Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Tiếc thương Tổng thống Pháp Jacques Chirac

Tôi thích cánh tả thời tổng thống Francois Mitterrand chứ không thích Jacques Chirac thuộc cánh hữu. Nhưng tôi cũng thích J. Chirac hơn tất cả các Tổng thống sau ông của nước Pháp. Người viết bài này hoàn toàn sai về sự phụ thuộc của Pháp vào Mỹ. Nước Pháp luôn giữ quan điểm lập trường riêng và thường chống lại sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong rất nhiều thời điểm quan trọng. Tổng thống Charles de Gaulle đã có 2 lần bác bỏ tư cách thành viên Châu Âu của nước Anh, vì nước này quá thân Mỹ. Ông Tổng thống này cũng ngầm ủng hộ phe cộng sản Việt Nam trong thập kỷ 1960. Dưới sự lãnh đạo của ông, nước Pháp đứng trung lập trong cuộc chiến nhưng ông vẫn cho mở đại sứ quán Pháp tại VN, ủng hộ Campuchia cho VN mượn đất làm đường Hồ Chí Minh để Bắc Việt vận chuyển lương thực, vũ khí và quân đội. Nhờ có ông nên Campuchia đứng trung lập, đã cứu rất nhiều quân nhân Bắc Việt khi thua trận phải chạy sang lánh nạn ở Campuchia. Pháp cũng rất nhiều lần từ chối tham gia các cuộc chiến do Mỹ cầm đầu. Nhìn đám tang ông, mộ ông, khách đến dự... nghĩ đến đám tang, đến mộ của các ông Võ Nguyên Giáp, Trần Đại Quang... Quá buồn. Văn hóa thấp thì tham lam đến cả sau khi chết. Tôi rất ghét ông Võ Nguyên Giáp, người khởi xướng phong trào bỏ Mai Dịch tìm nơi trăng thanh gió mát để hưởng thụ cuộc sống âm sau khi đã chết. Càng nhìn mộ các quan, càng thấm câu nói của Tổng thống VN Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu "Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì Cộng sản làm!". Tôi cũng không ưa chế độ VN Cộng Hòa và ông Nguyễn Văn Thiệu, nhưng phải thừa nhận ông đã nói được nhiều câu rất đáng nhớ "Sống mà không có tự do là chết", "Đất nước còn, còn tất cả, đất nước mất, mất tất cả", "Làm kẻ thù của Mỹ thì dễ, làm bạn với Mỹ thì rất khó", "Ăn cơm Quốc gia, thờ ma Cộng sản"...

Tiếc thương Tổng thống Pháp Jacques Chirac
FB Nguyen Thanh Quang - Mấy hôm nay cứ ngẫm nghĩ về sự ra đi của ông cựu TT đẹp lão & lịch lãm Jacques Chirac. Ông có 1 sự nghiệp lẫy lừng với không ít thăng trầm & dân Pháp yêu mến ông vì nhờ ông mà lâu lắm người Pháp mới ngẩng đầu tự hào về những thành tựu văn hóa, giáo dục & đặc biệt là tự hào về bản sắc Pháp sau nhiều đời Tổng thống chỉ biết làm theo những gì chú Sam muốn.

Vậy mà khi ông về cõi tiên, ông chỉ muốn được nằm trong 1 khoảnh nhỏ, cạnh con gái mình trong 1 cái nghĩa trang công cộng cùng 35.000 người khác. Còn ở nước nghèo Việt Nam thì sao? Hoành tráng như bậc vua chúa với những con kênh xanh kè đá cùng những cái cầu cũng bằng đá bước vào khu mộ hàng héc ta, vốn là đất bờ xôi ruộng mật trong khi di sản để lại cho đất nước cho đời sau chẳng ai biết là những gì ngoài những cấp hàm, danh hiệu vô nghĩa.


Sợ người dân yêu mến quá đến thăm đông đến mức không có chỗ đứng sao?

Tư tưởng phong kiến đời mới chỉ đem đến những thị phị & những cái nhếch mép coi thường của dân 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét