Tài nguyên bán hết, nợ như chúa chổm, dân mất hết lòng tin..., nguy cơ bị về hưu sớm nhãn tiền nên Thủ tướng đã bắt đầu biết sợ. Chỉ sợ biết thì cũng đã muộn. Vả lại biết thì cũng làm được gì vì bây giờ ông ta nói có cán bộ nào chịu nghe và làm theo đâu.
Theo ông Mai Tiến Dũng, các bộ cần rút kinh nghiệm. Việt Nam có tiền mà không trả nợ kịp thời, trong khi theo ông, có những việc khó khăn hơn trong năm 2019 Việt Nam còn làm được. Ông Dũng đánh giá, trước hết, việc chậm trễ do trách nhiệm của các cơ quan khi không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Đồng thời chậm xử lý, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh, thậm chí đến hạn trả nợ mới báo cáo.
Ông nói, thư của WB gửi Bộ Tài chính đề xuất 3 phương án trả nợ nhanh nguồn vốn IDA tháng 6/2019, với thời hạn trả lời trước 30/11. Tuy nhiên, đến 5/12, Bộ Tài chính mới có văn bản trình Thủ tướng. Ngay sau nhận được thông tin này, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính thông báo cho WB. Nếu không xử lý kịp thời, việc này có thể có ảnh hưởng lớn hơn nữa.
"Khi thiếu nguồn thanh toán lãi vay cho dự án nào thì Bộ Giao thông vận tải phải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí nguồn, vì Bộ Giao thông chịu trách nhiệm chính với dự án đó", Tổ trưởng Tổ công tác nói. Theo ông Dũng, sắp tới, các Bộ cũng cần báo cáo thêm với Thủ tướng về các phương bố trí nguồn vốn cho việc trả nợ.
Trước đó, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ thanh toán trả nợ vay nước ngoài, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Thủ tướng cũng đã ban hành các quyết định cho phép ứng Quỹ tích lũy trả nợ để thanh toán.
"Phải nói rằng đây là trách nhiệm rất lớn. Thủ tướng rất không hài lòng, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm để báo cáo Chính phủ", ông Dũng nói.
Ngày 18/12, Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.
Theo đánh giá của tổ chức này, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.
Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3.
Anh Tú
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm các bộ để Việt Nam bị hạ tín nhiệm
20/12/2019 - Thủ tướng yêu cầu các bộ rút kinh nghiệm, kiểm điểm khi chậm trả nợ nước ngoài trong khi "có tiền", ảnh hưởng tới tín nhiệm quốc gia. Chiều nay (20/12), Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì làm việc với Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước về trách nhiệm trong việc chậm thanh toán, trả nợ nước ngoài tại các dự án La Sơn – Túy Loan, Quốc lộ 20 và Thủy điện Hồi Xuân.Theo ông Mai Tiến Dũng, các bộ cần rút kinh nghiệm. Việt Nam có tiền mà không trả nợ kịp thời, trong khi theo ông, có những việc khó khăn hơn trong năm 2019 Việt Nam còn làm được. Ông Dũng đánh giá, trước hết, việc chậm trễ do trách nhiệm của các cơ quan khi không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Đồng thời chậm xử lý, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh, thậm chí đến hạn trả nợ mới báo cáo.
Ông nói, thư của WB gửi Bộ Tài chính đề xuất 3 phương án trả nợ nhanh nguồn vốn IDA tháng 6/2019, với thời hạn trả lời trước 30/11. Tuy nhiên, đến 5/12, Bộ Tài chính mới có văn bản trình Thủ tướng. Ngay sau nhận được thông tin này, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính thông báo cho WB. Nếu không xử lý kịp thời, việc này có thể có ảnh hưởng lớn hơn nữa.
"Khi thiếu nguồn thanh toán lãi vay cho dự án nào thì Bộ Giao thông vận tải phải làm việc cụ thể với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí nguồn, vì Bộ Giao thông chịu trách nhiệm chính với dự án đó", Tổ trưởng Tổ công tác nói. Theo ông Dũng, sắp tới, các Bộ cũng cần báo cáo thêm với Thủ tướng về các phương bố trí nguồn vốn cho việc trả nợ.
Trước đó, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ thanh toán trả nợ vay nước ngoài, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Thủ tướng cũng đã ban hành các quyết định cho phép ứng Quỹ tích lũy trả nợ để thanh toán.
"Phải nói rằng đây là trách nhiệm rất lớn. Thủ tướng rất không hài lòng, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm để báo cáo Chính phủ", ông Dũng nói.
Ngày 18/12, Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.
Theo đánh giá của tổ chức này, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.
Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3.
Anh Tú
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét