Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Ngộ nhận của “Tinh hoa” VN về tầng lớp Quý tộc

Sự ngộ nhận của những “Tinh hoa” Việt Nam về tầng lớp Quý tộc
15/10/2018 Long Nhất - Vâng đúng như thế vì họ sống trong nhà cao cửa rộng “như biệt phủ xa hoa của bộ đôi Quân-Linh xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ” nên không nhìn thấy những cảnh đau lòng khi hàng ngày mọi người phải chịu cảnh kẹt xe, ô nhiểm môi trường, ngập nước khi tham gia giao thông; bị ngập lụt vì bão lũ thiên tai thậm chí “chính quyền xã lũ, người dân lãnh đủ”; trộm cướp giặc hoành hành, đâm thuê chém mướn đủ kiểu của xã hội đen diễn ra trên đường phố, khu dân cư; không thấy hình ảnh của những người già, người tàn tật, trẻ em phải đi ăn xin hay bán vé số dạo để kiếm sống qua ngày;… Còn vô số những khuyết tật của xã hội do chính sách điều hành của tầng lớp tinh hoa đã tạo ra cho dân tộc Việt Nam mà có kể cũng sẽ không hết.
Cuộc tranh luận của dư luận xã hội đang trở nên thú vị khi nhiều ý kiến phản đối việc thông qua chủ trương xây dựng Dự án Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch của Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), trong khi đó một số ít các ca sĩ, nhạc sĩ lại ủng hộ chủ trương trên. Trong đó, đặc biệt tiêu biểu là cô ca sĩ Mỹ Linh lại chỉ trích cộng đồng xã hội khi bị “ném đá” và dọa sẽ thuê luật sư khởi kiện những người phê phán, bôi nhọa danh dự của mình.

Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, có ý kiến và bảo vệ chính kiến của mình là chuyện thường tình ở đời, đối với Mỹ Linh là đúng vì “người nghèo cũng cần biết cái đẹp, cái hay, cái sang” là quan điểm của bậc “trưởng giả” còn quan điểm của tầng lớp “bần cố nông” thì xây Nhà hát opera là cần thiết nhưng chưa phải cấp bách lúc này vì trong xã hội lúc này còn lắm những việc cấp bách phải giải quyết như y tế, bệnh viện,… 

Điều đáng nói ở đây là Nhà hát opera lại xây trên chính mảnh đất của dân oan Thủ Thiêm, những người đã bị chính quyền ‘chiếm đoạt” đất đai, nhà cửa, họ phải lưu lạc ở trú tạm bợ qua ngày trên con đường đi tìm công lý, có người đã khóc khô cả nước mắt, người thì tự tử hoặc điên loạn vì phẫn uất. Hơn 20 năm ôm nỗi uất hận, họ đã được chính quyền TPHCM công khai xin lỗi, nhưng sửa sai thì chưa thấy đâu, đền bù mất mát cho họ cũng không, trong khi nhóm lợi ích chóp bu của thành phố gây nên oan nghiệt cho người dân Thủ Thiêm vẫn nhởn nhơ ra đó thì việc xây dựng Nhà hát opera làm gia tăng sự bất mãn của người dân là chuyện bình thường.

Sự việc được đẩy lên cao trào hơn nữa khi chồng của Mỹ Linh là nhạc sĩ Anh Quân tạt một gáo nước lạnh vào mặt cộng đồng khi phát ngôn ra vẻ bề trên có học thức “Nếu Việt Nam không có tầng lớp tinh hoa, quý tộc có hiểu biết và nếp sống văn minh như người dân các nước phát triển, thì ai sẽ là người dẫn dắt dân tộc Việt trở thành quốc gia giàu có, văn minh, sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới”.



Có thể nói, tầng lớp tinh hoa của thế giới là những con người dựa nhiều vào tài năng có các phát minh làm thay đổi cuộc sống, dẫn dắt xã hội phát triển về phương diện vật chất lẫn tinh thần, trong đó phương diện tinh thần quan trọng hơn. Chúng ta không ai có thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập, trường kỳ kháng chiến chống giặc cứu nước, nhất là trong chiến thắng thần thánh lịch sử ngày 30/04/1975 đã thống nhất hai miền Nam – Bắc. 

Đặc biệt trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước cho đến ngày hôm nay. Tư tưởng, đường lối của Đảng luôn đúng nhưng còn nhiều khiếm khuyết trong cách vận hành đã để lại nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, xã hội của nước ta, chính điều này cũng đã được thừa nhận trong các Cương lĩnh, Nghị quyết của Đảng. Hiện nay, nước ta thuộc diện các nước “không chịu phát triển” như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã nhận định, tình trạng tham nhũng, lãng phí thất thoát ngân sách tràn lan, nợ công vượt trần GDP quá mức cho phép, ước tính mỗi người dân gánh nợ công 50 triệu đồng kể cả em bé từ khi mới chào đời hoặc cụ già lụm khụm.

Còn quý tộc là một trạng thái tinh thần chứ không phải sự giàu sang, hưởng thụ vật chất, nó không phải dùng chỉ tầng lớp giàu có vì sự giàu về vật chất cũng không thể sánh ngang sự cao quý của tinh thần. Tinh thần quý tộc không phải là tinh thần của nhà giàu mới nổi, nó không đối lập với tinh thần bình dân, không có nghĩa là sống cuộc sống giàu có sang trọng mới là quý tộc. 

Chúng ta thấy rằng toàn bộ tài sản của Bill Gates đều quyên tặng cho xã hội, trên người con gái ông không có một món đồ hàng hiệu nào nổi bật, không lái siêu xe thể thao, không đeo túi xách đắt tiền, cũng không trang điểm lộng lẫy. Sự cao quý trong tâm hồn của Bill Gates luôn nghĩ cho xã hội đó mới chính là biểu hiện của tinh thần quý tộc. Qua đó, có thể thấy chỉ có những người tự ngộ nhận mình là tầng lớp trí thức, quý tộc mới nổi từ “ca hát” sẽ không nhìn thấy được nỗi đau khổ của người dân trong xã hội Việt Nam, Karl Marx đã từng nói “chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau khổ của đồng loại mà chăm lo riêng cho bộ lông của mình”. 

Vâng đúng như thế vì họ sống trong nhà cao cửa rộng “như biệt phủ xa hoa của bộ đôi Quân-Linh xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ” nên không nhìn thấy những cảnh đau lòng khi hàng ngày mọi người phải chịu cảnh kẹt xe, ô nhiểm môi trường, ngập nước khi tham gia giao thông; bị ngập lụt vì bão lũ thiên tai thậm chí “chính quyền xã lũ, người dân lãnh đủ”; trộm cướp giặc hoành hành, đâm thuê chém mướn đủ kiểu của xã hội đen diễn ra trên đường phố, khu dân cư; không thấy hình ảnh của những người già, người tàn tật, trẻ em phải đi ăn xin hay bán vé số dạo để kiếm sống qua ngày; bệnh viện thì một giường hai đến ba bệnh nhân cùng nằm, thậm chí nằm ở hành lang, dưới gần giường; trẻ em thì bị bạo hành, đi học thì phải đu dây hoặc chui vào túi ni lông để vượt suối đến trường, trình trạng mạại dâm, massage, karaoke trá hình tràn lan; thực phẩm bẩn mang hóa chất ngây ung thư chết người; nông dân điêu đứng vì thương lái Trung Quốc; người dân phải lao động xuất khẩu làm thuê ở xứ người; “xuất khẩu cô dâu” cho các nước Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc không biết ngày về, dân oan khắp nước… Còn vô số những khuyết tật của xã hội do chính sách điều hành của tầng lớp tinh hoa đã tạo ra cho dân tộc Việt Nam mà có kể cũng sẽ không hết.

Xã hội Việt Nam bây giờ tầng lớp tinh hoa thì cũng có nhưng ít trong khi điều kiện để phát triển thì hạn chế “không có đất dụng võ” nên cần phải “toi luyện” trí tuệ lẫn cốt cách, phẩm giá của chính mình, sao cho trở thành tinh hoa của đất nước về sau. Trong khi đó, thành phần lưu manh giả danh quý tộc tương đối nhiều nhưng họ không biết rằng quý tộc là nhân cách, phẩm giá, đạo đức của con người, phải dày công nâng cao văn hoá làm người, văn hoá gia đình bao đời. Trong tiềm thức của con người quý tộc luôn quan tâm đến nỗi khổ của người dân, vì nghĩa lớn dám xả thân hi sinh cho sự tồn vong của dân tộc, vận mệnh an nguy của đất nước chứ không phải chỉ biết chăm bẳm kiếm tiền, lo sơn phết bộ da của mình để trở thành quý tộc.

http://butdanh.net/su-ngo-nhan-cua-tinh-hoa-viet-nam-ve-tang-lop-quy-toc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét