Noah Feldman, một nhân chứng của phe Dân chủ trong phiên điều trần, Tổng thống Trump không bị “luận tội” chừng nào Hạ viện chưa gửi các điều khoản lên Thượng viện và nếu bà Pelosi không bao giờ làm điều này thì ông Trump không thể bị luận tội.

Theo báo Bloomberg, Hiến pháp Mỹ không quy định thời gian mà Hạ viện phải gửi hồ sơ luận tội lên Thượng viện, nhưng việc trì hoãn vô thời hạn sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu Hạ viện từ chối giao hồ sơ cho Thượng viện, nó sẽ được xem như Hạ viện chưa thực sự luận tội tổng thống và ông Trump có quyền tuyên bố một cách hợp pháp rằng ông không phải là tổng thống thứ ba ở Mỹ bị luận tội.

Trọng Đức(Trí thức VN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét